Câu chuyện từ ASIAD 2014: Bàng hoàng taekwondo Việt Nam

thứ tư 1-10-2014 13:00:06 +07:00 0 bình luận
(Thethao24.tv) – Vẫn biết môn này đã tụt lại quá xa so với mặt bằng chung châu lục và chính mình song

(Thethao24.tv) – Vẫn biết môn này đã tụt lại quá xa so với mặt bằng chung châu lục và chính mình song cũng không thể nghĩ ĐTVN lại thảm đến mức như vậy. Trong ngày đầu, cả 4 võ sĩ đều sớm bị loại, trong đó có tới 3 người “văng” ngay từ vòng 1 với những trận thua với thế trận và tỷ số cách biệt một cách choáng váng.

>>>Anh Khôi vô địch cờ vua U12 thế giới

>>>“Em là nữ sĩ boxing”

>>>Vòng 1 giải WTA China Open: Khi Serena nóng giận

Có thể coi Hàn Quốc – chủ nhà của kỳ Á vận hội lần này chính là “đất” của taekwondo Việt Nam, xét cả về truyền thống lẫn hiện tại. Riêng năm nay, các tuyển thủ đã ăn mòn bát, tập mòn thảm, đấu mỏi tay tại các trung tâm huấn luyện hàng đầu, dưới sự dẫn dắt của chính chuyên gia xứ Hàn. Tức là mọi điều kiện dành cho võ sĩ thuận lợi hệt như ở nhà, và ngang với tiêu chuẩn ĐTQG của “nôi” sản sinh ra taekwondo. Từ đó, nhiều người đã đặt niềm tin vào một sự hồi sinh của môn từng mang về tấm HCV ASIAD và HCB Olympic đầu tiên.

chinh3

Thế nhưng một thực tế phũ phàng đã phơi bày ở ngay ngày đầu tiên. Màn trình diễn  của taekwondo Việt Nam với 4 võ sĩ (2 nam và 2 nữ) đã hoàn toàn thảm bại trong yếu kém, bất lực và phần nào đó đáng xấu hổ. Chưa biết những ngày sau có thể cứu vãn lại được gì, còn cứ như ngày ra quân, lứa tuyển thủ bây giờ, mà chính xác hơn các nhà quản lý huấn luyện phải thấy tủi hổ với truyền thống của môn mình.  Cũng vẫn là những cái tên quen thuộc ở tầm quốc nội hay kể cả SEA Games như Trọng Cường(87kg nam), Thanh Tâm (74kg nam), Hương Giang (49kg nữ), Thanh Thảo (53kg nữ)  song không ai còn nhận ra đó là đại diện của một nền taekwondo có một thời gian dài có vị thế ở Top 2 thế giới. Thay vào đó, ở sân chơi ASIAD, họ non yếu, hụt hơi và tự ti giống hệt như những võ sĩ ở những nơi mới gây dựng taekwondo mức độ nghiệp dư.

Gặp Massoud (Iran) cực mạnh, Thanh Tâm cả trận chỉ lo thủ để làm sao hạn chế cao nhất số pha ghi điểm của đối thủ. Anh không ra nổi đòn nào chính xác, rồi thua trắng 0/6. Xem ra, Tâm còn đỡ tệ hơn Trong Cường. Cựu binh xứ Thanh chỉ cố gắng duy trì được trong hiệp 1 trước Yaongae (Hàn Quốc), rồi bị cuốn vào lối chơi và vỡ trận, thua mất mặt tới 1/14. Hương Giang cũng chẳng khá hơn gì vì thảm bại 1/3 bởi võ sĩ ngang sức người Philippines Rovina.

Thanh Thảo đã mang về trận thắng duy nhất trong ngày, hạ đối thủ thuộc diện yếu nhất giải Nilah (Afganistan) 13/0. Chỉ có điều, ngay vòng sau, Thảo lại thua thảm Huang Yu Wen (Đài Loan) 5/13.

Có trực tiếp theo dõi các cuộc đấu của taekwondo Việt Nam mới càng cay đắng vì các võ sĩ đã thua đúng nghĩa không đỡ nổi. Họ đã vào cuộc như thể chắc chắn sẽ thua, chẳng gợi ra bất cứ cơ hội và hy vọng nào. Các trận đấu của Thanh Tâm, Trọng Cường giống như những màn tra tấn, mà vấn đề chỉ còn là thắng thua như thế nào, và do đối thủ quyết định.

Sau ngày đấu, một không khí nặng nề bao trùm lên ĐTQG taekwondo và cả lãnh đạo đoàn TTVN. Dù ông lãnh đội Trương Ngọc Để cố tỏ ra bình thản, cố gắng nói cứng về “khả năng phía trước còn nguyên”, ai cũng hiểu thực tế giờ sớm vô vọng đến mức nào.

Taekwondo từng trải qua kỷ lục buồn toàn thua 9 trận chung kết song có lẽ lần này để lọt được vào tới trận chung kết để rồi có thua cũng ít nhất có HCB cũng đã là cả một mục tiêu mịt mù.

Việt Nam đang thua tới 5 đoàn ĐNÁ

Điệp khúc buồn “hàng đầu SEA Games, hạng kém ASIAD” ngay trong sự so sánh với các nước trong cùng khu vực của TTVN đã một lần nữa tái lập. Và nếu đoàn không thể  giành thêm được ít nhất 1 HCV, vẫn giậm chân với 1 lần đăng quang duy nhất, đây sẽ là một Đại hội thất vọng nhất trên BXH ASIAD  kể từ 2002 khi chỉ xếp hạng 6 khu vực ở đấu trường đỉnh cao châu lục.

box

Với 1 HCV, hiện tại Việt Nam đang thua đến 5 nước khu vực gồm Thái Lan (8 HCV), Malaysia (4), Singapore (4), Indonesia (3) và cả Myanmar (2). Xét tương quan lực lượng, cũng như khả năng thực tế, đến hết Đại hội, đoàn quân của Trưởng đoàn Lâm Quang Thành coi như đã chắc chắn xếp dưới Thái Lan, Malaysia và Singapore. Họ chỉ có không đến 10% đoạt thêm 2 HCV để vượt qua Indonesia nhờ ưu thế số lượng HCB và HCĐ. Có lẽ khả năng cao nhất của đoàn sẽ là đoạt thêm 1 HCV nữa để qua mặt Myanmar cũng bằng hơn số lượng HCB, HCĐ.

Cũng giống như cách đây 4 năm, điều an ủi lớn nhất cho TTVN chỉ là việc có tổng số huy chương các loại, nhiều môn giành huy chương vào loại nhất nhì ĐNÁ, chỉ thua mỗi Thái Lan. Xét trên tổng số huy chương, Thái Lan đang đứng hạng 8 ASIAD với 34 chiếc, Việt Nam có hạng 9 với 32 chiếc.

Hà Thảo

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm