HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt cũng giống như chuyện tình yêu

Minh Đức
thứ năm 7-11-2019 15:01:00 +07:00 0 bình luận
Chuyên gia Đoàn Minh Xương không bất ngờ khi HLV Park Hang Seo tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt vì theo ông, đây giống như "chuyện tình yêu" đến từ hai phía, vì cả hai cần nhau.

Sáng nay (7/11), tại hội trường LĐBĐ Việt Nam đã diễn ra buổi lễ ký kết gia hạn hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang Seo. Sau quá trình đàm phán kèo dài, chiến lược gia người Hàn Quốc đã chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng HLV với thời hạn 3 năm. Nhìn nhận về sự kiện này, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương coi đây là điều không quá bất ngờ:

"Với những gì hai năm qua HLV Park Hang Seo đem đến cho bóng đá Việt Nam, việc gia hạn hợp đồng với ông hoàn toàn không phải là điều bất ngờ. Ông Park đã giúp VFF đạt được những chỉ tiêu và hơn thế tại các giải đấu AFF, Asian, Asiad,...

HLV Park Hang Seo cũng đang có ảnh hưởng trực tiếp lên mấy thế hệ cầu thủ tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Các tuyển thủ Việt Nam còn đang rất trẻ, những cầu thủ sắp dự SEA Games nhiều bạn vẫn ở độ 19, 20. Hợp đồng 3 năm của LĐBĐ Việt Nam với HLV Park Hang Seo không chỉ là để giải quyết những vấn đề trước mắt mà còn tạo lực lượng kế thừa trong trung hạn".

Tiếp lời, ông Xương có những nhận định chi tiết: "Chưa thể dùng từ dài hạn, nhưng ở tầm trung hạn sẽ có chuẩn bị được. Ba năm tới VFF có sự phối hợp tốt với HLV Park Hang Seo, đầu tư tốt cho những lứa cầu thủ này thì chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều sự tiến bộ. Thế nhưng, nếu dùng ở từ vươn tầm Châu Á thì chuyện chúng ta từ nhóm hạt giống số 2 (top 15) lên tới tầm của những Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc có lẽ sẽ chưa với tới.

Đây là mục tiêu lâu dài và giấc mơ World Cup cũng vậy, VFF cần ngồi lại với HLV Park Hang Seo để có một chiến lược dài hạn hơn nữa. Trước mắt, hợp đồng 3 năm cũng đã phần nào đáp ứng được mong mỏi của người hâm mộ và sẽ giải quyết những vấn đề ở tầm trung hạn vài năm tới".

HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt cũng giống như chuyện tình yêu
HLV Park Hang-seo "nối duyên" cùng VFF thêm 3 năm ...

Đồng quan điểm với nhiều phát biểu về bóng đá trẻ của HLV Park Hang Seo, chuyên gia Đoàn Minh Xương xem bản hợp đồng 3 năm sắp tới sẽ là bước khởi đầu cho đề án phát triển mà vị chiến lược gia người Hàn cần ngồi lại với VFF.

"Giống như ông Park đã nói thì về chiến lược thì cần nhìn xa hơn từ lứa U10, U12 với những yếu tố về phát triển bóng đá phong trào, đặc biệt là bóng đá học đường. Hơn nữa là phát triển về cơ sở vật chất, về sân bãi. Những điều này sẽ giúp sớm tìm ra những tài năng bóng đá của Việt Nam để đưa vào đào tạo.

Ngoài ra, bóng đá cũng là khoa học. Với những tố chất và thể chất của cầu thủ Việt Nam như vậy, thì lối chơi nào là hợp lý. Lối chơi mà HLV Park Hang-seo dày công xây dựng liệu sẽ là lối chơi đặc trưng của bóng đá Việt Nam hay không. Để từ đó, chúng ta cần phát triển thành hệ thống gồm tập luyện, thi đấu, đào tạo theo hướng đó. Đó chính là mục tiêu dài hạn cùng với việc phát triển hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Điều này cần một lộ trình dài hơi hơn nữa", ông Xương chia sẻ.

HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt cũng giống như chuyện tình yêu
... và ông sẽ còn nhiều việc phải làm với bóng đá Việt

Mức lương của HLV Park Hang-seo được VFF giữ kín nhưng theo ông Xương, mức 50.000 USD/tháng như nhiều nguồn tin cho biết được coi là hợp lý.

"Với những thành công của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt thì việc tăng lương cho ông ấy là thỏa đáng. Nếu mức lương khoảng 50.000 USD thì cũng là rất phù hợp với điều kiện của VFF trong thời điểm hiện nay. Những thành công của bóng đá Việt Nam đương nhiên có dấu ấn rất lớn từ ông Park. Nhưng chuyện này cũng giống như tình yêu vậy, đó là chuyện vì chúng ta cần nhau.

HLV Park Hang Seo cũng nhờ đến bóng đá Việt Nam mới phát huy được hết tinh hoa năng lực của mình. Mức lương nếu 50.000 USD là thỏa đáng, sau này nếu bóng đá Việt Nam tiếp tục tiến bộ vượt bậc và kêu gọi được nguồn lực mạnh hơn thì tăng lương cũng không vội.

Còn nếu so với HLV Nishino hay HLV Eriksson trước đây thì rất khó, dù sao họ cũng từng là HLV trưởng của các ĐT hàng đầu thế giới dự World Cup. Mức tăng từ 20.000 USD lên 50.000 USD sẽ là hợp lý vì cũng nhờ bóng đá Việt Nam người ta mới biết về HLV Park Hang Seo. Đây là mối quan hệ cộng hưởng đến từ hai phía", ông Xương kết luận.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm