Tham nhũng lũng đoạn Olympic

thứ bảy 26-3-2016 21:48:02 +07:00 0 bình luận
Olympic Rio có thể vẫn diễn ra nhưng cảnh sát cùng các công tố viên Brazil vẫn đang điều tra scandal tham nhũng lớn nhất trong lịch sử nước này và có liên quan đến những dự án 2 tỉ USD chuẩn bị cho đại hội thể thao vào tháng 8 tới.

Mục tiêu của họ là điều tra xem liệu tập đoàn xây dựng Odebrecht có hối lộ để giành được các dự án tàu điện ngầm mới, nối khu vực bãi biển của thành phố với một nhà ga gần Olympic Park, và cải tạo bến cảng của Rio hay không. Trong thời điểm ngày khai mạc Olympic đang đếm ngược đến 05/08, việc Odebrecht bị đưa vào tầm ngắm là một đòn mạnh giáng vào chính phủ Brazil bởi tập đoàn xây dựng này bị tố đã dùng rất nhiều tiền để hối lộ các quan chức thể thao, giới chính trị gia nhằm giành được những hợp đồng lớn.

Olympic Rio bị cáo buộc tham nhũng

Olympic Rio bị cáo buộc tham nhũng

Không khó để nhận ra rằng scandal Odebrecht đã làm rúng động Brazil và đẩy nước này vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1901. Trong khi tổng thống Dilma Rousseff phải đối mặt với cơn giận dữ của người dân, người tiền nhiệm của bà, Luiz Inacio Lula da Silva, cũng không tránh khỏi liên quan bởi các công tố viên ước tính có gần 3 tỉ USD được dùng để hối lộ.

Và theo những tài liệu thu được, các công tố viên đã phát hiện danh sách 316 chính trị gia từ 24 đảng nhận tiền của Odebrecht. Tuy nhiên, như bà Sylvio Costa, người sáng lập cơ quan giám sát Congress in Focus, vấn đề là cảnh sát liên bang, các công tố viên và tòa án sẽ giải quyết scandal lớn chưa từng có như thế nào.

Olympic Rio bị cáo buộc tham nhũng

Trong danh sách 316 chính trị gia nói trên mà các công tố viên thu được, điều đáng nói là có cả thị trưởng của Rio de Janeiro, ông Eduardo Paes. Hiện số tiền mà ông Paes đang được làm rõ là tiền hối lộ hay tiền đóng góp cho các chiến dịch chính trị của ông. Điều thú vị là Odebrecht đã sử dụng những mã riêng cho từng chính trị gia nhằm che giấu cơ quan điều tra, chẳng hạn như ông Paes được gọi là “Little Jumpy One”, còn những người khác được gọi là “Dracula” hay “Viagra.”

Cho đến giờ, cảnh sát Brazil đã bắt giữ 15 người có liên quan đến phòng chuyên thực hiện các vụ hối lộ được gọi là của Odebrecht là “Structured Operations”. Ngoài ra, cựu giám đốc điều hành của Odebrecht và cũng là cháu trai của người sáng lập công ty, Marcelo Odebrecht, đã bị kết án 19 năm tù vì tội tham nhũng và rửa tiền.

Về bà Rousseff và ông Lula như đã nói ở trên, mặc dù cả hai đều không xuất hiện trong danh sách của Odebrecht, riêng ông Lula vẫn bị điều tra vì lạm dụng quyền lực. 

Odebrecht là một trong những công ty lớn nhất Brazil với 130.000 nhân viên và hoạt động trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, năng lượng, môi trường, quốc phòng, giao thông… Năm 2014, doanh thu của hãng đạt 31 tỉ USD, còn số liệu lợi nhuận của năm 2013 là 207 triệu USD. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm