Chạy giải ảo gây sốt như tiền ảo Bitcoin

thứ năm 21-12-2017 7:44:39 +07:00 0 bình luận
Không chỉ "tiền ảo" Bitcoin khiến nhiều người phát sốt mà chạy giải ảo lấy huy chương thật cũng đang khiến nhiều runner thích thú và "đốt tiền" cho sở thích.

Không chỉ "tiền ảo" Bitcoin khiến nhiều người phát sốt mà chạy giải ảo lấy huy chương thật cũng đang khiến nhiều runner thích thú và "đốt tiền" cho sở thích.

>> Á quân cự ly 100km VMM 2016 người Việt: "Chạy là một thú vui" 

Chỉ cần đóng một khoản tiền nhỉnh hơn vé tháng xe buýt, bạn sẽ có một chiếc huy chương thật đẹp ghi nhận thành tích chạy bộ và được gửi về tận nhà qua đường bưu điện từ Singapore. Những chiếc huy chương “giải chạy ảo” này đang gây sốt trong cộng đồng chạy bộ Việt Nam.

Ở nước ngoài, hình thức đóng tiền đăng ký tham gia giải chạy ảo (virtual race) để nhận huy chương đã phổ biến nhưng còn rất mới lạ ở Việt Nam. Đây là một hình thức kinh doanh đánh trúng tâm lý của những người yêu thích chạy bộ, khuyến khích mọi người tập thể dục thể thao thông qua động lực khích lệ là những tấm huy chương đẹp mắt. Các thử thách của race ảo khá đa dạng: chạy 1 lần các cự ly 3km, 5km, 10km, 21km hoặc thậm chí có cả marathon 42km trong 1 ngày hay nhiều ngày.

 

Giao diện của trang 42race, địa chỉ tổ chức các race không biên giới
Giao diện của trang 42race, địa chỉ tổ chức các race không biên giới

“Đăng ký rất dễ. Chỉ cần tạo 1 tài khoản trên trang web của họ là được. Sau đó mình sẽ có trang cá nhân để quản lý, theo dõi các giải chạy ảo. Họ có một số race đang diễn ra hoặc sắp tới để mình đăng ký. Nếu đăng ký sớm kiểu “early bird” thì còn được khắc tên trên huy chương”, anh Nguyễn Ngọc Tiến (Hội những người thích chạy đường dài LDR) chỉ dẫn cách nhập cuộc cho PV Webthethao.

Mới tham gia thử một giải chạy ảo nhưng anh Tiến cảm thấy rất ưng, nhất là tấm huy chương. “Tôi tham gia chạy race ảo này vì tò mò muốn biết nó tổ chức như thế nào. Thêm nữa là huy chương được thiết kế rất đẹp. Sau khi chạy thử thách 21 ngày, tôi thấy cái này nó tạo động lực cho mình chạy rất lớn. Vì mình đã trả tiền rồi nên cố mà chạy cho đủ”.

 

Anh Tiến cùng gia đình tại giải Longbien Marathon 2016. Ảnh: NVCC
Anh Tiến cùng gia đình tại giải Longbien Marathon 2016. Ảnh: NVCC

Với chị Huỳnh Tuyết Hằng (CLB chạy VietRunners & Friends), chạy bộ đã trở thành thói quen hàng ngày khó bỏ. Không như nhiều người, chị đăng ký tham gia race ảo không phải vì cần thêm động lực để chạy bộ mà vì chị không có nhiều điều kiện để góp mặt ở các giải chạy thật, nhất là khi địa điểm tổ chức ở xa Tp.Hồ Chí Minh. Chị Huỳnh Tuyết Hằng là một trong những người đăng ký tham gia nhiều race ảo nhất hiện tại với 6 giải và đã nhận được 5 chiếc huy chương.

 

Chị Hoàng Huỳnh (CLB VietRunners & Friends) tại giải chạy HCMC International Marathon. Ảnh: NVCC
Chị Huỳnh Tuyết Hằng (CLB VietRunners & Friends) tại giải chạy HCMC International Marathon. Ảnh: NVCC

Đã chạy bộ nhiều năm, mỗi sáng chạy khoảng 10km từ lúc 5 giờ quanh khu vực đường Nguyễn Huệ, Dinh Độc Lập nên chị thường chọn thử thách chạy 200km trong vòng 21 ngày. “Kể cả nếu không tham gia race ảo thì tôi cũng sẽ vẫn chạy. Mỗi lần chạy xong nộp tracklog cũng vui. Chạy vừa khỏe vừa sưu tập huy chương”.

Bộ sưu tập huy chương race ảo của chị Huỳnh Tuyết Hằng
Bộ sưu tập huy chương race ảo của chị Huỳnh Tuyết Hằng. 5 huy chương được đánh đổi bằng phí đăng ký và 200km chạy bộ trong 21 ngày hoặc chạy half marathon trong 1 ngày

Vì chạy không có người giám sát nên chuyện gian lận không phải là khó nếu muốn. Chẳng hạn, người tham gia có thể đạp xe hoặc đi xe máy hoặc cũng có thể đưa điện thoại có cài ứng dụng theo dõi chạy bộ hay đồng hồ chạy bộ cho người khác nhờ...chạy hộ để lấy tracklog. Tuy nhiên, nếu kết quả bất thường như pace (tốc độ) trung bình đang thấp mà bỗng dưng cao vọt lên chỉ sau 1 workout thì BTC có thể sẽ kiểm tra. Phát hiện ra có sự gian lận, người chơi sẽ không được nhận huy chương.

 

Chị Đỗ Thị Nguyệt (giữa) tại buổi họp báo giải HCMC Marathon 2018. Ảnh: NVCC
Chị Đỗ Thị Nguyệt (giữa) cùng các bạn CLB chạy VietRunners & Friends tại buổi họp báo giải HCMC Marathon 2018. Ảnh: NVCC

“Tất nhiên là ăn gian được. Trên quy định họ cũng nói là dựa trên sự trung thực của người tham gia", chị Đỗ Thị Nguyệt, Á quân giải Longbien Marathon 2017 giải thích: “Tôi biết tình cờ từ một bạn trong nhóm chạy và liền đăng ký trước hết vì huy chương đẹp. Sau đó thì đây là lý do để tôi duy trì luyện tập hàng ngày khi sắp tới không có giải chạy (thật) nào. Hơn nữa, một số giải ảo này còn có hoạt động từ thiện kèm theo. Tôi thấy chi phí hợp lý với mức phí trung bình là 14,9 đô-la Singapore, khoảng 250.000 đồng”.

''Bông hồng thép'' Tiểu Phương và Đỗ Thị Nguyệt, Á quân nữ 42km
Đỗ Thị Nguyệt (phải) tại giải Longbien Marathon 2017. Ảnh: Nguyễn Đạt

Đỗ Thị Nguyệt là người đã tham gia rất nhiều giải chạy thật, được cọ xát với nhiều đối thủ mạnh thực tế ở Việt Nam và đã vài lần được lên podium. Tuy nhiên, cô gái Hà Nội hiện đang làm việc tại Sài Gòn này vẫn rất hào hứng khi được chạy đua với các đối thủ vô hình. “Nó khác race thật ở chỗ không có không khí của race ở vạch xuất phát hay vạch đích, cũng chẳng có màn trao huy chương hoành tráng nhưng bảng xếp hạng thứ tự trong race (đối với race dài ngày) tăng tính cạnh tranh rất hay. Tôi thấy tham gia cái này lợi thôi và vui nữa chứ không thấy thiệt gì”.

Anh Lê Chiến cùng vợ và con gái tại giải chạy Halong Bay Heritage Marathon 2017
Anh Lê Chiến cùng vợ và con gái tại giải chạy Halong Bay Heritage Marathon 2017. Ảnh: NVCC

Kể từ ngày phát hiện ra sự lợi hại của giải chạy ảo, anh Lê Chiến (CLB Trio69) đã liên tục “đốt tiền” đăng ký tham gia vì muốn khuyến khích con gái chạy bộ. Anh Chiến là một trong những người đàn ông thuộc nhóm “một người khỏe hai người vui chưa đủ” trong cộng đồng khi lôi kéo rủ rê hết từ vợ đến con cùng tham gia chạy bộ.

“Chạy mà không có ai giám sát cá nhân tôi lại thấy rất hay vì nó luyện cho ta sự trung thực trong thể thao. Chơi cho bản thân là điều tuyệt vời nhất”, anh thổ lộ. “Con gái tôi rất thích thú. Cháu thường vào mạng tự xem, thích cái huy chương nào là nhờ bố đăng ký vì cần phải thanh toán Visa. Khi đã đăng ký, cháu rất ý thức đến ngày là chạy. Nhận được 2 huy chương rất đẹp qua đường bưu điện, cháu lại chuẩn bị đăng ký race mới vào ngày 1/1 tới”. Hai bố con anh Chiến còn có ý định phủ kín cây thông Noel bằng những tấm huy chương chạy bộ mà cả hai đã thu hoạch được ở các giải chạy thật lẫn giải chạy ảo.

 

Con gái anh Lê Chiến và 2 ''chiến lợi phẩm'' sau khi tham gia 2 giải chạy ảo
Con gái anh Lê Chiến và 2 "chiến lợi phẩm" sau khi tham gia 2 giải chạy ảo

Lợi ích của các cuộc đua ảo là khá rõ ràng khi nó khuyến khích được nhiều người chăm tập chạy bộ. Trở ngại lớn nhất cho hình thức race này nếu có là phần thanh toán. “Vì nó là trang web nước ngoài nên mình phải trả bằng thẻ Credit Card. Mặc dù loại thẻ này hiện giờ khá phổ biến nhưng ít người dám trả tiền online. Thật ra tôi chơi thì cứ làm tới thôi, với hy vọng không bị lộ thông tin thẻ”, anh Ngọc Tiến nói.

Trong tương lai gần, với lợi thế hệ thống thanh toán trực tuyến ở trong nước khá tốt, hình thức đua ảo này chắc chắn sẽ trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam khi số lượng runner đủ lớn.

Thủ tục tham gia race ảo khá đơn giản, bạn chỉ cần tạo account trên 42race và đăng ký race sau đó thanh toán. Đợi tới ngày nộp tracklog theo qui định thì chạy và nộp bài. Nộp bằng hình ảnh chụp kết quả ghi lại từ các ứng dụng chạy bộ như Strava hay Garmin và web tự động cập nhật quãng đường mình đã chạy.

Trong phần đăng ký race có phần ghi địa chỉ nhận medal. Sau khi bạn chạy và upload quãng đường chạy có chụp ảnh màn hình hoặc chụp ảnh đường chạy vào trang cá nhân của mình là xong. Trang web tự ghi và cộng thành tích mỗi ngày.

Challenge chạy trong 1 lần có các cự ly 3 km, 5km, 10km, 21km, thỉnh thoảng có cả 42km.

Với những challenge này bạn chỉ cần upload kết quả 1 lần, và quãng đường chạy phải bằng hoặc nhiều hơn cự ly đăng ký.

Với challenge 21 ngày thì bạn chạy trong vòng 21 ngày và hoàn thành cự ly đăng ký tự chọn là 20, 50, 100 hoặc 200km.

Sau khi hoàn thành xong challenge, web sẽ gửi thông báo cho bạn đã hoàn thành. Tiếp theo họ sẽ gửi huy chương cho bạn đúng theo cự ly đăng ký. Tracking (theo dõi trạng thái) bưu gửi có trên trang web và về Việt Nam sẽ qua bưu điện Việt Nam vnpost.vn.

. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm