HLV Philippe Troussier của U19 Việt Nam là ai?

Hoàng Thanh
thứ tư 25-12-2019 21:27:00 +07:00 0 bình luận
Chiến lược gia tên tuổi Philippe Troussier đang giúp U19 Việt Nam đi theo lộ trình phát triển đúng đắn, y như cách ông đã từng thành công trong quá khứ.

HLV Philippe Troussier sinh năm 1955 tại Pháp. Ông khởi đầu sự nghiệp ở vị trí hậu vệ, và gắn bó phần lớn thời gian thi đấu của mình ở vị trí này. Tuy nhiên, quãng thời gian chơi bóng của ông phải kết thúc sớm ở tuổi 28 do chấn thương, và từ đó chuyển hẳn sang công tác huấn luyện.

Bắt đầu làm HLV ở quê nhà, nhưng Philippe Troussier lại chỉ thành công khi đến châu Phi. Từ năm 1989 đến 1998, chiến lược gia người Pháp làm việc ở Bờ Biển Ngà, Nigeria, Burkina Faso, Nam Phi. Tại lục địa đen, ông giành 4 danh hiệu cấp CLB và đỉnh cao là đưa Nam Phi đến với VCK World Cup 1998. Biệt danh "Phù thủy trắng" cũng xuất phát từ đây.

HLV Philippe Troussier của U19 Việt Nam là ai?

HLV Philippe Troussier của U19 Việt Nam đã có nhiều thành tích trong quá khứ

Rời châu Phi, HLV Philippe Troussier chuyển tới châu Á và tiếp tục chuỗi thành tích của mình tại Nhật Bản và Qatar. Ở xứ mặt trời mọc, "Phù thủy trắng" đưa ĐT Nhật Bản vô địch châu Á vào năm 2000, giành Á quân Confederations Cup 2001, cũng như lần đầu vượt vòng bảng World Cup 2002 trên sân nhà. Danh hiệu “HLV xuất sắc nhất châu Á” được ông giành được vào năm 2000.

Những danh hiệu liên tiếp giúp HLV Philippe Troussier được trở về Pháp dẫn dắt Marseille vào mùa 2004/2005. Tuy nhiên, việc mâu thuẫn với nhiều trụ cột CLB như Bixente Lizarazu và chỉ kết thúc Ligue 1 ở vị trí thứ 5, ông đã rời thành phố Cảng nước Pháp để tiếp tục hành trình ở châu Phi và châu Á.

Năm 2017, PVF gây bất ngờ khi mời được hàng loạt cựu cầu thủ, HLV nổi tiếng làm cố vấn như Ryan Giggs, Paul Scholes và cả HLV Philippe Troussier. Trong đó, "Phù thủy trắng" đóng vai trò quan trọng nhất khi trực tiếp đào tạo các cầu thủ trẻ.

HLV Philippe Troussier tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam bằng việc dẫn dắt ĐT U19 từ giữa năm nay. Nhiệm vụ của ông là đào tạo, đóng góp những cầu thủ nòng cốt cho các Đội tuyển Quốc gia, góp phần cùng bóng đá Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024 và FIFA World Cup 2026.

Cúp Chiến thắng là giải thưởng thường niên được Tổng cục TDTT phối hợp với Vietcontent Sports và VTVCab tổ chức nhằm tôn vinh những VĐV, HLV, chuyên gia và các cá nhân có đóng góp và mang lại niềm tự hào cho nền thể thao nước nhà.

Gala Cúp Chiến thắng 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 15/01/2020. Hiện tại, cổng bình chọn Cúp Chiến thắng 2019 đã được mở. Người hâm mộ có thể tham gia bình chọn cho VĐV yêu thích và xứng đáng được tôn vinh nhất trong năm tại: http://binhchon.cupchienthang.vn/

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm