Kình ngư Ánh Viên: Katinka Hosszú là tấm gương để tôi học tập

Phương Nam
chủ nhật 17-5-2020 22:32:39 +07:00 0 bình luận
Thần tượng của Ánh Viên, Katinka Hosszú (Hungary) từng 3 lần giành huy chương vàng Olympic và chủ nhân của 5 chức vô địch thế giới.

Thần tượng của Ánh Viên, Katinka Hosszú (Hungary)cũng đang giữ kỷ lục thế giới ở các nội dung 100m hỗn hợp cá nhân, 200m hỗn hợp cá nhân, 400m hỗn hợp cá nhân, 100m bơi ngửa và 200m bơi ngửa.

Webthethao: Cơ duyên nào đưa Ánh Viên đến với bơi lội và trở thành VĐV đỉnh cao?

Nguyễn Thị Ánh Viên: Đây cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Ngày nhỏ tôi thi trong trường. Sau đó ở các giải Hội khỏe Phù đổng, tôi đăng ký thi thì đạt giải nhất. Theo giáo án của các thầy từ đó tuyển lên chuyên, rồi đưa tôi đến với bơi lội chuyên nghiệp (cười).

Một ngày tập luyện của Ánh Viên diễn ra như thế nào?

6h30 thức dậy và ăn sáng xong khoảng 7h15 bắt đầu tập luyện, buổi sáng của tôi kết thúc lúc 10h30. Sau đó ăn trưa và nghỉ ngơi. Buổi chiều bắt đầu tập luyện từ 15h30 đến 18h30 sẽ kết thúc buổi tập.

Đâu là động lực giúp Ánh Viên theo đuổi đam mê và có được thành tích như hiện tại?

Ban đầu thì mình cứ đi thi, thích đi thi để giành chiến thắng, sau này khi tập luyện gặp được thầy Tuấn (HLV bơi lội Đặng Anh Tuấn), thầy có chỉ bày và uốn nắn tôi. Thầy cho tôi biết đỉnh cao của VĐV là gì, thật sự khi đó tôi mới biết để phấn đấu thành một VĐV đỉnh cao trong bơi lội.

Ánh Viên đang tập luyện tích cực tại Trung tâm Huấn luyện TDTT quốc giá II - Thủ Đức - TP.HCM. Ảnh: Đình Viên.
 

Vậy người thầy em nhớ nhất trong sự nghiệp bơi lội của mình là ai?

Thầy Tuấn không phải người thầy đầu tiên của tôi. Thầy tuyển tôi đầu tiên đến với môn bơi là tại địa phương. Tuy nhiên, thầy Tuấn là người hướng dẫn, dạy bảo tôi để có được thành tích đỉnh cao. Thầy Tuấn là người đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của tôi.

Trong sự nghiệp bơi lội, Ánh Viên đã giành rất nhiều huy chương. Vậy đâu là kỷ niệm, thành tích đánh nhớ nhất?

Đó là lúc tôi 18 tuổi đi thi Olympic trẻ, khi ấy trong đầu chỉ nghĩ phải thật cố gắng phấn đầu đạt được huy chương. Tôi không ngờ mình đạt được huy chương vàng, lúc đó tôi cùng thầy Tuấn, cũng như các bác rất vui. Lúc đó, mọi cảm xúc khó tả lắm, thật sự đạt được thành tích huy chương vàng là niềm vui sướng vinh dự lắm.

Cự ly sở trường của Ánh Viên trên đường đua xanh là ở nội dung nào?

Nội dung sở trường của tôi là 400m hỗn hợp. Trong các buổi tập luyện, tôi tập tất cả các cự ly để bổ trợ cho nội dung 400m hỗn hợp.

 Katinka Hosszú là thần tượng của Ánh Viên.
 

Trước khi Ánh Viên đặt chân xuống hồ bơi, trong đầu thường nghĩ gì?

Mục tiêu mình đặt ra trước giải đấu, trước cuộc thi mình cố gắng nỗ lực hết mình, quyết tâm cao nhất để làm được điều đó. Khi mình tập luyện như thế nào thì tự động trong thi đấu thành tích, kết quả sẽ trả lời cho mình. Chứ thật sự sau này khi lớn rồi, tôi không có áp lực quá cao như mọi người nghĩ.

Thần tượng trong môn bơi lội của Ánh Viên là ai?

Tôi thần tượng Katinka Hosszú của Hungary vì cô gái này bơi cự ly 400 hỗn hợp, cũng từng thất bại sau này đứng lên và vô địch thế giới nhiều năm liền. Bản thân tôi cảm thấy đây là tấm gương cực kỳ tốt để tôi noi theo.

Có vẻ như thần tượng của Ánh Viên có nét gì hao hao giống như sự nghiệp của Ánh Viên trong thời gian qua?

Tất nhiên trong hai năm vừa qua thành tích của tôi không được tốt, kể cả đỉnh điểm SEA Games 30, dù có thành tích HCV nhưng vẫn không như mong muốn. 

Hiện tại trong năm 2020, bản thân phải đặt ra những mục tiêu mới để làm lại tốt hơn. Phấn đấu đạt chuẩn A Olympic và khẳng định bản thân cũng như ước mơ vào chung kết Olympic.

Ngoài bơi lội ra Ánh Viên chưa nghĩ đến việc khác ở thời điểm hiện tại.
 

Ngoài bơi lội ra thì sở thích của Ánh Viên là gì?

Hiện tại bây giờ tôi muốn tập chung tối đa vào mục tiêu bơi, để khẳng định bản thân mình. Cố gắng đạt chuẩn A Olympic. Để làm được điều này tôi nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa, trong thời gian nghỉ ngơi tôi cũng phải cố gắng lên mạng để nghiên cứu thêm kỹ thuật của các VĐV hàng đầu thế giới mình học theo. Hiện tại, bây giờ chỉ sở thích bơi.

Ở tuổi 24 Ánh Viên là thiếu Tá quân đội, cũng là tay săn vàng số 1 của Thể thao Việt Nam, những điều đó mang dấu hiệu tích cực như thế nào trong cuộc sống hiện tại của Ánh Viên?

Bản thân tôi cố gắng hoàn thành tốt phần việc của mình, nếu làm xong thấy có được thành tích tốt, đó là điều vui mừng. Bản thân Ánh Viên chưa thấy mình mất đi hay theo bơi lội, bản thân mình thua thiệt điều gì. Thậm chí bơi lội cho tôi rất nhiều, cho tôi đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người và học hỏi rất nhiều bạn bè.

Cảm ơn Ánh Viên về cuộc trao đổi.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm