Olympic 2020: Điền kinh Nga lại cuống cuồng với nỗi lo doping

Sâu Ngủ
thứ bảy 15-6-2019 9:40:00 +07:00 0 bình luận
Những bài báo gần đây của truyền thông phương Tây buộc chủ tịch Ủy ban Olympic Nga phải kêu gọi các vận động viên điền kinh nước này tránh xa mấy ông thầy doping.

Trong năm bản lề của Olympic 2020, thể thao Nga lại đối mặt với vấn nạn doping khiến chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Stanislav Pozdnyakov phải lên tiếng kêu gọi các tuyển thủ điền kinh ngưng hợp tác với các bác sĩ hoặc huấn luyện viên từng có dính líu với chất kích thích. Bởi theo điều tra gần đây của các hãng thông tấn phương Tây, ít nhất 2 huấn luyện viên và 1 bác sĩ đang bị cấm hành nghề do doping vẫn còn làm việc với các tuyển thủ điền kinh Nga.

"Chúng ta cần thay đổi cách nghĩ của các vận động viên, huấn luyện viên và mọi người liên quan đến công tác đào tạo điền kinh," chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Stanislav Pozdnyakov tuyên bố. "Nhằm tránh xảy ra rắc rối với các huấn luyện viên mà truyền thông phương Tây đề cập, bản thân các vận động viên cần lánh xa những ông thầy như vậy".

Cụ thể, những ông thầy hắc ám đó là Vladimir Mokhnev và Valery Volkov: Cả 2 đều đang thụ án cấm hành nghề do doping, nhưng vẫn hỗ trợ cho các vận động viên điền kinh Nga. Tương tự còn có bác sĩ Sergei Portugalov, cựu trưởng ban y khoa của Liên đoàn điền kinh Nga cũng đang cho các tuyển thủ điền kinh nước này lời khuyên về dinh dưỡng và tập luyện qua các bài thuyết trình ở một phòng tập thể hình tại Moscow dù đang bị cấm hành nghề do doping.

Olympic 2020: Điền kinh Nga lại cuống cuồng với nỗi lo doping

Stanislav Pozdnyakov lo lắng còn do theo quy định của Ủy ban chống doping thế giới (WADA), các vận động viên không được nhận trợ giúp từ tập luyện, chiến lược, dinh dưỡng hay lời khuyên chăm sóc sức khỏe từ các huấn luyện hoặc nhân viên y tế bị cấm do liên quan đến doping. Nếu vi phạm, các vận động viên có nguy cơ nhận trừng phạt.

Trước đó, Liên đoàn điền kinh Nga đã bị cấm tham gia vào các giải quốc tế do một báo cáo từ năm 2015 của WADA trưng ra bằng chứng về nạn doping tràn lan của họ trong môn thể thao này.

Dù vậy, một vài tuyển thủ Nga như nhà vô địch thế giới chạy vượt rào 2015 Sergey Shubenkov vẫn được phép thi đấu quốc tế do chứng tỏ được với IAAF (Liên đoàn điền kinh thế giới) rằng họ đã tập luyện trong môi trường không có doping.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm