Giống ở Việt Nam, các nhà thể thao Brazil đua nhau hỗ trợ nạn nhân COVID-19

Tuyết Kỳ
thứ tư 8-4-2020 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Khi đại dịch COVID-19 ngày càng lan rộng ở Brazil và đe dọa làm xáo trộn cuộc sống bình thường của người dân, giới thể thao nước này nhanh chóng xắn tay lao vào giúp đỡ cộng đồng.

Trong lúc ở Việt Nam đang rầm rộ phát động những chiến dịch như "Xin cảm ơn" kêu gọi giới thể thao nói riêng và toàn cộng đồng nói chung cùng nhau hợp lực chống COVID-19, các VĐV Brazil cũng đang chung sức làm điều tương tự khi đại dịch ngày càng lan rộng ở nước này.

Tính tới nay, thứ Ba ngày 7/4, Brazil xác nhận có 13.717 người nhiễm virus và 667 người chết do COVID-19. Võ sĩ judo từng đoạt HCĐ Olympic Athens hạng cân -81kg nam là Flavio Canto lên tiếng: "Khi mọi thứ trôi qua, những người đang có rất nhiều sẽ có ít hơn, nhưng họ vẫn còn ổn hơn khối người. Vì vậy, họ có bổn phận giúp đỡ những người trắng tay."

Giống ở Việt Nam, các nhà thể thao Brazil đua nhau hỗ trợ nạn nhân COVID-19
Dunga rất tích cực hỗ trợ nạn nhân COVID-19

Đang sống tại Rio de Janeiro, judoka này nổi tiếng do làm việc tại học viện Reacao, một nơi làm từ thiện bằng cách dùng võ để cứu vớt cuộc đời của những đứa trẻ lầm lỗi. Song song đó, Canto còn gây quỹ cho dự án giúp đỡ hàng ngàn gia đình tại Rio và Cuiaba đang bị cách ly hoặc chịu tổn thất tài chính nặng nề do COVID-19 như thất nghiệp. Hàng tháng, quỹ của Canto chuyển tới từng người 100 reais (khoảng 500 ngàn đồng) để mua sắm tại siêu thị.

Bên cạnh đó, Canto còn kêu gọi các VĐV tạo thành đội ngũ để hỗ trợ mọi người, vì trong đất nước đầy rẫy tham nhũng, người dân Brazil có rất ít lựa chọn để đặt niềm tin. "Một trong những vấn đề lớn ở Brazil là người ta không tin rằng tiền bạc và tài nguyên sẽ được phân phối thích đáng," Canto thừa nhận. "Kinh nghiệm làm từ thiện 20 năm qua của tôi cho thấy chỉ có những VĐV cũng từng có kinh nghiệm làm từ thiện mới đáng tin cậy."

Giống ở Việt Nam, các nhà thể thao Brazil đua nhau hỗ trợ nạn nhân COVID-19
Dunga không chỉ kêu gọi làm từ thiện

Một trong số những người Canto tin cậy là Dunga, cựu thủ quân tuyển bóng đá Brazil vô địch World Cup 1994. Ông hiện làm kinh doanh và còn hợp tác với các cựu danh thủ như Jorginho, Edmilson và Paulo Cesar Tinga để giúp đỡ những gia đình khó khăn ở quê nhà Rio Grande do Sul.

Tương tự Canto, Dunga cũng đang điều hành một quỹ từ thiện trong nhiều năm qua nhằm giúp trẻ mồ côi, cải tạo nhà cũ cho người già cùng nhiều dự án xã hội khác. Trong mấy ngày qua, Dunga thuyết phục được các ông chủ siêu thị, những nhà cung cấp thực phẩm và giao nhận quyên góp và phân phối hơn 10 tấn thực phẩm cho các tổ chức từ thiện địa phương để giúp những người đang chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Giống ở Việt Nam, các nhà thể thao Brazil đua nhau hỗ trợ nạn nhân COVID-19
Dunga còn chủ động khuân hàng ra xe

Dunga hiện dành thời gian rảnh không chỉ để kêu gọi bạn bè hỗ trợ, mà còn tự tay khuân vác thực phẩm ra xe chở hàng và phân phối trái cây, rau củ quả đến từng nơi. Đương nhiên, anh cũng quan tâm tới số phận của các cựu cầu thủ. Và nhiều cầu thủ còn thi đấu đang noi theo.

Đang đá cho Internacional ở bang Porto Alegre, tiền vệ người Argentina Andres D’Alessandro vừa cùng Dunga tham gia chất hàng lên xe vào hôm qua, thứ Ba 7/4. Truyền thông địa phương cho biết đưa hàng đến từng nhà còn có các danh thủ như Neymar, Roberto Firmino và Paulinho.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm