Tranh vô địch cờ vua thế giới: Siêu kỳ thủ vận dụng binh pháp Tôn Tử?

thứ sáu 16-11-2018 15:57:59 +07:00 0 bình luận
Một đoạn clip mà nhóm của kẻ thách thức Fabiano Caruana bất ngờ để lộ trên youtube đã gây nhiều tranh cãi tại Giải vô địch cờ vua thế giới: Đây là sai sót đáng trách hay dụng kế hư hư, thật thật trong binh pháp Tôn Tử?

Trước ngày diễn ra ván đấu thứ 4 (hôm thứ Ba, 13/11) giữa đương kim vô địch Magnus Carlsen với Fabiano Caruana tranh ngôi vô địch thế giới, làng cờ Vua đã xôn xao do video về các chuẩn bị cho trận đấu của kẻ thách đấu người Mỹ được đăng lên youtube, sau đó nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Sự cố này khiến nhiều người tự hỏi: Đó có thể là một sai lầm khủng khiếp của kỳ thủ quốc tịch kép Italia - Mỹ hay thật chất là một chút mánh khóe của anh nhằm làm cho đối thủ xao lãng để thắng cuộc.

Không ít người đã nghiêng về thuyết "âm mưu" khi cho rằng cảnh quay này đã cố ý để rò rỉ như là một trò chơi trí tuệ được nâng cấp giữa hai siêu kỳ thủ. Bởi 3 ván trước đó đều hòa khiến tất cả hiểu rõ chỉ cần 1 sai lầm dẫn tới thua 1 ván có thể mang tính quyết định số phận cuộc chiến. 

chessvideo-1
chessvideo-1
chessvideo-2
chessvideo-2

Video về công tác chuẩn bị của Fabiano Caruana được bàn tán và nhận định theo nhiều hướng

Bên cạnh đó, video lại được đăng trên tài khoản của câu lạc bộ cờ Thánh Louis (Mỹ). Và cho dù nội dung video có vẻ vô hại trong mắt những kẻ ngoại đạo của làng cờ thì với các chuyên gia, những thông tin được tiết lộ có lẽ đã đủ để hình dung ra phần nào đấu pháp mà Fabiano Caruana hướng đến. 

Thậm chí chỉ cần nhìn thoáng qua, giới chuyên môn đã nhận định ngay được là Caruana và đội của anh đã đưa ra các ý tưởng để lên kế hoạch xử lý phần trung cuộc và tàn cuộc của ván đấu. 

Vì thế, giữa lúc một phần xem video như một sai lầm trong phần chuẩn bị của Caruana và đội của anh, phần khác tin tưởng kẻ thách đấu đang chơi chiêu "hư hư, thực thực" với mục đích hướng Carlsen tới những phán đoán sai lầm.

Khi được hỏi về video sau trận hòa thứ 4, Caruana từ chối bình luận, trong lúc Carlsen gây cười cho giới truyền thông bằng việc thừa nhận anh có coi đoạn video ấy.

Thật khó để tìm ra chân tướng vụ việc, song có thể tin tưởng video này đã tác động tới kế hoạch của siêu kỳ thủ người Na Uy. Bằng chứng là anh đã khởi đầu bằng nước "c4". 

Đây mới là lần thứ 2 Carlsen khai cuộc bằng cách đẩy chốt lên ô thứ 4 tại một ván đấu ở giải vô địch thế giới. Lần đầu anh dùng "c4" đã từ rất lâu: Chiến thắng Viswanathan Anand ở ván 5 năm 2013.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm