Sứ mệnh của Hữu Thắng

thứ tư 2-3-2016 22:45:14 +07:00 0 bình luận
Có nhiều khó khăn, thách thức chờ ở phía trước với chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG mà ông thầy nội đang đại diện cho những người đang làm nghề ở BĐVN.

“Mấy ông HLV nội thì làm cái gì...”. Câu nhận xét phũ phàng của ông PCT quyền lực một tay che cả VFF sau thất bại của ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng ở AFF Cup 2012 đến giờ vẫn được coi là “một cái tát”, khiến giới làm nghề ở BĐVN thấy động chạm, tổn thương và cay cú…

Sau thất bại với HLV Falko Goezt ở SEA Games 2011, gần 2 thập kỷ chỉ dùng HLV ngoại, lần đầu BĐVN quay về với thầy nội. Gương mặt sáng giá, được đánh giá cao và thích hợp nhất cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG thời điểm đó là HLV Phan Thanh Hùng. Ông Hùng nhận lời, với tất cả sự háo hức, niềm tin mãnh liệt vào khả năng bản thân cũng như góc nhìn, đánh giá năng lực cầu thủ Việt Nam cũng như bản thân, cho rằng có thể làm được.

ĐTVN

Ông Hùng thất bại khi ĐTVN dừng bước ở vòng bảng AFF Cup 2012. Dù bị tổn thương ghê ghớm, ông vẫn đau đáu với những ước vọng và chính ông, gần như là người duy nhất, ủng hộ HLV Hoàng Văn Phúc xung phong lên làm, ở thời điểm tất cả nếu không từ chối thì cũng can ngăn “đừng dại mà nhảy vào lửa”. Có nhiều đồng cảm trong quan điểm công việc, làm nghề nên ông động viên người đồng nghiệp dấn thân và chấp nhận mạo hiểm đánh đổi. Ông Phúc làm với cơ sở là những gì làm được cùng các học trò trước đó và một trong những lý do khiến ông có niềm tin là rất nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại bày tỏ sự ủng hộ việc “không ai dám thì thầy làm, thầy trò chung tay chiến đấu…” của cầu thủ. Ngoài ra, việc dám gạt qua nhiều thứ trong đó có cái tôi, thậm chí là cả tự trọng, danh dự để làm là bởi lời hứa với Phan Thanh Hùng, về việc cố gắng để chứng minh, sửa chữa và khẳng định những giá trị mà người đi trước đeo đuổi nhưng thất bại.

SEA Games 2013 tiếp tục là một thất bại dưới thời thầy nội, khi U.23 VN không qua nổi vòng bảng. Quá nhiều thất vọng và thất bại ở giải đấu khu vực lần thứ hai liên tiếp được xem như lời khẳng định và trở thành dấu chấm hết cho một hướng đi. Đó là nỗi đau với một người đi làm nghề như HLV Hoàng Văn Phúc, hơn nhiều thất bại của một cá nhân.

HLV Nguyễn Hữu Thắng

Gần chục đời thầy ngoại có thành công có thất bại, chuyển hướng sang thầy nội và cả 2 người xung phong đều “xin thua”, BĐVN chọn HLV Miura trong mối quan hệ hợp tác toàn diện với bóng đá Nhật, hình mẫu để học hỏi. Có nhiều cái làm được, chưa được và cuối cùng ông Miura phải ra đi vì không thích hợp, không nhận được sự ủng hộ. Bây giờ đến lượt HLV Hữu Thắng, trong bối cảnh cả nền bóng đá hoang mang và mất định hướng.

Không ai thích hợp hơn Hữu Thắng thời điểm, hoàn cảnh này. Có nhiều khó khăn, thách thức chờ ở phía trước và thách thức lớn nhất với chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG mà ông thầy nội đang đại diện cho những người đang làm nghề ở BĐVN và gánh trọng trách trả lời cho một câu hỏi: Có phải “mấy ông HLV nội thì làm cái gì?”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm