Hướng đến CK Champions League: Atletico "đè" Real Madrid qua ĐHTB

thứ hai 23-5-2016 13:58:57 +07:00 0 bình luận
Với đội hình tiêu biểu (ĐHTB) La Liga 2015/16, có thể thấy đâu là thế mạnh của Atletico và Real Madrid khi họ bước vào trận CK Champions League cuối tuần này.

Với đội hình tiêu biểu (ĐHTB) La Liga 2015/16, có thể thấy đâu là thế mạnh của Atletico và Real Madrid khi họ bước vào trận CK Champions League cuối tuần này.

Trong đội hình tiêu biểu do trang Uefa.com của LĐBĐ châu Âu bầu chọn, Atletico đóng góp 5 thành viên, Barcelona có 3, Real Madrid 2 và Villarreal 1. Đáng chú ý là 4 trong 5 cầu thủ Atletico được bầu chọn chơi ở hàng phòng ngự, điều phản ánh chính xác thế mạnh truyền thống của nửa đỏ - trắng thành Madrid. Ngược lại, Real Madrid vẫn được đánh giá cao ở hàng tấn công và hàng tiền vệ, nơi Cristiano Ronaldo và Luka Modric luôn chứng tỏ là những nhân tố nổi bật nhất giải đấu số một Tây Ban Nha.

Atletico và Real Madrid gặp nhau trong trận chung kết Champions League vào ngày 28/5 tới, tái hiện màn tranh Cúp cách đây tròn 2 năm tại Lisbon. Ở cuộc đối đầu khi ấy, Los Rojiblancos đã chứng tỏ sức mạnh phòng thủ bằng cách đứng vững cho đến thời gian đá bù giờ trước lúc sụp đổ trong hiệp phụ. Một kịch bản tương tự cũng từng xảy ra hồi tháng 2 vừa qua khi Atletico hạ gục đối thủ cùng thành phố trên sân khách nhờ bàn thắng duy nhất. Tính trong 5 trận derby thành Madrid gần đây, đội bóng Hoàng gia chỉ hai lần chọc thủng lưới Atletico, một dự báo khó khăn sẽ đón đợi họ tại San Siro vào cuối tuần này.

Sức mạnh của Atletico nằm ở hàng phòng ngự

Tại sao Real Madrid chỉ có vỏn vẹn 1 bàn thắng trước Atletico sau hai lần gặp nhau ở mùa này? Đơn giản bởi đội quân của Diego Simeone luôn duy trì thứ bí quyết phòng ngự xuất sắc được lưu truyền từ mùa này sang mùa khác. Kết thúc mùa giải 2015/15 tại La Liga, Atletico chỉ lọt lưới 18 bàn sau 38 trận, còn tại Champions League là 7 bàn qua 12 trận. Đấy là những bằng chứng thuyết phục nhất để UEFA lựa chọn tới 4/5 cầu thủ của đội bóng này ở hàng thủ trong đội hình tiêu biểu.

Một trong những chốt chặn đáng tin cậy nhất của Atletico phải kể đến thủ môn Jan Oblak, người chỉ nhận trung bình 0,47 bàn thua mỗi trận tại La Liga. Tuyển thủ Slovenia mới 23 tuổi này không chỉ xứng đáng giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh vị trí chính thức với Moya mà còn kế thừa xuất sắc cho Thibaut Courtois, người từng góp phần đưa Atletico tới vinh quang ở mùa 2013/14.

Dĩ nhiên, Oblak đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực của các đồng đội phía trên mà một trong số đó là trung vệ Diego Godin. Người hâm mộ ví Godin là một Pharaoh, một ông chủ điều hành hàng phòng ngự, trở thành chỗ dựa cho đối tác Jose Gimenez không ngừng phát triển ở bên cạnh. Hai bên cánh, Atletico cũng có những lá chắn đáng tin cậy là Juanfran và Filipe Luis. Tuy nhiên, họ được đánh giá cao không chỉ bởi phẩm chất phòng ngự và kinh nghiệm mà còn đặc biệt lợi hại khi tham gia tấn công.

Real Madrid sẽ phải trông đợi vào Ronaldo để khuất phục hàng thủ Atletico

Trong khi Atletico không có đại diện nào ở hàng tiền vệ (cầu thủ còn lại là tiền đạo Antoine Griezmann) thì Real Madrid đóng góp Modric. Các biên tập viên bầu chọn của UEFA lý giải rằng, Modric mang lại năng động và tầm nhìn cho lối chơi của đội bóng áo trắng. Nếu Barcelona có Sergio Busquets thì Real Madrid khó có thể thành công mà không có Modric với vai trò đặc biệt quan trọng. Với Casemiro đảm đương công việc phòng ngự, tiền vệ người Croatia cùng với Toni Kroos sẽ rảnh rang hỗ trợ cho bộ ba BBC.

Tất nhiên, niềm hy vọng lớn nhất từ trước tới nay của Real Madrid vẫn là Ronaldo, người luôn biết cách tạo ra sự khác biệt. Không quá khi nói rằng CR7 sẽ quyết định thành bại cho Los Blancos, bởi 51 bàn thắng trên hai mặt trận cùng nhiều pha kiến tạo đã góp phần giúp đội bóng lọt vào chung kết Champions League và giành ngôi á quân La Liga.

Atletico có thế mạnh phòng ngự, Real Madrid có Ronaldo để hy vọng, đó sẽ là cuộc so tài thú vị giữa hai phong cách chơi khác nhau trong trận chung kết sắp tới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm