Scandal doping của điền kinh Nga: Nguy cơ bị “cấm vận” Olympic

thứ ba 10-11-2015 22:31:40 +07:00 0 bình luận
Thể thao xứ sở Bạch dương đang đứng trước thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử, khi vụ bê bối doping của các vận động viên điền kinh Nga gây rúng động thể thao thế giới.

Bản báo cáo mới nhất của Cơ quan chống doping thế giới (WADA) là một đòn giáng mạnh vào thể thao nước Nga chứ không chỉ riêng bộ môn điền kinh. Một ủy ban điều tra độc lập của WADA, đứng đầu là cựu Chủ tịch WADA Dick Pound, đã công bố bản báo cáo điều tra hơn 700 trang, trong đó cáo buộc các vận động viên Nga sử dụng doping, còn những quan chức ở Liên đoàn đã hối lộ những người điều hành của Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF).

Nhưng đáng lo ngại hơn, báo cáo của WADA đã chỉ ra vụ scandal doping này được bảo trợ bởi những thành viên của Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF). “Văn hóa gian lận đã bắt rễ rất sâu ở mọi cấp độ”, đó là những lời trong báo cáo về vụ scandal doping này.

Bản báo cáo cho biết có tới 1.400 mẫu thử doping đã bị phi tang bởi một phòng thí nghiệm tại Moscow, ngay sau khi WADA yêu cầu điều tra. Ở chiều ngược lại, ARAF phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc, trong khi đó Giám đốc cơ quan chống doping Nga (RUSADA) Nikita Kamaev lên án báo cáo của WADA là "không chuyên nghiệp, vô lý và vu khống".

Mọi chuyện bắt đầu từ một bộ phim tài liệu công phu do đài truyền hình ARD tại Đức thực hiện vào cuối năm ngoái, trong đó đưa ra nhiều bằng chứng về việc cố tình sử dụng doping của điền kinh Nga. Một trong những nhân chứng của vụ việc này là cựu thành viên của RUSADA là Vitaly Stepanov và vợ của ông là Yulia, VĐV nội dung chạy 800m từng bị cấm thi đấu vì sử dụng doping.

Từ những chi tiết này, WADA đã tiến hành điều tra trong gần một năm qua và phát hiện ra không ít những tình tiết gây sốc. Đó là việc các VĐV điền kinh của Nga đã được chính những huấn luyện viên đưa ra cách sử dụng doping tinh vi nhất để có thể vượt qua những cuộc kiểm tra chất cấm tại các giải đấu.

Nhưng nguy hiểm hơn, điền kinh không phải là môn thể thao duy nhất của Nga bị WADA đề cập tới. Rất nhiều môn thể thao Olympic của Nga cũng bị cáo buộc và bị nghi ngờ có sử dụng chất cấm. Và con số 24 tấm huy chương vàng tại Olympic London 2012 của thể thao Nga sẽ còn để lại những nghi vấn chưa có lời giải đáp.

Nếu những điều này là sự thật, thể thao Nga có thể sẽ bị cấm thi đấu ở đấu trường quốc tế, và trước tiên sẽ là Olympic Rio 2016. 

Tháng 12/2014, đài truyền hình ARD của Đức đã gây chấn động khi công bố bộ phim tài liệu bí mật về điền kinh Nga, trong đó chỉ ra tới 5.000 mẫu kiểm tra doping đã bị can thiệp và được sắp xếp để gian lận trong những cuộc thi quốc tế. Bên cạnh đó mỗi vận động viên điền kinh Nga còn phải trích 5% thu nhập để trả cho những người phụ trách kiểm tra doping trong nước.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm