Sebastian Coe trở thành Chủ tịch IAAF: “Chúa tể” mù màu soi sáng điền kinh thế giới

thứ năm 20-8-2015 15:12:44 +07:00 0 bình luận
Bắt đầu từ thời điểm này, điền kinh thế giới hứa hẹn sẽ bước một sang một trang sử mới khi Sebastian Coe trở thành Chủ tịch Liên đoàn điền kinh quốc tế IAAF.

Trong cuộc bầu cử của IAAF, với 115 phiếu ủng hộ so với 92 phiếu của ứng cử viên Sergey Bubka, Sebastian Coe đã trở thành tân Chủ tịch IAAF. Cựu vận động viên điền kinh nổi tiếng của Vương quốc Anh sẽ đảm nhận một trong những vị trí khó khăn nhất nhưng cũng đầy quyền lực trong làng thể thao thế giới. Trong bối cảnh điền kinh liên tiếp đối mặt với những vụ scandal về doping, thách thức của Coe là không nhỏ và lời hứa sẽ làm trong sạch điền kinh thế giới sẽ phải được người đàn ông 58 tuổi này chứng minh trong nhiệm kỳ của mình. Trước đó Lamine Diack đã có tới 16 năm làm Chủ tịch IAAF từ năm 1999, nhưng trong vài năm qua, ông gần như bất lực trước bóng ma doping ám ảnh làng điền kinh toàn cầu.

Sebastian Coe trở thành Chủ tịch IAAF: “Chúa tể” mù màu soi sáng điền kinh thế giới

Sebastian Coe vẫn thường được gọi bằng cái tên “Lord Coe”, như vị Chúa tể trị vì thế giới. Khi còn thi đấu, Lord Coe cũng là vị Vua trên đường chạy 1500 mét với 2 tấm Huy chương Vàng tại Olympic Moscow 1980 và Olympic Los Angeles 1984, bên cạnh đó là 2 tấm Huy chương Bạc ở nội dung 800 mét. Nhưng không chỉ thành công trong sự nghiệp, tên tuổi của Coe còn được vang xa sau khi bước vào con đường chính trị và trở thành một trong những nhân vật có đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của thể thao nước Anh.

Lord Coe là đại sứ toàn cầu của hãng Nike và sở hữu một chuỗi các câu lạc bộ sức khỏe với sự tham gia của hơn 20 nghìn người. Coe cũng là Chủ tịch của công ty tiếp thị thể thao Chime, cũng như công ty thể thao và giải trí CSM, hai trong số những nơi giúp đưa Thế vận hội mùa Hè trở lại nước Anh vào năm 2012. Đó là nguyên nhân vì sao Lord Coe nhận được nhiều sự ủng hộ từ những thành viên trong ngôi nhà Olympic thế giới.

Huyền thoại nhảy sào Sergey Bubka cũng xứng đáng là người được ứng cử vào vị trí Chủ tịch IAAF, nhưng có lẽ Bubka vẫn chưa thể thuyết phục được nhiều quan chức thể thao của các quốc gia khác bỏ phiếu cho mình. Dù cũng giúp thể thao của Ukraine ngày càng thăng tiến ở nhiều khía cạnh, nhưng so với Lord Coe thì Sergey Bubka vẫn chưa thể sánh bằng.

Lord Coe từng nói rằng khiếm khuyết duy nhất của ông là người… mù màu, nhưng có lẽ không vì thế mà “Chúa tể” không thể soi sáng cho con đường làm trong sạch điền kinh thế giới trong tương lai.

ANH KHANG

Liên đoàn điền kinh quốc tế IAAF ra đời vào năm 1912 và tính từ thời điểm đó, Lord Coe mới là vị Chủ tịch thứ 6 trong lịch sử IAAF. Trước đó cũng có một người Anh giữ vị trí này là Lord Burghley từ năm 1946 đến năm 1976.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm