Giữa đại dịch COVID-19, sự nghiệp Lin Dan lặng lẽ hạ màn?

Du Yên
thứ hai 6-4-2020 13:00:00 +07:00 0 bình luận
Sở dĩ Lin Dan vẫn còn ráng thi đấu đến năm nay là do khát vọng muốn được dự Olympic thêm lần nữa. Nhưng bây giờ, danh sách dự Olympic đã chốt mà không có tên anh, và Tokyo 2002 đã lùi sang năm sau...

Giới chuyên môn cầu lông có quyền tin rằng sau trận thua đồng hương Chen Long tại giải Toàn Anh 2020 và Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) chính thức chấm dứt sớm vòng loại Olympic 2020, sự nghiệp của huyền thoại Trung Quốc Lin Dan cũng đã hạ màn.

Bởi lẽ, sở dĩ Lin Dan còn thi đấu tới lúc đó chủ yếu chỉ nhằm duy trì hy vọng le lói muốn trở thành tay vợt cầu lông Trung Quốc đầu tiên dự Olympic lần thứ 5 trong sự nghiệp. Tuy nhiên, COVID-19 đã sớm dập tắt mọi kỳ vọng của Lin Dan cũng như người hâm mộ anh khi ép BWF hủy mọi giải cho đến hết tháng 4.

Giữa đại dịch COVID-19, sự nghiệp Lin Dan lặng lẽ hạ màn?
Lin Dan mất cơ hội trở thành tay vợt cầu lông Trung Quốc đầu tiên dự Olympic 5 lần. Ảnh: headtopics

Với điểm số hiện kém quá xa các đồng hương Shi Yuqi (hạng 11 thế giới, vượt Lin Dan hơn 11.000 điểm) và Chen Long (hạng 5 thế giới), chưa kể Huang Yuxiang (hạng 21) và Lu Guangzu (hạng 23), Super Dan đang xếp hạng 26 thế giới ắt hẳn sắp phải nói lên câu giã từ cầu lông như kình địch Lee Chong Wei.

Đó là do theo quy định của cầu lông Olympic, chỉ có 34 cặp đấu và một nước chỉ có tối đa 2 đại diện trong trường hợp cả 2 đều thuộc Top 16 thế giới. Nhưng không như đối thủ người Malaysia, Lin Dan sẽ chẳng có gì quá hối tiếc.

Anh đã có 2 ngôi vô địch Olympic liên tiếp (Bắc Kinh 2008 và London 2012), cũng như vinh dự trở thành nhà vô địch đơn nam đầu tiên bảo vệ được danh hiệu. Trong hơn 20 năm thi đấu, anh còn có 5 ngôi vô địch thế giới để trở thành tay vợt thành công nhất mà lịch sử cầu lông từng chứng kiến.

Ở tuổi 36, anh cũng kịp chứng tỏ nghị lực phi phàm khi vẫn luôn chiến đấu để duy trì giấc mộng dự Tokyo 2020, ngay cả khi thua tới 21 trận vòng 1 tính từ lúc đoạt danh hiệu quan trọng cuối cùng vào năm 2017.

Bất chấp thời gian qua hầu như lúc nào cũng có tin đồn Lin Dan sắp giải nghệ, anh vẫn luôn khẳng định chỉ gác vợt khi cơ thể yêu cầu phải dừng lại.

Giữa đại dịch COVID-19, sự nghiệp Lin Dan lặng lẽ hạ màn?
Sự nghiệp của Lin Dan rõ ràng là viên mãn. Ảnh: cgtn

"Đối với một tay vợt tuổi 36, tôi có lẽ quá lớn để tiếp tục đấu ở đỉnh cao. Tuy nhiên, với một người luôn sẵn sàng cống hiến hết cuộc đời cho cầu lông, tôi tin rằng mình chỉ mới bắt đầu." - Lin Dan từng tuyên bố tự tin như vậy ở sinh nhật ngày 14/10/2019.

Nhưng gần đây, Lin Dan đã để lộ giới hạn của anh: "Tôi cho rằng còn quá sớm để bàn về việc giải nghệ. Tôi sẽ không từ bỏ cơ hội vượt qua vòng loại Olympic 2020 cho tới thời khắc cuối cùng. Cuộc chiến này rất nhọc nhằn, song cực kỳ ý nghĩa."

Vấn đề là bây giờ, giấc mộng dự Olympic của Lin Dan đã tan vỡ. Đã đến lúc để anh cân nhắc nghiêm túc thời điểm nối bước các kình địch Lee Chong Wei, Taufik Hidayat (Indonesia) và Peter Gade (Đan Mạch) giã từ cầu lông, đặc biệt nếu quyết định đó không ảnh hưởng tới hợp đồng tài trợ.

Nói cách khác, kỷ nguyên của Big-4 rất dễ đóng sập hoàn toàn trước lúc các giải cầu lông trở lại nhộn nhịp sau đại dịch COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm