Giày chạy bộ không gót tránh chấn thương sắp ra mắt thị trường

thứ bảy 24-11-2018 23:58:53 +07:00 0 bình luận
Đôi giày chạy bộ không có gót giày như giày thông thường mà thay vào đó, gót giày là một khoảng trống "mênh mông".

Một công ty start-up có tên gọi FBR đặt trụ sở tại Alicante (Tây Ban Nha) vừa giới thiệu một loại giày chạy bộ mới rất độc đáo. Đôi giày chạy bộ không có gót giày như giày thông thường mà thay vào đó, gót giày là một khoảng trống "mênh mông".

Đôi giày được thiết kế dựa trên ý tưởng có trong cuốn sách Chạy cùng với người Kenya (Running with the Kenyans) của Adhrand Finn. Đây là cuốn sách ra đời sau cuốn Sinh ra để chạy (Born to Run) của nhà báo, tác giả Christopher McDougall. 

Cả hai cuốn sách đều mô tả chạy bộ chân đất (hay chạy barefoot) là thói quen của người dân tộc thuộc các bộ lạc sinh sống ở những nơi heo hút như ở Mexico. Họ chạy barefoot ít khi bị chấn thương. Do vậy, chạy barefoot trở thành một cơn sốt và khiến nhiều người săn tìm các đồ chạy bộ liên quan đến chạy barefoot.

Franc Beneyto, đại diện của FBR, cho biết sản phẩm này đã được phát triển trong vòng 5 năm và được kiểm thử bởi một số runner bị chấn thương thuộc khoa Thể chất, ĐH Valencia. Kết quả đem lại rất tích cực.

"Chúng tôi đã gõ cửa các hãng thể thao lớn, cả ở TBN và nước ngoài để phát triển chúng nhưng chẳng ai phản hồi lại. Do vậy, chúng tôi đã quyết định lập ra nhà máy để làm mẫu này ở Alicante", Franc Beneyto cho biết.

Cơn sốt chạy barefoot dựa trên lý thuyết rằng chấn thương chạy được gây ra chủ yếu chạy bộ đáp bằng gót chân, điều này không thể khi chạy chân đất (barefoot), và dẫn đến chấn thương khi tập luyện với giày có đệm đàn hồi. Thương hiệu giày chạy bộ lớn nhất biết tận dụng lợi thế của xu hướng trở về nguồn cội "chạy barefoot" này là Vibram.

Giày chạy bộ không gót tránh chấn thương sắp ra mắt thị trường - Ảnh 3.

Lần đầu tiên "vua chân đất" Wah Sing Tan chạy marathon ở Hà Nội. Trước đó, ông đã chạy giải Đà Nẵng International Marathon hồi tháng 8. Ảnh: Nguyễn Đạt

Ở các giải chạy, bạn có thể bắt gặp một số VĐV chạy bộ đường dài chân đất như VĐV cao tuổi Wah Sing Tan (Malaysia) mới đây chạy marathon ở Hà Nội. Tuy nhiên, những người chạy barefoot thường đã có kinh nghiệm chạy lâu năm và không quan tâm đến bất kỳ loại giày chạy bộ nào.

Sản phẩm độc đáo của FBR dự kiến đưa ra thị trường với giá khoảng 139 Euro (tương đương 210 USD).

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm