Lật kèo phút 90

thứ ba 25-8-2015 16:39:24 +07:00 0 bình luận
Những tưởng Ferrari đã quyết chọn Bottas cho mùa giải mới thì vào phút cuối, đại gia Italia đã khiến cả báo giới lẫn làng F1 “việt vị” khi gia hạn hợp đồng với Kimi Raikkonen thêm một năm.

Ferrari đã thỏa thuận xong các điều khoản cá nhân với Bottas, chấp nhận cái giá 12 triệu bảng để giải phóng hợp đồng của tay lái này với đội đua Williams, thậm chí đã bắn tin cho tờ báo thân thuộc Corriere dello Sport về quyết định này. Thế nhưng, họ lại quyết định lật kèo phút cuối và giữ lại Raikkonen, dù phong độ của anh này là không tốt.

Thay tướng, không thay quân

Triết lý của Ferrari trong vài chục năm qua là mỗi khi thất bại, họ sẽ tìm “những chú dê thế tội”. Chỉ trong 2 năm trở lại đây, đội đã qua tay 3 Giám đốc Điều hành, 3 nhà thiết kế chính cùng sự ra đi của hàng loạt kỹ sư chủ chốt. Thế nhưng, Ferrari lại luôn trung thành với các tay lái của mình.

15 năm gần đây, Ferrari chỉ dùng có 6 tay lái chính, là Michael Schumacher, Rubens Barrichello, Felipe Massa, Kimi Raikkonen, Fernando Alonso và Sebastian Vettel. Trung bình, mỗi anh chàng này gắn bó với đội 5 mùa giải. Đây là con số kỷ lục của làng F1.

Kimi

Cái đội đua giàu truyền thống nhất làng F1 cần là kinh nghiệm và cả hình tượng marketing. Cả 2 yếu tố này thì Raikkonen đều vượt trội so với Bottas. Hơn thế nữa, với việc dùng Bottas làm mồi nhử, có vẻ như Ferrari đã ép được Raikkonen vào chân tường và anh này đã phải chấp nhận giảm lương. Thông tin từ đại bản doanh Maranello cho hay, cú lật kèo với Bottas giúp Ferrari tiết kiệm ít nhất 10 triệu bảng cho riêng mùa giải tới. Đó là còn chưa kể những giá trị marketing không nhỏ mà “tay chơi” Raikkonen kiếm thêm về so với anh chàng “buồn chán” Bottas.

Yếu tố Vettel

Một trong những lý do Ferrari ưu tiên Raikkonen là vì mối quan hệ hoàn hảo giữa anh này và tay lái chủ lực Vettel. Hai người là đồng đội nhưng cũng là bạn thân và đây là điều hiếm có trong làng F1.
Vettel đã nhiều lần công khai ủng hộ Raikkonen trong cuộc đua giữ vị trí lái chính. Và khi tay lái người Đức đang dần trở thành một “Michael Schumacher mới” tại Ferrari, tiếng nói của anh này không thể coi thường.
Vettel không ngại Raikkonen và điều này đã được thể hiện ở nửa đầu mùa giải năm nay khi ghi được 160 điểm so với 76 điểm của người đồng đội. Bottas thì khác, trẻ và giàu tham vọng. Vettel từng đánh mất mình khi đối đầu với một đối thủ tương tự là Daniel Riccardo. Cả anh và Ferrari đều không muốn điều tương tự diễn ra.

Chờ năm 2017

Cho Raikkonen thêm 1 năm cơ hội, Ferrari cũng tự tạo cho mình thêm rất nhiều lựa chọn trong năm 2017. Nếu không có “động đất” xảy ra, 2016 sẽ là mùa giải cuối của “người băng” tại làng F1. Và đó cũng là lúc các mục tiêu thay thế anh trở nên rẻ và hiện thực hơn nhiều.

Trước hết là Bottas, người sẽ hết hợp đồng với Williams vào năm tới. Nếu mối quan hệ giữa anh và Ferrari không đến mức không thể hàn gắn sau cú lật kèo này, tay lái Phần Lan có thể đến đầu quân mà Ferrari không mất một đồng phí chuyển nhượng nào. Điều tương tự cũng diễn ra với Riccardo, một tay lái còn được Ferrari yêu thích hơn nhưng cũng đang kẹt cứng với Red Bull trong năm 2016.

Đó là còn chưa kể tới tài năng trẻ Max Verstappen, người đang gây ấn tượng mạnh trong mùa giải đầu tham gia F1. Ferrari không mấy khi để mắt tới các tay lái trẻ, nhưng nếu Verstappen tiếp tục “gây bão” với những màn trình diễn ấn tượng như hiện nay, đội đua Italia chắc chắn sẽ không ngồi ngoài nhìn các đối thủ cướp đi tài năng sáng giá nhất của làng F1.

LONG NGUYỄN

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm