Abraham Kiptum vượt qua Zersenay Tadese trở thành VĐV chạy half marathon nhanh nhất hành tinh

thứ hai 29-10-2018 13:36:34 +07:00 0 bình luận
Kỷ lục thế giới half marathon vừa bị runner người Kenya Abraham Kiptum phá vỡ theo một kịch bản hồi hộp đến nghẹt thở.

Kỷ lục half marathon của thế giới vừa bị runner người Kenya Abraham Kiptum phá vỡ theo một kịch bản hồi hộp đến nghẹt thở.

Vượt qua Zersenay Tadese, Abraham Kiptum trở thành người chạy half marathon nhanh nhất hành tinh

"Ông vua tốc độ" Zersenay Tadese đã không còn là runner chạy half marathon nhanh nhất hành tinh nữa.

VĐV Abraham Kiptum (Kenya) vừa hoàn thành chặng đua half marathon chỉ với 58 phút 18 giây để đứng lên bục cao nhất của giải Valencia Half Marathon (Tây Ban Nha).

Thành tích của Abraham Kiptum vượt qua KLTG cũ do Zersenay Tadese giữ chỉ đúng 5 giây. Điều này đủ cho thấy kỷ lục thế giới trước đó của Zersenay Tadese lập vào năm 2010 khó phá vỡ như thế nào. Zersenay Tadese là 1 trong 3 VĐV được Nike lựa chọn cho dự án "Breaking 2", chạy marathon dưới 2 giờ đồng hồ.

Abraham Kiptum vượt qua Zersenay Tadese trở thành VĐV chạy half marathon nhanh nhất hành tinh - Ảnh 3.

Kỷ lục thế giới Half Marathon trước đó đã đứng vững được 8 năm, lập bởi Zersenay Tadese.

"Tôi không thể tin được, tôi như ở trên cung trăng vậy", Kiptum chia sẻ. "Đương nhiên là tôi biết tôi đang có phong độ tốt từ khi còn ở Copenhagen, nhưng ở Valencia, chặng đua thậm chí còn dễ hơn nữa bởi vì đây là đường chạy bằng phẳng nhất từ trước tới nay tôi từng thi đấu."

"Tôi chợt nhận ra một điều rằng, những VĐV khác bị chậm lại ở km thứ 9 và km thứ 10, do đó tôi quyết định tăng tốc và chạy hết sức."

Abraham Kiptum vượt qua Zersenay Tadese trở thành VĐV chạy half marathon nhanh nhất hành tinh - Ảnh 5.

"Tôi chợt nhận ra một điều rằng, những VĐV khác bị chậm lại ở km thứ 9 và km thứ 10, do đó tôi quyết định tăng tốc và chạy hết sức."

Trước đó, thành tích tốt nhất của Abraham Kiptum là 59:09. Thành tích này được Abraham Kiptum lập ở Copenhagen Half Marathon cách đây 6 tuần. Không chỉ chạy tốt ở nội dung half marathon, Kiptum cũng từng đạt được những thành tích đáng nể tại nội dung marathon.

Abraham Kiptum vượt qua Zersenay Tadese trở thành VĐV chạy half marathon nhanh nhất hành tinh - Ảnh 7.

10 kỷ lục half marathon gần nhất (Wiki)

Ở Daegu Marathon (Hàn Quốc), Abraham Kiptum hoàn thành chặng đua với thành tích 2:06:09. Năm 2017, Abraham Kiptum hoàn thành chặng đua ở Amsterdam Marathon với thành tích 2:05:26. Sắp tới, anh sẽ tham gia giải Abu Dhabi Marathon (Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất).

Năm nay là năm của những kỷ lục thế giới chạy đường dài bị xô đổ. Tại giải Berlin Marathon 2018, VĐV số 1 thế giới Eliud Kipchoge lập KLTG mới siêu ấn tượng.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm