Phía sau thành công của Ánh Viên: Cô bé bán bánh bò & bài học ý chí

thứ ba 19-1-2016 22:29:55 +07:00 0 bình luận
Mới 7 tuổi, Ánh Viên đã phải theo bà nội đi bán bánh bò và bánh chuối. Siêu kình ngư bấy giờ đã tiết kiệm đủ tiền để tự mình đóng học phí ngay từ khi mới học lớp 3.

Bán hết rổ bánh mới đến trường

Sinh sống ở miệt vườn sông nước miền Tây, ba mẹ thì ngày nào cũng phải xuôi ngược giữa Cần Thơ và An Giang để tìm kế mưu sinh trên chiếc xuồng nhỏ. Thế nên ngay từ nhỏ Ánh Viên đã phải ở nhà cùng ông bà nội. Có lẽ, vì thương ba mẹ vất vả sớm hôm, thương ông bà nội tuổi già sức yếu nên từ lúc bé Ánh Viên đã có thể làm được rất nhiều công việc nhà để phụ gia đình.

ánh viên

Ở cái tuổi thơ hồn nhiên ngây thơ khi ấy, khi mà rất nhiều đứa trẻ con khác sống chung trong Ấp Ba Cao chỉ biết vui chơi thoải mái sau giờ học thì Ánh Viên lại dành thời gian đó để phụ giúp ông bà nội và ba mẹ.

“Giờ nghĩ lại mà thương con quá. Khi ấy Viên chỉ mới học lớp 2 nhưng trước giờ lên lớp Viên luôn giúp bà nội đi bán bánh bò, bánh chuối rồi mới quay về nhà cắp sách đến trường đi học. Ban đầu, bà nội chỉ giao cho cháu một ít đi bán và Viên luôn bán hết số bánh được giao. Sau đó thì Viên nói với bà giao cho mình số lượng bánh nhiều hơn và lúc nào con bé cũng trở về nhà với cái rổ trống trơn.

Hơn nữa, ngoài việc bán bánh phụ bà thì mỗi khi có thời gian rảnh thì Viên lại mang rau, củ nhà trồng được để đi bán cho bà con trong xóm. Tiền bán được, Viên tiết kiệm và đến năm lớp 3 đã có thể tự mình nộp học phí. Lúc đó, tôi nghĩ con mình chắc có duyên với nghiệp kinh doanh. Không hề nghĩ đến một ngày, Viên sẽ trở thành một siêu kình ngư trên đường đua xanh như ngày hôm nay”. Bố Ánh Viên, ông Nguyễn Văn Tác hồi tưởng lại ký ức ngày thơ ấu của con gái.

Cô bé “không đòi quà”

Giờ đây, trong mỗi cuộc trò chuyện của bà con sống ở Ấp Ba Cao, Ánh Viên chính là chủ đề được mọi người mang ra bàn luận nhiều nhất. Và nàng “tiểu tiên cá” chính là hình mẫu để những người làm cha làm mẹ nơi đây, mang ra dạy cho con mình phải học tập và noi theo người chị nổi tiếng sống gần nhà.

ánh viên

“Không phải bây giờ cháu nó nổi tiếng rồi thì mình nói hay, nói tốt. Thế nhưng ngay từ nhỏ Viên đã là một đứa con hiếu thảo, một đứa cháu rất ngoan. Ở cái tuổi của Viên khi ấy, bạn bè nhiều đứa không đòi ba mẹ mua cho quà bánh hay đồ chơi thì cũng đòi cho bằng được những gì mà chúng nó muốn.

Nhưng Viên thì ngược lại hoàn toàn, từ nhỏ đã biết phụ giúp bà nội bán bánh, giúp ba mẹ bán rau củ quả. Không đòi quà cáp hay đòi hỏi ba mẹ bất kỳ điều gì. Thấy cô bé ngoan hiền như vậy nên mỗi khi nó chạy sang nhà tôi rao bán thì tôi luôn mua ủng hộ cho cháu.

ánh viên

Giờ đây, không riêng gì gia đình tôi mà rất nhiều gia đình khác ở cái Ấp nhỏ luôn lấy hình mẫu của Ánh Viên ra để dạy cho tụi nhỏ. Có thể sẽ không đi theo nghiệp bơi lội như chị Viên nhưng phải nhìn vào những gì mà chị đã vượt khó để thành công.

Từ nhỏ Viên đã biết phụ giúp gia đình, có khả năng tự lập ngay từ nhỏ mà tất cả phải nhìn vào tấm gương của chị Viên để học tập và noi theo”- cô Lê Thị Chân, người sống cạnh nhà Ánh Viên nhận xét về cô bé hàng xóm thuở nhỏ. 

"Ánh Viên đã thực sự đã làm rạng danh cho cả dòng họ. Có niềm vui và niềm hạnh phúc nào hơn khi trong gia đình lại có được một đứa cháu vừa ngoan, vừa nổi tiếng nhưng lại sống chân chất như vậy. Gần 6 năm nay, bác cháu chỉ gặp nhau được vài lần nhưng, mỗi lần cũng chỉ được vài phút. Thế nhưng, dù cho giờ này Viên đã là một VĐV nổi tiếng, mỗi lần gặp tôi nó vẫn là cô bé hồn nhiên ngây thơ như thuở còn bé. Ý chí tự lập từ nhỏ, sự kỷ luật trong sinh hoạt và tập luyện của Viên chính là bài học mà tôi muốn những đứa cháu trong nhà phải noi theo”. Bác Tôn Ngân Tâm một người bà con trong dòng họ nhận xét về cô cháu gái nổi tiếng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm