Pháp điều tra Olympic 2016 và 2020

thứ tư 2-3-2016 9:35:17 +07:00 0 bình luận
Các công tố viên Pháp đã mở rộng cuộc điều tra các vụ tham nhũng ở môn điền kinh, có liên quan đến việc vận động đăng cai, bỏ phiếu cho Olympic 2016 và 2020.

Như đã biết, Lamine Diack - cựu Chủ tịch của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đã bị chính quyền Pháp điều tra. Ông này bị bắt giữ vào năm ngoái sau những cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Ngoài ra, Diack còn bị tố cáo đã nhận tiền để lờ đi những án phạt chống lại các VĐV điền kinh của Nga có dương tính với chất kích thích.

Tuy nhiên, dù khẳng định cuộc điều tra đã được mở rộng, một quan chức của văn phòng công tố Pháp cho biết: "Chúng tôi đang xem xét các yếu tố và ở giai đoạn này, chúng tôi cần xác minh cụ thể. Hiện chưa có gì được chứng tỏ cả."

Lamine Diack

Trong khi đó, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) khẳng định họ cũng muốn tham gia vào cuộc điều tra của phía Pháp vì những tình tiết có liên quan đến quá trình vận động đăng cai, bỏ phiếu cho Olympic 2016 và 2020. Theo Tokyo, thành phố đăng cai Olympic 2020, khẳng định, họ không có sai phạm nào trong quá trình vận động đăng cai và bỏ phiếu. Còn các nhà tổ chức Rio 2016 cho biết thành phố “giành quyền tổ chức Olympic vì họ có dự án tốt nhất.”

"Khác biệt đã được chứng minh trong cuộc bỏ phiếu. Con số 66 phiếu bầu so với 32 của Madrid đã loại trừ mọi khả năng về một cuộc bỏ phiếu đã được sắp xếp," giám đốc truyền thông Mario Andrada khẳng định.

Quay trở lại với sự liên quan của IAAF. Ông Diack, 82 tuổi, đã đứng đầu IAAF trong suốt 16 năm cho đến khi từ chức vào tháng 8 năm ngoái. 3 tháng sau, ông cũng từ bỏ vai trò là thành viên danh dự của IOC, đúng một ngày sau khi ông bị IOC đình chỉ sơ bộ vì cuộc điều tra của chính quyền Pháp.

Tới tháng 12, một báo cáo của Ủy ban chống doping thế giới (WADA) đã phơi bày vụ tham nhũng trong IAAF và tố cáo ông Diack bán phiếu bầu để quyết định thành phố đăng cai Olympic 2020 nhằm đổi lại hợp đồng tài trợ cho các giải của IAAF.

Ngoài Diack, con trai của ông là Papa Massata - người được cha mình đưa vào làm tư vấn marketing cho IAAF - cũng bị điều tra và bị Interpol phát lệnh bắt giữ. Hiện Diack con đã bị IAAF cấm tham gia các hoạt động điền kinh suốt đời dù ông khẳng định ông và cha ông hoàn toàn vô tội.

Cha con nhà Diack bị tố cáo tham nhũng

Thế nhưng, như tờ The Guardian cho biết, từ những email rò rỉ, họ đã phát hiện Diack con có yêu cầu một khoản thanh toán trị giá 5 triệu USD từ Doha vào năm 2011, không lâu trước khi quyết định về thành phố đăng cai giải điền kinh thế giới 2017 được đưa ra. Bên cạnh đó, các nhà điều tra của WADA còn nỗ lực tìm kiếm bằng chứng cho thấy IAAF còn tham nhũng trong những quyết định trao quyền tổ chức giải điền kinh thế giới trong giai đoạn 2009-2019.

Chưa hết, hồi tháng 1 năm nay, tờ The Guardian đã công bố những bằng chứng khẳng định Diack con đã trao “những gói hàng” cho 6 thành viên của IOC vào năm 2008, thời điểm Qatar xin đăng cai Olympic 2016 và cuối cùng, sự kiện đã được trao cho Rio của Brazil.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm