HLV Park Hang Seo: Người thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam!

Khôi Nguyên
thứ tư 6-11-2019 7:08:00 +07:00 0 bình luận
Kể từ khi kết duyên với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã xóa bỏ đi không ít những lời nguyền tồn tại suốt một thời gian dài.

Hai năm về trước, HLV Park Hang Seo đã nhận lời dẫn dắt các cấp độ ĐT Việt Nam trong thời kỳ bóng đá Việt Nam khủng hoảng. Các cấp độ đội tuyển liên tục thất bại thảm hại trong những giải đấu khu vực. Niềm tin của người hâm mộ cũng dần trở nên cạn kiệt. Song, khi ấy, chiến lược gia người Hàn Quốc đầy lạc quan và tự tin sẽ đưa ĐT Việt Nam lọt vào Top 100 trên BXH FIFA.

Hai năm trôi qua, thầy Park không những thực hiện được lời hứa ấy mà còn làm được nhiều hơn thế. Bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái được thành công ở cả khu vực và châu lục với những thành tích như Á quân VCK U23 Châu Á 2018, vào tới bán kết ASIAD 18, vô địch AFF Cup 2018 hay lọt vào Tứ kết Asian Cup 2019. Sự tiến bộ nhanh chóng giúp các cấp độ ĐT Việt Nam giờ đây nhận được sự tôn trọng nhất định của nhiều đội bóng trong châu lục.

HLV Park Hang Seo: Người thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam!
ĐTVN liên tiếp gặt hái những thành công dưới thời HLV Park Hang Seo.

Người ta vẫn thường nói: 'Nếu muốn có những điều chưa từng có, phải làm những điều chưa từng làm." Và HLV Park Hang Seo đã áp dụng đúng điều này để mang tới thành công cho bóng đá Việt Nam. Nhà cầm quân sinh năm 1959 cố gắng cải thiện triệt để những vấn đề mà đa số các cầu thủ Việt Nam mắc phải. Một trong số đó là tâm lý yếu kém trong những thời điểm quan trọng. Cải thiện được điều này, thầy Park đã cùng các học trò xóa bỏ không ít những lời nguyền đã tồn tại suốt nhiều năm qua.

HLV Park Hang Seo đã giúp bóng đá Việt Nam xóa đi nỗi sợ người Thái. Ông đã bất bại trong cả 4 cuộc đối đầu, trong đó có tới 3 chiến thắng đấy thuyết phục (ở M-150 Cup, vòng loại U23 Châu Á 2020 và King's Cup 2019).

HLV Park Hang Seo: Người thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam!
Các cấp độ ĐT Việt Nam bất bại trước Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo.

Bên cạnh đó, các cấp độ ĐT Việt Nam trước thời kỳ của HLV Park Hang Seo thường không có được tâm lý và bản lĩnh tốt ở những thời khắc quan trọng. Không ít lần “những chiến binh sao vàng” thất bại cay đắng ở những trận đấu quan trọng trong bối cảnh chỉ cần hòa sẽ hoàn thành mục tiêu. Có thể kể tới thất bại 2-4 của ĐT Việt Nam trước Malaysia ở bán kết lượt về AFF Cup 2014 hay của trận thua 0-3 của U22 Việt Nam trước U22 Thái Lan tại SEA Games 2017.

Song, mọi chuyện đã khác dưới thời HLV Park Hang Seo. Đoàn quân của chiến lược gia sinh năm 1959 luôn cho thấy được bản lĩnh ở những thời điểm quan trọng. Trong những trận đấu cuối cùng của vòng bảng tại VCK U23 châu Á 2018 hay ASIAD 18, U23 Việt Nam cũng như Olympic Việt Nam đều đã hoàn thành mục tiêu với những trận hòa 0-0 trước U23 Syria hay chiến thắng 1-0 trước Olympic Nhật Bản, qua đó lọt vào vòng knock-out tạo tiền đề cho những chiến tích sau đó.

Chưa dừng lại ở đó, tại AFF Cup 2018 vừa qua, HLV Park Hang Seo còn giúp ĐT Việt Nam xóa đi cái dớp không thể giành chiến thắng trên sân nhà ở các trận đấu tại vòng knock-out. Những chiến thắng 2-1 trước Philippines ở bán kết lượt về và chiến thắng 1-0 trước Malaysia ở chung kết lượt về đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trên hành trình đăng quang của ĐT Việt Nam.

Mới đây nhất, ĐT Việt Nam cũng xóa bỏ lời nguyền không thắng Indonesia trong 16 năm qua. Trong trận đấu gần nhất tại vòng loại World Cup 2022, đoàn quân của HLV Park Hang Seo giành chiến thắng ngay trên sân khách trước đối thủ này với tỉ số 3-1.

HLV Park Hang Seo: Người thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam!
HLV Park Hang Seo là HLV ngoại đầu tiên gia hạn hợp đồng với VFF.

Với những gì đã cống hiến trong suốt thời gian qua, không quá khi nói việc HLV Park Hang Seo được VFF gia hạn hợp đồng là điều hoàn toàn xứng đáng. Ông cũng trở thành HLV ngoại đầu tiên tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng, điều mà những người tiền nhiệm chưa từng có được. Thậm chí, không ít những HLV ngoại trước đó của ĐT Việt Nam còn phải sớm chia tay công việc khi thời hạn hợp đồng còn chưa kết thúc.

Tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp các cấp độ ĐT Việt Nam gặt hái được những vinh quang, những điều chưa từng có trong lịch sử. Lịch sử bóng đá Việt Nam đang chờ chiến lược gia 60 tuổi viết tiếp những trang chói lọi.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm