Phía sau hiện tượng Ánh Viên: Rạch Ba Cao và biển lớn

thứ năm 4-2-2016 15:46:45 +07:00 0 bình luận
Kỳ nhân Ánh Viên đã bước lên đỉnh thế giới từ cái rạch nhỏ trước nhà dâng cao tới 3m mỗi mùa nước nổi, cùng tiếng đàn tài tử của ông nội cũng là người thầy đầu tiên. Và giờ đây, cô gái miền Tây đã trở thành một mẫu hình, với một CLB bơi Ánh Viên, một giải bơi Ánh Viên cho tới sự nở rộ của cả phong trào học bơi như siêu kình ngư.

Người thầy đặc biệt trên cái rạch nhỏ

Ba mẹ phải thường xuyên đi làm xa lo cho gia đình, từ nhỏ Ánh Viên phải ở nhà cùng ông bà nội. Không có sự gần gũi của ba mẹ nhưng đổi lại Viên đã được ông nội chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ. Để rồi, nàng “Tiểu tiên cá” đã lớn lên bên tiếng ru của những giai điệu đờn ca tài tử của ông. Và ông nội cũng chính là người thầy đầu tiên đạy cho Ánh Viên những kỹ năng cơ bản khi mới tập bơi, ngay trên cái rạch trước nhà.

Sống ở vùng sông nước miền Tây, ngay trước nhà có rạch Ba Cao, mỗi khi đến mùa nước nổi thì nước cũng dâng cao đến 3m, cũng như bao đứa trẻ khác trong xóm, việc Viên phải tập bơi để tránh bị đuối nước là chuyện rất bình thường của những đứa trẻ sống ở nơi đây. Với năng khiếu có sẵn, Ánh Viên đã không mất quá nhiều thời gian để có thể tung tăng cùng làn nước mát.

“Khi đó, tôi đã không mất quá nhiều thời gian để hướng dẫn cho Viên tập bơi. Rất đơn giản, tôi mang cô bé ra tập ngay con rạch trước nhà, thả cháu xuống nước hai tay bế dưới bụng tập cho cháu cách nổi trên nước. Sau khi Viên đã có thể tự nổi trên nước, tôi buông tay ra và đứng ngay phía trước cách Viên khoảng 1m ra tín hiệu cho cháu bơi tới nơi mình đứng. Rất nhanh chóng, cô bé đã cố gắng hoàn thành bài tập này.

Cứ như thế, khi cô bé bơi gần tới thì tôi lại lùi xa thêm chút nữa, cứ như vậy cho đến khi nào Viên mệt thì tôi lại dang tay để đỡ cháu. Tôi nhớ, chỉ sau 3 hay 4 buổi tập là cô bé đã có thể tự mình bơi mà không cần tôi phải theo để thị phạm nữa”. Cụ Nguyễn Văn Tới, ông nội của Ánh Viên bồi hồi nhớ lại những ngày đầu tiên tập bơi cho cô cháu gái.

Như cá gặp nước, kể từ biết bơi mỗi khi có thời gian rảnh là Ánh Viên lại rủ các bạn trong xóm ra con rạch Ba Cao để đua thi. Với khả năng bơi vượt trội so với đám bạn cùng trang lứa nên phần thắng luôn thuộc về nàng “Tiểu tiên cá”.

Một cái tên thành bể bơi, giải bơi, quỹ bơi, CLB bơi...

“So với những bạn cùng trang lứa, thời điểm năm 2007 khi nhận Ánh Viên vào trung tâm thì cô bé có đầy đủ những tố chất có thể trở thành một VĐV bơi lội tiềm năng. Lúc đó, Ánh Viên có một thể hình khá thon gọn, sải tay dài và độ nổi trên nước của Viên rất tốt. Đó chính là sự khác biệt nổi bật, để tôi chọn và đào tạo khi Ánh Viên chỉ mới học hết lớp 5”. Anh Võ Thanh Bình - HLV đầu tiên dìu dắt Ánh Viên vào nghề nhớ lại quyết định của mình thời điểm ấy. Một quyết định đã giúp cho làng bơi Việt Nam giờ đây có được một siêu kình ngư như Ánh Viên.

Ngày 22/12/2015, Trung Tâm TDTT Quốc Phòng 4 nơi đã phát hiện và đào tạo ra nàng “tiểu tiên cá” Ánh Viên quyết định đổi CLB bơi lội Quân khu 9 thành CLB bơi lội Ánh Viên. “Với những thành tích đã đạt được trong năm 2015, Ánh Viên đã làm rạng danh đất nước cũng như cho trung tâm. Thế nên, Bộ tham mưu Quân khu 9 đã thống nhất đổi tên CLB bơi lội Quân khu 9 thành CLB bơi lội Ánh Viên. Trước đó, ngành thể thao Cần Thơ cũng đã khai sinh ra một giải bơi trẻ cấp TP mang tên Ánh Viên.

Chúng tôi mong muốn những VĐV bơi lội đang tập trung tại đây sẽ học tập và noi theo tấm gương của Ánh Viên để cố gắng tập luyện, thi đấu vươn tới những thành công trong tương lai. Hơn nữa, chúng tôi muốn dùng hình ảnh của Ánh Viên làm “cầu nối” đến người dân nơi đây để giúp cho bộ môn bơi lội ở vùng ĐBSCL sẽ được phát triển hơn nữa”, Trung úy Nguyễn Văn Tú - Chủ nhiệm CLB bơi lội Ánh Viên cho biết. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm