Coronavirus làm rối loạn chiến lược phát triển thể thao Trung Quốc

Tuyết Kỳ
thứ ba 28-1-2020 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Trung Quốc đang cố gắng xây dựng hình tượng của một cường quốc thể thao thế giới, nhưng hiện đang khổ sở vì ảnh hưởng từ coronavirus.

Trong mấy năm qua, Trung Quốc đang cố gắng tạo dựng hình tượng về một cường quốc thể thao thế giới ở mọi mặt, nên đất nước này hầu như lúc nào cũng bận rộn tổ chức các giải quốc tế. Thế nhưng, sự xuất hiện của coronavirus đang làm rối loạn kế hoạch của người Trung Quốc do khiến một số sự kiện phải tạm hoãn, chuyển địa điểm ra nước ngoài hoặc ít nhất hiện đang được cân nhắc xem có thể triển khai như dự kiến hay không.

Vòng loại Olympic 2020 của quyền Anh là một trong những "nạn nhân" đầu tiên. Dự kiến diễn ra từ ngày 3-14/2/2020 ngay tại "tâm bão" Vũ Hán - địa điểm bùng phát coronavirus dòng mới, sự kiện này nay được chuyển đến Amman (Jordan) và tiến hành từ ngày 3-11/3.

Vòng loại Olympic bóng đá nữ giữa các đội Trung Quốc, Trung Hoa Đài Bắc, Thái Lan và Úc chuẩn bị tổ chức tại Vũ Hán từ 3-9/2 cũng phải vội vã chuyển địa điểm. Thoạt đầu, thể thao Trung Quốc còn định níu kéo bằng cách dời đến Nam Kinh, nhưng mới nhất, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quyết định đưa luôn sang Sydney (Úc) cho lành.

Vòng loại Olympic môn bóng rổ nữ giữa Trung Quốc, Anh, Tây Ban Nhà và Hàn Quốc nhằm tranh 3 suất đến Tokyo 2020 cũng phải đưa sang Belgrade (Serbia) từ ngày 6-9/2, thay vì kế hoạch cũ là Phục Sơn.

Coronavirus làm rối loạn chiến lược phát triển thể thao Trung Quốc
Thể thao Trung Quốc đang khốn đốn do coronavirus

Nằm trong hệ thống World Series, vòng đấu tổ chức tại Trung Quốc của môn Nhảy cầu dự kiến diễn ra từ 7-9/3 tại Bắc Kinh thậm chí đã bị hủy bỏ. Cornel Marculescu - chủ tịch Liên đoàn bơi lội thế giới cho biết World Series tại Tô Châu từ 23-25/4 cũng chưa chắc diễn ra.

Bị khai tử vì Coronavirus còn có Tour of Hainan khởi tranh từ 23/2 đến 1/3 ở Hải Nam do "tình hình sức khỏe của nước chủ nhà", theo thông báo từ Hiệp hội Đua xe Quốc tế ngày 27/1. Trong trường hợp may mắn nhất, Tour of Hainan sẽ được tổ chức vào cuối năm 2020, nhưng còn cần cân nhắc các yếu tố khác như lịch đấu của những giải xe đạp khác...

Chưa tới mức bị hủy hay di dời địa điểm tổ chức, song không ít sự kiện thể thao lớn dự kiến diễn ra ở Trung Quốc cũng đang có nguy cơ chịu ảnh hưởng từ coronavirus. Vòng loại Olympic môn vật có kế hoạch diễn ra tại Tây An từ 27-29/3 có nguy cơ hủy bỏ. Hôm qua, chủ tịch Liên đoàn vật thế giới Nenad Lalovic xác nhận: "Chúng tôi sẽ có quyết định trong vòng 15 ngày. Hiện có 3 nước sẵn sàng thay thế Trung Quốc: Uzbekistan, Kazakhstan và Hàn Quốc".

Liên đoàn điền kinh thế giới cũng đang xem xét lịch đấu giải VĐTG trong nhà tại Nam Kinh từ 13-15/3 và nhờ WHO (Tổ chức Y tế thế giới) đánh giá tình hình. World Cup trượt tuyết dự kiến diễn ra tại Yến Kinh từ 12-16/2 cũng có nguy cơ đổ bể. "Ngay lúc này, nguy hiểm còn ở mức thấp," Sarah Lewis - TTK Liên đoàn trượt tuyết thế giới tuyên bố hôm 25/1. "Nếu tình hình tồi tệ hơn, chúng tôi sẽ không mạo hiểm chút nào."

Thậm chí ngay cả cuộc họp thường niên SportAccord - quy tụ các chủ tịch những liên đoàn thể thao thế giới với các lãnh đạo IOC như chủ tịch IOC Thomas Bach - dự kiến tổ chức tại Bắc Kinh từ 19-24/4 cũng có nguy cơ phải điều chỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm