Khai mạc giải điền kinh vô địch thế giới: Doping và… Bolt

thứ bảy 22-8-2015 14:55:44 +07:00 0 bình luận
Đó là hai vấn đề được đặt lên hàng đầu tại giải điền kinh vô địch thế giới sẽ được khai mạc vào ngày hôm nay, 22/8 tại sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Giải điền kinh vô địch thế giới 2015 sẽ diễn ra ở thời điểm rất đặc biệt, khi Liên đoàn điền kinh thế giới IAAF đã có vị Chủ tịch mới là Lord Coe, thay thế Lamine Diack, người đã ở vị trí này tới 16 năm. Sự hoán đổi ở vị trí quyền lực nhất của điền kinh thế giới sẽ hứa hẹn sẽ tạo nên một bước đột phá mới, đặc biệt là cuộc chiến chống doping. Đó cũng là lời cam kết của Coe khi ứng cử làm Chủ tịch IAAF và giải đấu danh giá phía trước là cơ hội để người đàn ông 58 tuổi hiện thực hóa lời nói của mình.

Doping và... Bolt

Trong khoảng thời gian qua, những vụ scandal doping trong điền kinh tiếp tục gia tăng và chưa thấy có dấu hiệu dừng lại. Mới đây một bộ phim tài liệu tố cáo điền kinh Nga và Kenya sử dụng doping tràn lan đã gây chấn động thế thao thế giới. Vẫn cần thêm những sự kiểm chứng nhưng điều đó cũng là dấu hiệu cho thấy nhiệm kỳ của Coe tại IAAF sẽ đối mặt với không ít sóng gió.

Bên cạnh cuộc chiến chống doping tại giải điền kinh vô địch thế giới, câu chuyện mà người ta nói tới nhiều hơn trong những ngày qua là Usain Bolt. Chưa bao giờ trong kỷ nguyên thống trị cự ly 100m và 200m của Bolt, “Tia chớp” đến từ Jamaica lại bị nghi ngờ đến vậy. Trở lại sau chấn thương, thành tích của Bolt tại các giải đấu còn kém xa nhiều đối thủ khác, chứ chưa nói tới việc phá vỡ kỷ lục thế giới 9 giây 58 và 19 giây 19 của chính mình. Thành tích ấy được Bolt lập được cách đây 6 năm tại Berlin khi mới 23 tuổi, còn bây giờ “Tia chớp” đã 29 tuổi và trải qua rất nhiều những chấn thương.

Hôm qua là sinh nhật thứ 29 của Bolt và VĐV người Jamaica đã tuyên bố không hề lo lắng khi nhìn vào thành tích của bản thân và những đối thủ lớn nhất trong năm 2015, đặc biệt là Justin Gatlin. VĐV người Mỹ là người chạy nhanh nhất trong năm 2015 với thành tích 9 giây 74 tại giải Qatar Athletic Super Grand Prix vào tháng 5. Đó là kết quả tốt thứ 5 trong lịch sử điền kinh thế giới. Và chưa đầy một tháng sau, Gatlin phá kỷ lục của Bolt tại giải điền kinh Rome Diamond League với thành tích 9 giây 75, ít hơn Bolt có 1 phần trăm giây.

Còn Bolt có thành tích tốt nhất năm 2015 chỉ là 9 giây 87 tại giải Anniversary Games, con số chỉ xếp thứ 6 trong mùa giải này. Đó là chưa kể đến những thành tích đáng thất vọng trên 10 giây của Bolt trước đấy. Và dù chưa có một cuộc đối đầu trực tiếp với Gatlin trên đường chạy 100m và 200m trong năm 2015, đội tuyển 4x100m tiếp sức của Bolt cùng các đồng đội đã thua người Mỹ tại giải vô địch điền kinh tiếp sức ở Bahamas vào tháng 5, trong đó có Gatlin.

Đây chắc chắn sẽ là giải đấu thách thức vị thế “ông hoàng tốc độ” của Usain Bolt!

LY NA

Giải điền kinh thế giới 2015 sẽ khai mạc từ 17h VN hôm nay, 22/8 và sẽ kéo dài tới ngày 30/8 tại sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Đây cũng là nơi diễn ra môn điền kinh tại Thế vận hội mùa hè 2008.  

Usain Bolt đang giữ kỷ lục thế giới chạy 100m và 200m với thành tích 9 giây 58 và 19 giây 19 đều lập được tại giải điền kinh vô địch thế giới ở Berlin năm 2009. Bolt cũng giữ kỷ lục 10 huy chương tại giải đấu này với 8 huy chương vàng và 2 huy chương bạc, ngang bằng huyền thoại Carl Lewis (8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng).  

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm