VĐV Nga bị tước huy chương Olympic mùa Đông vì dính doping

thứ năm 22-2-2018 16:22:03 +07:00 0 bình luận
Alexander Krushelnitsky đã bị tước tấm Huy chương Đồng sau khi kết quả xét nghiệm VĐV môn bi đá trên băng của đoàn này dương tính với doping.

Alexander Krushelnitsky đã bị tước tấm Huy chương Đồng sau khi kết quả xét nghiệm VĐV môn bi đá trên băng (curling) của đoàn này dương tính với doping.

“Chúng tôi thừa nhận kết quả kiểm tra doping của VĐV dương tính với chất meldonium, chúng tôi sẽ trả lại huy chương”, đại diện Liên đoàn curling Nga mới đây cho biết.

Alexander Krushelnitsky và vợ là Anastasia Bryzgalova đã giành HCĐ môn curling nội dung hỗn hợp nam nữ tại Pyeongchang 2018.  Alexander Krushelnitsky và Anastasia Bryzgalova cũng là trường hợp đặc biệt ở giải Olympic mùa Đông lần này bởi cả hai nằm trong số rất ít cặp vợ chồng thi đấu tại Pyeongchang. 

Điều đáng nói hơn đây là tấm huy chương môn curling đầu tiên trong lịch sử của đoàn thể thao Nga tại các kỳ Thế vận hội mùa Đông, dù họ tham dự với tư cách trung lập vì cáo buộc sử dụng doping có "hệ thống" tại Olympic Sochi 2014. 

Krushelnitsky phải trả lại tấm HCĐ quý giá của curling Nga vì dương tính doping
Krushelnitsky phải trả lại tấm HCĐ quý giá của curling Nga vì dương tính doping

Kết quả xét nghiệm của Krushelnitsky đã cho kết quả dương tính với chất meldonium, một chất giúp các VĐV cải thiện lưu thông máu khi thi đấu thể thao.

Meldonium, còn gọi là mildronate, là loại thuốc chống thiếu máu cục bộ, giúp cải thiện lưu thông máu, đặc biệt trong não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh meldonium có thể cải thiện tâm trạng cũng như tăng hiệu suất học tập, trí nhớ và ngăn ngừa căng thẳng.

Tại Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018, đoàn Nga với 168 VĐV đã phải tham dự với tư cách đoàn trung lập. Các VĐV diễu hành trong lễ khai mạc dưới lá cờ Olympic trong trang phục màu xám thay vì quốc kỳ Nga và mặc áo của ĐT Nga.

Trên website chính thức, Ủy ban Olympic Nga cũng đã ra thông báo chính thức lấy làm tiếc về sự cố này đồng thời cho biết trước khi Olympic diễn ra, kết quả kiểm tra đối với Krushelnitsky vẫn cho kết quả âm tính.

Vụ scandal doping của cặp vợ chồng môn curling khiến những nỗ lực nhằm lấy lại hình ảnh đẹp của UB Olympic Nga trong đối với IOC và truyền thông thế giới đổ xuống sông xuống biển. Năm 2016, tay vợt nữ số 1 thế giới Maria Sharapova cũng bị phát hiện dương tính với meldonium, loại thuốc bị cấm sử dụng. Masha sau đó bị cấm thi đấu 2 năm.

>> "Búp bê" Sharapova: Không chơi quần vợt, kiếm sống kiểu gì? 

Anna Sidorova, VĐV curling Nga 2 lần vô địch châu Âu
Anna Sidorova, VĐV curling Nga 2 lần vô địch châu Âu

Với việc "nhúng chàm" này, cơ hội để đoàn Nga được dạo bước dưới lá quốc kỳ tại Lễ bế mạc sẽ rất khó xảy ra. Nhận xét về kết quả bất lợi của đoàn Nga, Anna Sidorova, VĐV curling người Nga từng 2 lần vô địch châu Âu cho biết doping không có tác dụng gì trong môn curling vốn đòi hỏi kĩ năng xử lý thông minh hơn là nền tảng thể lực. 

"Tôi không nghĩ là doping có thể giúp ích gì được cho các VĐV curling. Cả tâm lý và thể lực đều quan trọng ở bộ môn thể thao của chúng tôi. Tôi dám chắc là tâm lý chiếm phần quan trọng hơn cả", cô nói. Anna Sidorova cũng khuyến cáo tất cả các VĐV nên chú ý đến thức ăn và đồ uống của mình tại Olympic nếu không muốn bị tai họa từ trên trời rơi xuống. "Nếu bạn mở nắp chai để uống thì hãy nhớ để mắt đến. Nếu rời mắt chai ấy một giây thôi thì tốt nhất bạn không nên uống chai đó nữa".

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm