ĐKVĐ Olympic marathon Kenya bị tăng án phạt 8 năm vì gian dối doping

Dat Nguyen Tuan
thứ ba 29-1-2019 7:24:00 +07:00 0 bình luận
Giả mạo giấy tờ, gian dối lời khai về việc sử dụng doping, nhà vô địch Olympic marathon Sumgong bị cấm thi đấu 8 năm.

Sumgong, nhà vô địch Olympic marathon ở Rio 2016, không còn nhiều cơ hội để quay trở lại thi đấu đỉnh cao sau khi lệnh cấm thi đấu được IAAF tăng nặng từ 4 năm lên 8 năm.
Ban kỷ luật của Liên đoàn điền kinh thế giới IAAF mới xác nhận VĐV 34 tuổi người Kenya đã nói dối và làm hồ sơ bệnh viện giả sau khi VĐV này biện minh cô đang dùng chất erythropoietin (EPO) để mang thai ngoài tử cung.

ĐKVĐ Olympic marathon Kenya bị tăng án phạt 8 năm vì gian dối doping

Sumgong về đích đầu tiên dù vấp ngã cách đích 5 km - Ảnh: AFP/Getty Images

Năm 2017, Sumgong giải trình với tòa án Kenya rằng cô đã được cung cấp chất cấm tại Bệnh viện Quốc gia Kenyatta, bệnh viện lớn nhất của đất nước châu Phi này. Nhưng giấy tờ của cô do "kẻ mạo danh" cung cấp vì thế những nỗ lực bào chữa của cô được được xem là "không xác thực." Bệnh viện nói trên xác nhận Sumgong không hề ghé thăm trong tháng 2/2017 và các tài liệu mà Sumgong có đều là giả mạo. Ngoài ra, cơ quan phòng chống doping  WADA còn có bằng chứng cho thấy Sumgong không ở bệnh viện trong thời điểm khai báo mà cô ở một nơi cách bệnh viện 5 giờ lái xe.

"Toà án kỷ luật IAAF đã cấm nhà vô địch Olympic marathon Jemimah Sumgong thi đấu trong 8 năm bắt đầu từ ngày 17 tháng 1 năm 2019", một tuyên bố từ Tòa án IAAF có chữ ký của chủ tịch Michael Beloff.

ĐKVĐ Olympic marathon Kenya bị tăng án phạt 8 năm vì gian dối doping

Sumgong (thứ hai từ trái sang) là VĐV nữ Kenya đầu tiên giành HCV Olympic marathon

Với lệnh cấm dự kiến kết thúc vào năm 2027, Sumgong có thể không bao giờ thi đấu đỉnh cao trở lại, trước mắt là Olympic 2020 và 2 giải điền kinh vô địch thế giới. Tuy nhiên, Sumgong sẽ không bị tước bỏ danh hiệu nhà vô địch Olympic hoặc có bất kỳ kết quả nào khác bị rút. Sumgong là nhà vô địch giải London Marathon 2016 trong cùng năm diễn ra Olympic. Trong hệ thống 6 giải marathon lớn nhất thế giới World Marathon Majors, Sumgong cũng bị cấm không được phép góp mặt vĩnh viễn.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm