IFAB thay đổi luật ở Cúp C1 và áp dụng từ chung kết Liverpool vs Tottenham

Dịch Phong
thứ ba 21-5-2019 15:10:00 +07:00 0 bình luận
Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) đã thông qua 9 điều luật mới áp dụng cho sân chơi Cúp C1 Châu Âu, bao gồm cả điều luật có thể được áp dụng ngay từ trận chung kết giữa Liverpool và Tottenham diễn ra vào cuối tuần sau.

9 điều luật mới áp dụng tại Cúp C1 đã được Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế  (IFAB) thông qua tại một cuộc họp diễn ra Aberdeen (Scotland) với sự chứng kiến của đại diện FIFA và các quốc thành viên thuộc Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA).

Dự kiến, các điều luật mới sẽ được triển khai từ mùa giải năm sau, nhưng cũng có một số điều luật có thể được áp dụng ngay từ trận chung kết giữa Liverpool và Tottenham diễn ra vào cuối tuần sau.

IFAB thay đổi luật ở Cúp C1 và áp dụng từ chung kết Liverpool vs Tottenham
Một điều luật mới của IFAB sẽ được áp dụng từ chung kết Cúp C1 Châu Âu mùa này

1. Trong các tình huống đá phạt, các cầu thủ của đội tấn công sẽ không được phép xâm nhập vào hàng rào phòng thủ của đối phương có ít nhất 3 cầu thủ trở lên. Bên cạnh đó, cầu thủ đá phạt cũng sẽ phải đứng cách hàng rào ít nhất 1 mét trong một tình huống đá phạt trực tiếp.

2. Trong các tình huống phát bóng của thủ môn, hay đá phạt trong vòng cấm địa, đội bóng có quyền kiểm soát bóng sẽ không còn phải rời khỏi vòng cấm địa (luật cũ quy định cầu thủ nhận bóng phải đứng ngoài khu vực cấm địa).

Tuy nhiên, các cầu thủ đối phương vẫn không được phép xâm nhập vòng cấm địa của đội hưởng đá phạt, hay phát bóng cho đến khi tình huống trở thành bóng sống.

IFAB thay đổi luật ở Cúp C1 và áp dụng từ chung kết Liverpool vs Tottenham
Ở mùa giải năm sau, các cầu thủ của đội tấn công sẽ không được phép xâm nhập hàng rào của đối phương

3. Trong các tình huống thả bóng của trọng tài, bóng có thể được chuyền thẳng cho thủ môn nếu trận đấu bị tạm dừng khi bóng đang ở trong khu vực cấm địa. Nếu trận đấu được tạm dừng khi bóng ở ngoài vòng cấm địa, trái bóng sẽ được thả cho một cầu thủ của đội chạm bóng cuối cùng và tất cả những cầu thủ khác của hai đội sẽ phải đứng cách xa điểm thả bóng ít nhất 4 mét.

4. Nếu cầu thủ tấn công của một đội sử dụng bàn tay, hoặc cánh tay để ghi bàn, hay tạo cơ hội ghi bàn thì dù vô tình hay cố ý thì đó cũng là một tình huống dùng tay chơi bóng. Khi đó, bàn thắng sẽ không được công nhận.

IFAB thay đổi luật ở Cúp C1 và áp dụng từ chung kết Liverpool vs Tottenham
Các tình huống ghi bàn bằng tay dù vô tình hay cố ý cũng sẽ không được công nhận

Tất cả những tình huống bóng chạm vào cánh tay ở vị trí cao hơn vai đều bị coi là dùng tay chơi bóng, trừ khi bóng bay đến từ một cú sút, hay đánh đầu của chính cầu thủ đó. Ngoài ra, các trọng tài cũng có thể bắt lỗi dùng tay chơi bóng đối với bất kỳ cầu thủ nào (trừ thủ môn) chìa cánh tay ra một cách bất thường để khiến cơ thể lớn hơn và cản đường đi của trái bóng.

5. Trong một tình huống sút phạt đền, các thủ môn chỉ cần phải để 1 chân trên vạch cầu môn khi cầu thủ đối phương thực hiện cú sút thay vì cả 2 chân phải ở trên vạch cầu môn như luật cũ.

6. Các cầu thủ được thay ra phải rời sân ở vị trí gần nhất thay vì chạy đến khu vực giữa sân như ngày trước.

IFAB thay đổi luật ở Cúp C1 và áp dụng từ chung kết Liverpool vs Tottenham
Từ mùa giải 2019/20, các cầu thủ sẽ không cần phải chạy ra giữa sân để thay người

7. Trọng tài có thể rút thẻ đỏ và thẻ vàng cho các huấn luyện, trợ lý và đội ngũ nhân viên của một đội bóng cho tất cả những hành vi sai trái trên sân. Điều luật này đã được áp dụng tại Cúp Liên đoàn Anh (League Cup) mùa giải năm nay.

8. Đội bóng chiến thắng trong phần tung đồng xu có thể lựa chọn sân, hoặc giao bóng trước.

IFAB thay đổi luật ở Cúp C1 và áp dụng từ chung kết Liverpool vs Tottenham
Các HLV có thể bị phạt thẻ vàng và thẻ đỏ như cầu thủ

9. Quy định mới được áp dụng riêng cho UEFA, mỗi đội bóng sẽ có tối đa 12 cầu thủ ngồi dự bị cho các trận chung kết Cúp Châu Âu. Điều luật này sẽ bắt đầu được áp dụng từ trận chung kết Cúp C1 mùa giải năm nay giữa Liverpool và Tottenham diễn ra tại Madrid vào cuối tuần sau.

Tuy nhiên, cả Liverpool và Tottenham vẫn dự kiến chỉ sử dụng 7 cầu thủ dự bị như các trận đấu trước ở mùa giải năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm