Vì sao Việt Nam không còn tiền đạo giỏi như Huỳnh Đức, Công Vinh?

thứ năm 8-6-2017 8:08:07 +07:00 0 bình luận
Từ khi Công Vinh giải nghệ thì tuyển VN chưa tìm được người thay thế ở vị trí trung phong. Nhiều HLV đã lý giải về điều này dựa trên sự chuyển đổi của V.League.

Từ khi Công Vinh giải nghệ thì tuyển Việt Nam vẫn chưa tìm được người thay thế ở vị trí trung phong. Nhiều HLV đã lý giải về điều này dựa trên sự chuyển đổi của V.League.

Nỗi buồn sau 21 năm

HLV Hữu Thắng vừa thừa nhận rằng Công Vinh giải nghệ khiến cho sức tấn công của tuyển Việt Nam không còn mạnh như AFF Cup 2016. Hơn hết, ông thầy người xứ Nghệ vẫn chưa thể tìm ra một tiền đạo đẳng cấp để nguôi nỗi nhớ mang tên Công Vinh.

Trong buổi trả lời báo chí sáng 7/6, tiền vệ Huy Hùng cũng tiếp lời người thầy khi chia sẻ tuyển Việt Nam đang thiếu 1 tiền đạo cắm thực thụ, sau khi Công Vinh giải nghệ vào cuối năm ngoái.

Nhìn lại từ Tiger Cup 1996 đến AFF Cup 2016, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ thiếu một trung phong giỏi. Thậm chí, chúng ta có quyền tự hào vì luôn sở hữu một chân sút xuất sắc trên hàng công, và khiến nhiều đối thủ ở khu vực phải e sợ.

Có thể điểm một loạt cái tên tiêu biểu như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Dũng, Trần Minh Chiến, Văn Sỹ Hùng, Văn Quyến, Công Vinh, Phan Thanh Bình, Nguyễn Việt Thắng, Nguyễn Anh Đức… Họ đều là những tiền đạo xuất sắc của bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam vẫn chưa có ai thay thế Công Vinh. Ảnh: Văn Nhân
Tuyển Việt Nam vẫn chưa có ai thay thế Công Vinh. Ảnh: Văn Nhân

Trong đó, Huỳnh Đức và Công Vinh có thể xem là hai hình mẫu xuất sắc và đặt nhiều dấu ấn nhất trong màu áo tuyển Việt Nam. Cả 2 cầu thủ này đã 3 lần giành Quả bóng Vàng Việt Nam.

Bây giờ thì tuyển Việt Nam hội quân trong bối cảnh không có một tiền đạo cắm thực thụ. Đây có thể nói là nỗi buồn cho bóng đá Việt Nam khi niềm tự hào xuyên suốt 20 năm qua trở thành cơn đau đầu cho HLV Hữu Thắng ở hiện tại.

Lý giải từ các HLV

Thời điểm Công Vinh thi đấu tại AFF Cup 2016, HLV Lê Thụy Hải đã đưa ra nhận định bóng đá Việt Nam bây giờ đang thiếu những người giỏi để có thể thay thế chân sút người xứ Nghệ, dù Vinh đã xuống phong độ do gánh nặng tuổi tác.

Cựu thuyền trưởng B.Bình Dương cho rằng nguyên nhân là các đội bóng ở V.League thích dùng cầu thủ ngoại. Do vậy, các tiền đạo nội không có nhiều đất diễn, và khó phát triển tài năng.

Công Phượng không phải là mẫu tiền đạo cắm. Ảnh: Văn Nhân
Công Phượng không phải là mẫu tiền đạo cắm. Ảnh: Văn Nhân

Qua trao đổi, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: “Thực sự, bóng đá Việt Nam thiếu tiền đạo giỏi sau khi Công Vinh giải nghệ có nhiều nguyên nhân. Nổi bật nhất là trong 10 năm qua thì V.League có xu hướng hầu như chỉ dùng tiền đạo ngoại.

Tuy nhiên, đó là xu hướng chung của bóng đá hiện đại chứ không phải riêng Việt Nam. Vì vậy, các tiền đạo nội phải nỗ lực cạnh tranh, vì thua thiệt về thể hình và thể lực so với các tiền đạo ngoại.

Về chuyện tuyển Việt Nam không có tiền đạo cắm, tôi nghĩ đó là do cách dùng của HLV. Thực tế, chúng ta vẫn có những tiền đạo tốt như Hà Minh Tuấn, Trịnh Duy Long. Ví dụ tôi vẫn thường xuyên sử dụng Hà Minh Tuấn ở V.League”.

Trịnh Duy Long (số 9). Ảnh: Hoàng Triều
Trịnh Duy Long (số 9). Ảnh: Hoàng Triều

Trong khi đó, HLV Võ Đình Tân cho rằng bóng đá Việt Nam đang gặp vấn đề ở khâu đào tạo trong nhiều năm qua. Đặc biệt, vị trí tiền đạo gặp vấn đề trong cách truyền đạt khả năng dứt điểm.

“Có rất nhiều nguyên nhân nhưng rõ ràng tiền đạo của chúng ta dứt điểm không tốt nên khó sử dụng. Ngoài ra, thể hình và thể lực cũng là rào cản lớn đối với các tiền đạo Việt Nam trong môi trường bóng đá hiện đại”, HLV Võ Đình Tân nói.

ảnh quoteCó một điều đáng buồn là nhiều tiền đạo nội giỏi ở V.League phải nhường vị trí trung phong cho ngoại binh. Hầu hết phải dạt ra chơi biên, ví dụ thời điểm Công Vinh đá ở B.Bình Dương phải nhường suất trung phong cho Abass. Tiền đạo Hải Anh (XSKT.Cần Thơ) cũng phải dạt ra đá tiền vệ cánh...anh quote

Theo HLV người Khánh Hòa, chuyện sử dụng ngoại binh chỉ đúng một phần trong lý do khiến cho bóng đá Việt Nam thiếu tiền đạo giỏi. “Chúng ta cứ nói ngoại binh là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, Thái Lan, Malaysia vẫn dùng nhưng sao họ có tiền đạo giỏi?

Tôi nghĩ do hạn chế về ngoại binh nên một số đội phải tập trung vào các vị trí trọng điểm như trung vệ và tiền đạo”, HLV Võ Đình Tân giải thích.

Tựu trung ý kiến từ các HLV thì V.League dùng tiền đạo ngoại là nguyên nhân chính khiến cho bóng đá Việt Nam đang khan hiếm tiền đạo nội giỏi. Và nếu không có một sức bật từ công tác đào trẻ thì nỗi lo này sẽ còn kéo dài.

Thực tế, có một điều đáng tiếc cho HLV Hữu Thắng là tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã chia tay tuyển Việt Nam. Hiện tại, Anh Đức đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất ở V.League 2017. Ngoài ra, chấn thương của Hà Đức Chinh cũng là điều không may cho HLV Hữu Thắng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm