Sao trẻ Hà Nội tỏa sáng, thầy Park bớt đau đầu tuyến giữa U22 Việt Nam

Tiêu Phong
thứ năm 1-8-2019 6:00:00 +07:00 0 bình luận
HLV Park Hang Seo sẽ có thêm lựa chọn cho vị trí tiền vệ trụ tại U22 Việt Nam khi chứng kiến màn trình diễn Đậu Văn Toàn ở chiến thắng 1-0 của Hà Nội trước Bình Dương tại chung kết lượt đi AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á.

Hà Nội bước vào trận chung kết lượt đi AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á với Bình Dương mà không có được lực lượng mạnh nhất. Đội bóng Thủ đô thiếu vắng những trụ cột như Đức Huy, Văn Kiên, Duy Mạnh trong đội hình xuất phát vì những lý do khác nhau. Trong bối cảnh ấy, tiền vệ trẻ Đậu Văn Toàn đã được HLV Chu Đình Nghiêm trao cơ hội.

Nếu thường xuyên theo dõi Hà Nội ở mùa giải 2019, cái tên Đậu Văn Toàn không còn quá xa lạ. Do đội bóng Thủ đô thường xuyên phải xoay tua đội hình vì thi đấu nhiều mặt trận, cầu thủ 22 tuổi không ít lần được sử dụng. Tuy nhiên, không quá khi nói cuộc chạm trán Bình Dương chiều qua là trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp của tiền vệ sinh năm 1997 kể từ khi được đôn lên đội một.

Sát cánh cùng Đậu Văn Toàn nơi tuyến giữa là Quang Hải và Văn Quyết, những cầu thủ có xu hướng tấn công và không được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự. Do đó, áp lực dành cho số 6 của Hà Nội còn lớn hơn so với những lần anh được thi đấu cùng những người đàn anh như Đức Huy, Hùng Dũng trước đây. Không khó để nhận ra nhiệm vụ chính của cầu thủ 22 tuổi. Đó là tăng cường khả năng phòng ngự từ xa, đồng thời hỗ trợ hàng thủ khi phải đối mặt với những đợt tấn công của đối phương.

Lần đầu đá chính trong một trận chung kết ở sân chơi chuyên nghiệp, Đậu Văn Toàn tỏ ra khá tự tin chứ không hề bị ngợp. Sau khi thường xuyên được trao cơ hội thi đấu ở mùa giải năm nay, cầu thủ 22 tuổi đã có cho mình những bài học quý giá để áp dụng vào trận đấu vừa rồi.

Sao trẻ Hà Nội tỏa sáng, thầy Park bớt đau đầu tuyến giữa U22 Việt Nam
Đậu Văn Toàn tỏ ra rất tự tin trong lần đầu tiên được đá chính trong một trận Chung kết kể từ khi được đôn lên đội một Hà Nội. Ảnh: Trần Tiến

Xuyên suốt 90 phút thi đấu chính thức, số 6 của Hà Nội tạo nên một tấm khiên vững chắc nơi trung tuyến. Chơi thấp nhất hàng tiền vệ, anh rất tích cực tranh chấp để giành lại bóng cho đội nhà, ngay cả khi phải đối đầu với những ngoại binh vượt trội về thể hình. Có ít nhất 3 tình huống tiền vệ 22 tuổi cướp bóng thành công trong chân đối thủ. Ngoài ra, anh cũng có không dưới hai lần có mặt đúng lúc đúng chỗ để phá bóng giải nguy trước những đợt tấn công nguy hiểm của đối phương. Sự chắc chắn của Đậu Văn Toàn khiến Bình Dương gần như không thể triển khai bóng ở khu vực trung lộ trong phần lớn thời gian của trận đấu mà buộc phải tiếp cận khung thành thủ môn Văn Công bằng những tình huống bóng dài hoặc những pha xuống biên.

Khó có thể đòi hỏi gì hơn ở một cầu thủ trẻ lần đầu tiên đá chính tại một trận chung kết mang tầm cỡ khu vực. Đậu Văn Toàn đã cho thấy một hình ảnh hoàn toàn khác so với giai đoạn đầu mùa khi anh không ít lần mắc phải những sai lầm gián tiếp dẫn đến những bàn thua cho đội nhà. Trong đó, ở thất bại 0-2 trước Nam Định tại vòng 9 V.League, anh mắc lỗi trong cả hai bàn thua.

Màn trình diễn của Đậu Văn Toàn ở trận đấu với Bình Dương giúp cho HLV Park Hang Seo có thêm những phương án cho vị trí tiền vệ trụ ở ĐT U22 Việt Nam. Những đợt tập trung vừa qua, dễ dàng nhận ra U22 Việt Nam đang thiếu đi một "máy quét" ở khu vực trung tuyến. Những tiền vệ trung tâm từng được thầy Park thử nghiệm như Trọng Long, Martin Lo, Hồng Sơn,... thường có xu hướng tấn công nhiều hơn phòng ngự.

Sao trẻ Hà Nội tỏa sáng, thầy Park bớt đau đầu tuyến giữa U22 Việt Nam
Đậu Văn Toàn từng được HLV Park Hang Seo triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 2020. Ảnh: Tuấn Tú

Bản thân Đậu Văn Toàn cũng từng được triệu tập lên ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 2020. Song ở thời điểm ấy, tiền vệ 22 tuổi chưa được thi đấu thường xuyên và không quá bất ngờ khi anh bị loại lúc đội chốt danh sách. Tuy nhiên, quãng thời gian ít ỏi được tập trung U22 Việt Nam giúp cầu thủ sinh năm 1997 phần nào hiểu được triết lý và cách vận hành chiến thuật của HLV Park Hang Seo.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì về Đậu Văn Toàn dù anh đã góp công lớn giúp Hà Nội đánh bại Bình Dương 1-0 và giành lợi thế trước trận chung kết lượt về AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á. Tiền vệ 22 tuổi chắc chắn sẽ cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa nếu muốn lọt "mắt xanh" của thầy Park để được dự SEA Games 30 vào cuối năm.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm