Chạy bộ hơn 2.000km qua mọi ngóc ngách thành phố để... vẽ và bắt chuyện

thứ sáu 21-12-2018 5:51:06 +07:00 0 bình luận
Chạy bộ để bắt chuyện với con người, khám phá San Francisco, thành phố có tốc độ thay đổi nhanh nhất thế giới.

Chạy bộ để bắt chuyện với con người, khám phá San Francisco, thành phố có tốc độ thay đổi nhanh nhất thế giới.

Rickey Gates, 37 tuổi, là một runner có những ý tưởng chạy bộ táo bạo, nhiều thách thức. Năm ngoái, Rickey Gates đã chạy bộ xuyên nước Mỹ mà không có người hỗ trợ từ South Carolina tới California. Năm nay, Rickey Gates anh theo đuổi thử thách mới: chạy mọi con phố ở San Francisco.

Chạy bộ hơn 2000km tô vẽ mọi ngóc ngách thành phố San Francisco - Ảnh 2.

Rickey Gates ở khu phố người Hoa. Ảnh: Ricky Gates

Rickey Gates bắt đầu chạy vào ngày 1/11 và mới kết thúc vào ngày 16/12/2018, xấp xỉ thời hạn 6 tuần mà anh đặt ra mục tiêu cần chinh phục. Ý tưởng của thử thách này xuất phát từ việc anh muốn hiểu rõ hơn về thành phố nơi anh đang sống và con người San Francisco.

Giống như một họa sĩ, kiến trúc sư vẽ tranh thiết kế, công việc tô bản đồ San Francisco đòi hỏi sự tỉ mỉ và dĩ nhiên cả sức khỏe hơn người.

Chạy bộ hơn 2000km tô vẽ mọi ngóc ngách thành phố San Francisco - Ảnh 3.

Những nét vẽ đầu tiên bằng chạy bộ

Đối với Rickey Gates, SF là một trong những thành phố có tốc độ đổi thay nhanh nhất nước Mỹ, nếu không muốn nói là nhất thế giới.

Chạy bộ hơn 2000km tô vẽ mọi ngóc ngách thành phố San Francisco - Ảnh 4.

Những nắp cống, người vô gia cư...đều lọt vào khuôn hình của Rickey Gates

Sau 47 ngày chạy bộ, Rickey Gates đã gần hoàn thành dự án chạy bộ SF với quãng đường dài hơn 2.000 km. Với mỗi cuộc chạy bộ, Rickey Gates đều chụp lại những gì mà anh quan tâm, không hẳn là những thứ người khác thích. Đó có thể là những ngôi nhà, nhà vệ sinh công cộng, những chiếc xe tải được vẽ grafitti, toa cáp treo v.v…

Chạy bộ hơn 2000km tô vẽ mọi ngóc ngách thành phố San Francisco - Ảnh 5.

San Francisco qua con mắt của một ultra runner

Để có thể chạy phủ kín mọi ngóc ngách con phố của một thành phố lớn như SF không hề là chuyện đơn giản. Nếu không tính toán kỹ thì anh sẽ tạo ra nhiều những khoảng trắng rời rạc trên bản đồ đã vẽ. Điều này sẽ khiến Rickey Gates phải chạy lặp lại nhiều hơn, mất thời gian hơn.

Chạy bộ hơn 2000km tô vẽ mọi ngóc ngách thành phố San Francisco - Ảnh 6.

San Francisco qua con mắt của một ultra runner

Rất may, anh có người bạn là nhà toán học giúp tính toán sao cho đường chạy tối ưu nhất. Điều đáng nói là SF không phải là thành phố có địa hình bằng phẳng. Mỗi ngày, Rickey Gates phải chạy trên quãng đường chênh lệch độ cao khoảng... 1.000m. Khi đêm đến, anh ngủ trong xe ô tô riêng sao cho ở gần nhất điểm chạy xuất phát của ngày hôm sau hoặc trở về nhà ở Oakland, California. Anh chỉ nghỉ 2 ngày do bị cảm lạnh và ngày Lễ tạ ơn.

Chạy bộ hơn 2000km tô vẽ mọi ngóc ngách thành phố San Francisco - Ảnh 7.

Rickey Gates là người hiếm hoi biết từng "chân tơ kẽ tóc" thành phố San Francisco

Sau những cuộc chạy bộ, tài sản lớn nhất của Rickey Gates chính là bộ từ điển các nhà hàng, quán cafe trong thành phố mà anh đã từng bước chân chạy qua.

"Ở thành phố này, tôi không dễ để bắt chuyện với ai đó hay được nghe người khác chia sẻ câu chuyện của mình. Tôi đã cố gắng để tìm cách gặp gỡ trò chuyện với những con người đang sống ở nơi đây".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm