Độc Lạ: Chạy lùi ultra marathon 90km vì mục đích...không giống ai

thứ hai 23-7-2018 18:49:21 +07:00 0 bình luận
Runner người Zimbabwe chạy lùi siêu hơn chạy tiến, từng tham gia 3 lần giải chạy danh tiếng Comrades Marathon 90km.

Những người chạy ultra marathon luôn khiến mọi người phải nể phục về ý chí và sức bền của họ. Tuy nhiên, đối với Farai Chinomwe, một runner sinh ra ở Zimbabwe, chạy ultra marathon theo cách tiến về phía trước như mọi người vẫn làm chưa đủ gây ấn tượng. Chính vì thế, runner 7X này hoàn thành những cuộc đua ultra marathon với cự ly siêu dài bằng cách chạy...lùi.

Độc Lạ: Chạy lùi ultra marathon 90km vì mục đích...không giống ai - Ảnh 1.

Farai Chinomwe muốn thông qua chạy bộ lùi để gây sự chú ý của mọi người về việc bảo vệ loài ong

Cách đây 3 năm, Farai Chinomwe tình cờ phát hiện ra khả năng chạy bộ lùi của mình khi xe của anh bị hỏng khi trên đường trở về nhà. Khi phải đẩy ô tô, Farai Chinomwe nhận thấy anh khỏe hơn khi kéo xe đi lùi. Sáng kiến vụt lóe lên. Farai Chinomwe biết được thiên hướng độc đáo khác người của mình khi anh chạy lùi. Anh muốn gây sự chú ý của mọi người nâng cao nhận thức bảo vệ loài ong.

Độc Lạ: Chạy lùi ultra marathon 90km vì mục đích...không giống ai - Ảnh 2.

Farai Chinomwe và trợ lý chuyên di dời "tái định cư" tổ ong. Ảnh: Daniel Born

Farai Chinomwe là người theo lối sống "Rastafari", lối sống khiêm tốn và lịch sự, không theo đuổi sự hào nhoáng, yêu thích những loại hình công việc làm cho bản thân được vui vẻ và mang lại hạnh phúc cho người khác (ca sĩ nổi tiếng Bob Marley là nhân vật tiêu biểu cho lối sống Rastafari này). 

Độc Lạ: Chạy lùi ultra marathon 90km vì mục đích...không giống ai - Ảnh 3.

Farai Chinomwe, một runner theo lối sống di dời đàn ong bằng tay không mà không cần dùng đổ bào hộ. Ảnh: Daniel Born

Cách đây hơn 10 năm, Farai Chinomwe từng là thành viên một ban nhạc chuyên chơi nhạc truyền thống Zimbabwe. 

"Có một lần, đàn ong chọn chiếc trống của ban nhạc để làm tổ nên khiến ban nhạc phải nghỉ chơi. Một vài thành viên ban nhạc muốn xua đuổi đàn ong cho khuất mắt, còn tôi với tư cách là người theo Rastafari, không thể giết chúng", Farai Chinomwe nhớ lại.  Anh quyết định giữ lại đàn ong và bắt đầu nghiên cứu về chúng. Mỗi khi phải di dời và "tái định cư" cho đàn ong đến một tổ mới, Farai Chinomwe chỉ dùng tay không mà không sử dụng phương tiện bảo hộ nào. Tất nhiên, Farai Chinomwe đã từng nhiều lần bị ong đốt. "Bạn chỉ bị ong đốt khi can thiệp vào vùng bay của nó hoặc làm cho chúng hoảng sợ".

Độc Lạ: Chạy lùi ultra marathon 90km vì mục đích...không giống ai - Ảnh 5.

Farai Chinomwe tập chạy lùi trên đường phố Johannesburg. Ảnh: Daniel Born

Farai Chinomwe hiện đang điều hành một công ty dịch vụ di dời tổ ong có tên gọi Blessed Bee Africa, giáo dục giới trẻ về công việc nuôi ong cũng như cách nuôi dưỡng, làm tăng trưởng các loài côn trùng có khả năng thụ phấn cho cây cối. Hiện tại quần thể ong trên thế giới bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường sống, virus, thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu.

Kể từ năm 2015, Farai Chinomwe đã chạy được tổng cộng 2.827km ở các cuộc thi chạy. Trong đó, Farai Chinomwe đã tham gia 5 lần giải chạy Comrades danh tiếng có cự ly dài xấp xỉ 90km từ Durban đến Pietermaritzburg (3 năm gần nhất đều chạy lùi), 3 lần chạy các giải Legends Marathons (cự ly 68km), Cape Town's Two Oceans Marathon (cự ly 56km). Thành tích chạy giải Comrades tốt nhất của Farai Chinomwe (chạy tiến) ở mùa giải 2014 với thành tích 7 giờ 06 phút, nằm trong Top 300 trong tổng số hơn 1 vạn VĐV tham dự.

Độc Lạ: Chạy lùi ultra marathon 90km vì mục đích...không giống ai - Ảnh 7.

Farai Chinomwe (trái) chạy lùi được tổng cộng 2827km ở các giải chạy kể từ năm 2015

"Tôi muốn tham gia hơn 10 lần giải Comrades với kiểu chạy lùi. Tôi thích chạy bộ. Chỉ có một vấn đề là tôi không thích theo cách thông thường mà mọi người vẫn chạy". 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm