Bùi Tiến Dụng: "Kẻ đóng thế" Đình Trọng hoàn hảo ở SEA Games 30?

Khôi Trần
thứ ba 10-9-2019 23:12:00 +07:00 0 bình luận
Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30, Bùi Tiến Dụng là một trong những cái tên được HLV Park Hang Seo thử nghiệm ở vị trí trung vệ thay thế cho Đình Trọng, người gặp chấn thương nặng và khó kịp bình phục để cùng U22 Việt Nam tham dự giải.

Một trong những vấn đề HLV Park Hang Seo cần sớm tìm lời giải trong hành trình săn vàng tại SEA Games 30 vào cuối năm chính là việc tìm người thay thế Đình Trọng. Với khả năng phán đoán tình huống hàng đầu Việt Nam, Trọng "ỉn" là một trong những nhân tố không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật thầy Park áp dụng tại các cấp độ đội tuyển. Tuy nhiên, chấn thương đứt dây chằng khiến cho trung vệ sinh năm 1997 sẽ khó kịp bình phục để tham dự SEA Games 30 vào cuối năm.

Trong thời gian qua, HLV Park Hang Seo đã thử nghiệm không ít những cái tên thi đấu ở vị trí trung vệ giữa mà Đình Trọng để lại. Và Tiến Dụng là một trong số những phương án được nhà cầm quân người Hàn Quốc tính tới. Gần đây nhất, ở trận giao hữu với U22 Trung Quốc vừa qua, cầu thủ thuộc biên chế SHB Đà Nẵng thi đấu 45 phút đầu tiên ở vị trí trung tâm hàng thủ 3 người và góp công giúp U22 Việt Nam giữ sạch mành lưới.

Không phải bỗng nhiên thầy Park thử nghiệm Tiến Dụng ở vị trí trung vệ giữa. Ở mùa giải năm nay, cầu thủ sinh năm 1998 thường xuyên được xếp đá trung vệ trong màu áo Đà Nẵng. Ngoài ra, em trai của thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng từng nhiều lần được tập luyện, thi đấu trong hệ thống chiến thuật của chiến lược gia người Hàn Quốc nên không quá bỡ ngỡ khi thi đấu ở một vị trí "mới mà cũ" tại U22 Việt Nam.

Bùi Tiến Dụng: Kẻ đóng thế Đình Trọng hoàn hảo ở SEA Games 30?
Tiến Dụng được HLV Park Hang Seo đá trung vệ thòng trong trận giao hữu với U22 Trung Quốc vừa qua. Ảnh: TX

Bên cạnh đó, trong cách vận hành hệ thống chiến thuật của chiến lược gia người Hàn Quốc, vị trí trung vệ giữa không chỉ cần có khả năng phòng ngự mà còn cần sở hữu khả năng chơi chân tốt. Đây chính là những yếu tố giúp cho Đình Trọng hay mới đây là Quế Ngọc Hải từng thi đấu thành công.

Trong thế trận bị đối phương áp sát, vây ráp tầm cao, những pha luân chuyển bóng từ tuyến dưới đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cho đội nhà tránh bị mất bóng và cũng có cơ hội mở ra những tình huống phản công. Từng xuất thân là một tiền vệ trung tâm nên khả năng điều phối bóng không phải là vấn đề quá lớn với Tiến Dụng.

Từng dẫn dắt Tiến Dụng trong một mùa giải ở Đà Nẵng, HLV Minh Phương đánh giá rất cao cậu học trò cũ. Cựu đội trưởng của ĐT Việt Nam cho rằng Tiến Dụng sở hữu rất nhiều yếu tố để có thể thi đấu ở vị trí trung vệ.

"Dùng người thế nào là việc của HLV. Chắc chắc HLV Park Hang Seo có lý do khi xếp Tiến Dụng đá trung vệ. Tôi từng làm việc với Dụng và nhận thấy cậu ấy có thể đá được ở vị trí này. Dụng sở hữu khả năng đọc tình huống, phát động tấn công tốt.

Ngoài ra, khả năng chỉ huy hàng phòng ngự không phải Dụng không làm được. Tiến Dụng từng có kinh nghiệm thi đấu ở nhiều giải trẻ và sau khoảng 2 mùa giải thường xuyên thi đấu ở V.League, cậu ấy đã trưởng thành, chững chạc hơn rất nhiều."

Dĩ nhiên, việc tìm người thay thế Đình Trọng vẫn là vấn đề rất lớn mà HLV Park Hang Seo phải cân nhắc thật kĩ lưỡng để tìm ra lời giải. Tiến Dụng vẫn cần thêm thời gian để có thể hoàn toàn thích nghi với vị trí mới tại U22 Việt Nam. Quãng thời gian từ nay tới SEA Games 30 không nhiều nhưng cũng đủ để cho cầu thủ 21 tuổi có thể hoàn thiện mình hơn nữa nhằm hướng tới mục tiêu cùng U22 Việt Nam giành huy chương vàng tại SEA Games 30.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm