Nga được IOC dỡ bỏ lệnh cấm sau "vết đen" doping ở Pyeongchang 2018

thứ năm 1-3-2018 18:52:47 +07:00 0 bình luận
Ủy ban Olympic IOC vừa dỡ bỏ lệnh “cấm vận” đối với Nga, chỉ vài ngày sau khi Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 bế mạc.

Ủy ban Olympic IOC vừa dỡ bỏ lệnh “cấm vận” đối với Nga, chỉ vài ngày sau khi Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 bế mạc.

Tại Thế vận hội mùa Đông lần thứ 23, đoàn thể thao Nga gồm 168 thành viên bị IOC trừng phạt bằng cách họ chỉ được tham dự với tư cách trung lập dưới tên OAR (các VĐV đến từ Nga) và không được sử dụng quốc kỳ trong buổi diễu hành lễ khai mạc, bế mạc với trang phục màu xám. Chưa hết, các VĐV Nga nếu có giành HCV thì lễ trao huy chương cũng không có nghi thức kéo cờ và cử hành quốc ca Nga.

Lẽ ra đoàn Nga đã có thể được IOC cân nhắc dỡ bỏ lệnh trừng phạt ở lễ bế mạc nếu như không có 2 trường hợp VĐV Nga dương tính với doping, trong đó có VĐV giành HCĐ môn bi đá trên băng.

Đội tuyển hockey Nga đồng thanh hát quốc ca trong buổi lễ trao HCV ở Pyeongchang 2018
Đội tuyển hockey Nga đồng thanh hát quốc ca trong buổi lễ trao HCV ở Pyeongchang 2018

Trong quyết định dỡ bỏ lệnh cấm với đoàn thể thao Nga, IOC ra thông báo: “Các kết quả của các mẫu xét nghiệm còn lại của đoàn OAR đã được IOC nhận đủ. Chúng tôi có thể xác nhận những mẫu này cho kết quả âm tính. Do đó, như đã thông báo trong cuộc họp ngày 25/2, lệnh cấm đối với UB Olympic Nga (ROC) được dỡ bỏ và có hiệu lệnh ngay lập tức”.

Tại Pyeongchang (Hàn Quốc), Nga (hay OAR), đoàn thể thao có số lượng VĐV nhiều thứ 3 đã giành tổng cộng 17 huy chương các loại trong đó có 2 HCV. Mặc dù các VĐV trước khi tham gia Olympic đều được kiểm tra doping nhưng vẫn “lọt” 2 trường hợp kể trên.

 

Alina Zagitova là VĐV duy nhất giành HCV cá nhân
Alina Zagitova (môn trượt băng nghệ thuật) là VĐV duy nhất của đoàn Nga giành HCV cá nhân

Phản ứng về lệnh cấm được dỡ bỏ, Alexander Zhukov, Chủ tịch ROC cho biết: “Ủy ban Olympic Nga đã khôi phục đầy đủ quyền thành viên của mình. Đây là quyết định quan trọng nhất đối với chúng tôi.. Tôi muốn cảm ơn các VĐV đã thi đấu hết mình mặc dù gặp nhiều khó khăn trở ngại, cảm ơn các CĐV đã theo dõi ủng hộ. Ủy ban Olympic Nga là thành viên chính thức của đại gia đình IOC”.

Tại buổi lễ mừng công ở điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã động viên đoàn thể thao Nga vừa tham dự Pyeongchang 2018 cần lật sang một trang mới: “Chúng ta phải rút ra được những kinh nghiệm cần thiết nhưng tôi hi vọng các tổ chức quốc tế nên hiểu rằng thể thao cần phải đặt ra ngoài khỏi các vấn đề không liên quan”.

 

Thành tích của thể thao Nga tại các kỳ Olympic mùa Đông trong lịch sử
Thành tích của thể thao Nga tại các kỳ Olympic mùa Đông trong lịch sử. Ảnh: Guardian

Pyeongchang 2018 là kỳ Thế vận hội mùa Đông kém cỏi nhất của thể thao Nga trong lịch sử, thua cả kỳ Olympic 2010 tại Vancouver (3 HCV).

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm