Ra mắt HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Hữu Thắng: Giờ là một trang mới

thứ năm 3-3-2016 22:21:52 +07:00 0 bình luận
Với HLV Hữu Thắng, người ta đã có một ngọn cờ để giương lên để huy động sức mạnh tập thể của cả nền bóng đá. Đó là cơ sở thiết thực để hy vọng vào sự thay đổi…
Những cái bắt tay, ủng hộ và sự tôn trọng

“Buổi làm việc rất thoải mái. Chúng tôi trao đổi với nhau nhiều, có những điểm chung trong quan điểm về nghề, về cách làm với BĐVN. Ngay bản thân tôi cũng thấy hứng thú, tin tưởng…”. Xuất hiện trong buổi ra mắt HLV trưởng ĐTVN, HLV Phan Thanh Hùng với tư cách là thành viên Hội đồng HLV QG chia sẻ.

“Tôi từng ở đây, nhận trọng trách và vinh dự này nhưng không thành công. Sẽ có nhiều khó khăn, thách thức mà HLV Hữu Thắng sẽ phải đối diện và tôi hiểu, chia sẻ. Điều quan trọng nhất bây giờ là sự tin tưởng, ủng hộ nhau và chúng ta cần phải ủng hộ anh ấy, từ những người làm nghề như tôi cũng như các bạn. Làm được gì, hỗ trợ và đóng góp được gì cho công việc của Thắng, tôi sẽ làm hết khả năng…”. Cựu HLV trưởng ĐTQG nói, sau cái bắt tay thật chặt với người đồng nghiệp. Và có một hình ảnh biết nói sau khi chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng, HLV Hữu Thắng đã quay sang ôm ông Hùng, thay cho lời cảm ơn.

HLV Nguyễn Hữu Thắng

“Một luồng sinh khí mới”, PCT Nguyễn Quốc Tuấn khi phát biểu trong lễ ra mắt của HLV Hữu Thắng đã tin tưởng, hy vọng như thế. Và những ai có mặt ở trụ sở VFF ngày hôm qua đều cảm nhận được cái mới, sự thay đổi ít nhiều khi BĐVN bắt đầu một triều đại với một ông thầy mới, ở buổi lễ mà những người có mặt đều dành cho nhau những cái bắt tay rất chặt. Nói như PCT Nguyễn Xuân Gụ thì “hôm nay là một ngày vui của BĐVN”.

Sự ủng hộ, đó là điều được nhắc đến nhiều nhất. Từ đại diện của Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT, từ các quan chức VFF, Hội đồng HLVQG đến các uỷ viên BCH, tất cả đều biểu lộ sự ủng hộ, tôn trọng với HLV Hữu Thắng, đó là sự khác biệt so với nhiều đời HLV trước, với những buổi lễ như thế.

Và điều mong ước của Hữu Thắng

May mắn, ít nhất 2 lần trong những phát biểu của mình, tân HLV trưởng của ĐTVN nhắc đến từ này. Với HLV Hữu Thắng, đó là điều mong ước khi anh chấp nhận thử thách với những nhiệm vụ khó mà nhiều đồng nghiệp đi trước từng thất bại.

Không “đao to búa lớn”, không hứa hẹn hay vẽ ra những viễn cảnh tốt đẹp, Hữu Thắng thẳng thắn về việc “biết mình đang ở đâu” và quan điểm “lao động cật lực với tinh thần, ý chí”. Thậm chí, ông thầy này còn đề nghị tất cả “cần hiểu rõ hơn về trình độ cầu thủ, nền bóng đá của mình” như là cách nhắc nhở ý thức về thực trạng của cả một nền bóng đá và xác định cần phải “thực tế, chấp nhận đối diện với mọi thứ kể cả thất bại”. Thất bại hay sa thải, những khái niệm vốn được kiêng tránh ở ngày ra mắt như thế, HLV Hữu Thắng vẫn nhắc và nhấn mạnh, với sự bình thản.

HLV Nguyễn Hữu Thắng

Hai đời thầy ngoại, 2 HLV nội đều không thành công và 2 giải đấu khu vực gần nhất là AFF Cup 2014 rồi SEA Games 2015 dưới thời HLV Miura, BĐVN đều chỉ có HCĐ nhưng với HLV Hữu Thắng, chỉ tiêu đặt ra là vào chung kết AFF Cup 2016 và 1 năm sau đó là tấm HCV SEA Games cùng tấm vé tham dự VCK U.23 châu Á. Liệu đó có phải là nghịch lý và sẽ tạo ra áp lực với một ông thầy nội như Hữu Thắng, câu hỏi đó được chính đại diện VFF là TTK Lê Hoài Anh giải đáp với ý thức rõ ràng về mục tiêu trẻ hoá, không thể cùng lúc đặt ra nhiều mục tiêu với những gì BĐVN có trong tay cũng như việc “phải thực tiễn và biết chấp nhận”.

Ý thức về mình, về trình độ và những hạn chế của BĐVN, HLV Hữu Thắng thẳng thắn về điều đó như là thực tế cũng như thách thức với bản thân. Thách thức mang tên ĐTQG và một hành trình mới, bắt đầu từ niềm tin, sự ủng hộ và cả mong ước may mắn song hành của một ông thầy dám “nhảy vào lửa”. 

Những thất bại và thực trạng của cả nền bóng đá đã giúp tất cả ý thức rõ hơn nữa về trình độ của BĐVN cũng như việc phải đoàn kết, nắm chặt tay để phát huy sức mạnh tập thể. Sự ủng hộ, có lẽ đó chính là lợi thế lớn nhất của HLV Hữu Thắng, khi dám nhận lời dẫn dắt ĐTQG.

3 mục tiêu mà VFF đưa ra với HLV Hữu Thắng khi ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm dẫn dắt ĐTQG, U.23 VN là vào chung kết AFF Cup 2016, giành HCV SEA Games 2017 và giành vé tham dự VCK U.23 châu Á 2018.

Trong hợp đồng với VFF của HLV Hữu Thắng có ghi rõ việc được “toàn quyền trong công việc. Từ thành lập BHL, chọn cầu thủ đến các vấn đề chuyên môn, không một ai được phép can thiệp”.

“Khi đàm phán mức lương, HLV Hữu Thắng bảo rằng đừng quá quan tâm, lo lắng bởi làm HLV trưởng ĐTQG là chuyện của trách nhiệm, danh dự. Chúng tôi rất tôn trọng Hữu Thắng”. TTK VFF Lê Hoài Anh phát biểu và sự tôn trọng đó được thể hiện bằng cam kết, hỗ trợ của đại diện lãnh đạo VFF là PCT Trần Quốc Tuấn mà việc đầu tư 20.000 Euro cho phần mềm phân tích dữ liệu để phục vụ cho BHL như là một minh chứng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm