Báo Anh tố bơi lội Nga dùng doping

thứ năm 24-3-2016 1:15:28 +07:00 0 bình luận
Trong khi điền kinh chưa thoát khỏi án phạt vì scandal doping, bơi lội Nga vừa bị một tờ báo của Anh tố sử dụng chất kích thích.

Theo tờ The Times, có những bằng chứng cho thấy bơi lội Nga sử dụng doping một cách có hệ thống và người đứng sau chương trình này cũng chính là Sergei Portugalov, bác sĩ từng vướng vào scandal của điền kinh Nga.

The Times cho rằng, bơi lội của Nga được hậu thuẫn sử dụng chất kích thích như các VĐV điền kinh mà báo cáo của Uỷ ban chống doping thế giới (WADA) đã đưa ra hồi cuối năm ngoái. Và họ trích lời của một nhân chứng cho biết nhiều loại thuốc đã được tìm thấy bên cạnh bể bơi ở một giải tại Moscow mới đây.

Còn những nhân chứng giấu tên khác tiết lộ, có 2 VĐV bơi lội của Nga không bị cấm thi đấu dù có dương tính với chất EPO và họ không dám công khai thông tin này do lo sợ bị trả thù.

Bơi lội Nga trước những cáo buộc mới về doping

Bơi lội Nga trước những cáo buộc mới về doping

Trước những phát hiện của tờ The Times, chủ tịch của WADA, ông Craig Reedie khẳng định: "Nếu cáo buộc là đúng, WADA có lí do để lo ngại và sẽ mở cuộc điều tra cụ thể."

Theo tờ The Times, Nga đã có nhiều năm sử dụng doping một cách có hệ thống trong bơi lội và che giấu các kết quả kiểm tra. Mặc dù Liên đoàn bơi lội nước này phủ nhận tất cả, có một thực tế không thể chối cãi là trong vòng 10 năm qua, đã có hơn 40 VĐV bơi lội của Nga có dương tính với chất kích thích và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào. Hay gần đây nhất, VĐV từng 4 lần vô địch thế giới ở nội dung bơi ếch là Yuliya Efimova đã bị cấm thi đấu vì sử dụng meldonium, một loại thuốc cũng đã cho kết quả dương tính ở cây vợt Maria Sharapova.

VĐV từng 4 lần vô địch thế giới ở nội dung bơi ếch là Yuliya Efimova

VĐV từng 4 lần vô địch thế giới ở nội dung bơi ếch là Yuliya Efimova

Trong một diễn biến mới nhất, Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) xác nhận họ sẽ điều tra thông tin mà tờ The Times đã đưa. Điều đáng nói là The Times đưa tin chỉ một ngày sau khi Liên đoàn vật của Nga cho biết có 10 trường hợp dương tính ở các đô vật nước này và có khả năng vắng mặt tại Olympic Rio.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm