Đô cử Thạch Kim Tuấn: Vượt HCV Olympic vẫn không thể vô địch

chủ nhật 21-9-2014 3:00:39 +07:00 0 bình luận
(Thethao24.tv) – Ngày thi đầu tiên, đoàn TTVN đã giành được tới 6 tấm huy chương song vẫn chưa thể một lần

(Thethao24.tv) – Ngày thi đầu tiên, đoàn TTVN đã giành được tới 6 tấm huy chương song vẫn chưa thể một lần vươn tới cột mốc Vàng. Trong đó, quá nghiệt ngã bởi đô cử 20 tuổi Thạch Kim Tuấn với tổng cử 294 kg đã vượt cả mức HCV Olympic 2012 đúng 1kg song vẫn không thể đăng quang bởi đối thủ Chol Yun Om (Triều Tiên) đã còn hơn tuyển thủ Việt Nam tới 4kg.

>>>Indonesia chính thức nhận quyền đăng cai Asiad 2018

>>>Hôm nay, khởi tranh ASIAD 2014: 5 “mũi tên Vàng” của thể thao Việt Nam

>>>Những điều chưa biết về Asiad 17

Dù không thể đăng quang song phải thừa nhận, thành tích tổng cử 294 kg mà Tuấn giành được đã thực sự là một thành quả quá ngoạn mục. Bởi nó đã vượt qua mức HCV Olympic 2012 đúng 1kg, và hơn mức HCV ASIAD 2010 tới 3kg. Nếu như bình thường, với 294kg, Tuấn có thể bước lên ngôi cao nhất tại mọi giải đấu, từ ASIAD đến Olympic, chứ chưa kể đến SEA Games. Càng đáng nói hơn, bởi trước đó Tuấn mới chỉ một lần chạm tới mức 293kg tại giải trẻ VĐTG trong điều kiện không có đối thủ và quá ít áp lực. Nhiều người đã rất nghi ngờ khả năng Tuấn có thể tái lập nó tại một sân chơi khốc liệt như ASIAD, vậy mà anh đã chứng tỏ đẳng cấp một cách hoàn hảo với mức tồng cử 294kg.

chinh6
Dù chỉ giành HCB nhưng cũng phải công nhận rằng Thạch Kim Tuấn đã thi đầu vô cùng xuất sắc

Thực tế, sau khi kết thức nội dung cử giật, ai cũng đã tin rằng tấm HCV đã gần như đã thuộc về Tuấn với thông số 134kg phá kỷ lục Đại hội, và hơn đối thủ gần nhất tới 6kg – một khoảng cách cực khó để vượt qua.

Đến nội dung cử đẩy, Tuấn vẫn thi đấu vô cùng xuất sắc khi thành công ở mức 260kg, để nâng tổng cử lên tới 294kg đủ để khuất phục mọi đối thủ nếu như không có gì quá đột biến. Thành tích này đã giúp cho Tuấn dễ dàng loại bỏ đô cử sừng sở từng VĐTG và đang là ĐKVĐ ASIAD Wu Jing Biao (Trung Quốc)- người chỉ có thể kết thúc cuộc đấu với mức tổng cử 288, kém tới 6 kg.

Tuy nhiên, không ai có thể ngờ rằng còn có một đô cử có thể thi đấu xuất thần đến mức ấy, như tuyển thủ người Triều Tiên Chol Yun Om. Chol chỉ bẳng một cú cử đẩy cuối cùng đã thay đồi hoàn toàn tình thế để không chỉ khiến Tuấn ôm hận mà còn phải chấp nhận thất bại theo cách tâm phục khẩu phục. Cụ thể, ở lần cử đẩy cuối, Chol đã thành công ở mức 170kg- phá cả kỷ lục ASIAD, Olympic lẫn thế giới để nâng tồng cử của mình lên tới 298kg, qua mặt Tuấn tới 4kg để giành tấm HCV ở nội dung 56kg- một cuộc đấu đẳng cấp và chất lượng hơn cả Olympic lẫn giải VĐTG.

Phấn nào đó, Thạch Kim Tuấn cũng phải nuối tiếc bởi kết quả trong tập luyện của anh đã thường xuyên vượt qua mức tổng cử 300kg. Song có lẽ, bản thân anh, BHL cùng các nhà lãnh đạo của TTVN đã có thể hài lòng bởi khó có thể mong gì hơn. Dẫu không giành được HCV tại ASIAD 2014 nhưng nếu cứ duy trì sự thăng tiến như hiện tại, Tuấn chẳng những dư sức đoạt một tấm huy chương tại Olympic 2016 mà còn có thể tranh chấp sòng phẳng ngôi vô địch. Không còn nghi ngờ gì nữa, Tuấn đang là một trong hai đô cử hay nhất thế giới ở hạng 56kg nam, cùng với đô cử người Triều Tiên Chol Yun Om, và anh còn có ưu thế đặc biệt trong tương lai nhờ sức bật của tuổi trẻ.

Kết thúc cuộc đấu thuộc diện hay nhất ASIAD 2014 ở hạng 56kg nam của môn cử tạ, Chol giành HCV với mức tổng cử 298kg, thứ 2 là Thạch Kim Tuấn với 294kg, thứ ba là Wu với 288kg. Một tuyển thủ Việt Nam khác – Trần Lê Quốc Toàn đứng thứ 4 có thành tích 283kg.

Xạ thủ Hoàng Phương vuột HCV tức tưởi

box
Xạ thủ Hoàng Phương (bên trái)

Việc gương mặt lạ này giành được tấm HCV nội dung 50m súng ngắn tiêu chuẩn đã là một thành quả vượt ngoài sức tưởng tượng. Thế nhưng, nếu như chỉ cần có thêm cột chút bản lĩnh và may mắn, xạ thủ sinh năm 1986 này đã có thể làm nên lịch sử cho bắn súng Việt Nam.

Chưa đến mức nghiệt ngã như đàn anh Hoàng Xuân Vinh để vuột HCV do để súng cướp cò như kỳ Đại hội cách đây 4 năm song Hoàng Phương cũng đã đánh rơi ngôi đầu với viên đạn cuối cùng kém cỏi ở mức khó tin.

Trước viên đạn cuối cùng trong bài bắn chung kết, Phương đang dẫn đầu với khoảng cách hơn đối thủ người Ấn Độ tới 0,7 điểm. Có nghĩa là, Phương chỉ cần bình thường như các viên trước anh đã có thể bước lên ngôi cao nhất. Vậy nhưng, do quá căng thẳng, không thể vượt qua được áp lực bởi tiếng reo hò, cũng như giới hạn thời gian, Phương đã chỉ bắn đạt kết quả quá thấp là 5,8 điểm trong khi bình thường nhắm mắt anh cũng đạt 7-8 điểm, còn xạ thủ người Ấn giành 8,7 điểm. Chung cuộc, tuyển thủ Việt Nam phải nhường tấm HCV cho đối thủ, còn mình nhận tấm HCB trong sự nuối tiếc khôn cùng.

Cũng ở nội dung này, niềm hy vọng Vàng Hoàng Xuân Vinh đã gây thất vọng lớn khi chỉ đứng thứ 4.

Hà Thảo

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm