HLV Park Hang Seo “đãi” những “viên ngọc thô” như thế nào?

chủ nhật 25-3-2018 9:17:01 +07:00 0 bình luận
Trước đó, họ là những cái tên còn khá vô danh hoặc chìm vào dĩ vãng. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo giúp họ bước ra ánh sáng.

Trước đó, họ là những cái tên còn khá vô danh hoặc chìm vào dĩ vãng. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo giúp họ bước ra ánh sáng.

>>> HLV Park Hang seo nắn gân ĐT Việt Nam bằng bài tập siêu dị

>>> HLV Park Hang Seo lo gì nhất trước trận gặp Jordan?

Ngày 11/10/2017, HLV Park Hang Seo chính thức ký hợp đồng có thời hạn 2 năm để dẫn dắt ĐT và U23 Việt Nam. Đó là thời điểm mà chỉ số niềm tin cho bóng đá Việt Nam rơi xuống khá thấp, đặc biệt là sau thất bại ở SEA Games 29.

Chỉ hơn một tháng sau đó, chiến lược gia người Hàn Quốc có trận đấu đầu tiên cùng bóng đá Việt Nam. Trận đấu với Afghanistan ở lượt trận thứ 5, vòng loại Asian Cup 2019 có ý nghĩa rất lớn đến tấm vé dự VCK. 

Phan Văn Đức nằm trong vùng ẩn số trước VCK U23 châu Á 2018.
Phan Văn Đức nằm trong vùng ẩn số trước VCK U23 châu Á 2018.

Chưa có nhiều thời gian nên HLV Park Hang Seo chủ yếu kế thừa từ người tiền nhiệm Mai Đức Chung. Ông chỉ gọi ba tân binh là Phạm Văn Cường, Đỗ Văn Thuận và Vũ Xuân Cường. Tuy vậy, trong bối cảnh sự thực dụng được đề cao, những “viên ngọc thô” được gọi để tích lũy kinh nghiệm.

Đây cũng là bàn đạp để HLV Park Hang Seo có cái nhìn toàn cảnh về bóng đá Việt Nam. Cuối năm 2017, ở giải giao hữu M-150 Cup, thuyền trưởng người Hàn Quốc triệu tập hàng loạt nhân tố mới.

Khi chốt danh sách 27 cầu thủ dự giải, ông vẫn giữ lại nhiều cái tên nằm trong ẩn số. Đó là thủ môn Đặng Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Hoàng, trung vệ Văn Đại hay tiền vệ Anh Tài, Trương Văn Thái Quý. Ngoài ra, hai cầu thủ được gọi bổ sung Trọng Đại và Phạm Xuân Mạnh sau khi thể hiện tốt ở VCK U21 QG cũng có vé đến Thái Lan.

Trước những đối thủ khá chất lượng như U23 Myanmar, U23 Uzbekistan và U23 Thái Lan, HLV Park Hang Seo khá dè dặt trong việc tạo cơ hội cho những nhân tố mới. Thủ môn Văn Hoàng là cầu thủ duy nhất thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận thua 1-2 trước Uzbekistan. Tiền vệ Anh Tài ra sân ở hai trận đấu với U23 Myanmar và Uzbekistan song không để lại quá nhiều ấn tượng. 

''Viên ngọc thô'' này cùng đồng đội ở SLNA là Phạm Xuân Mạnh tỏa sáng rực rỡ trên đất Thường Châu (Trung Quốc). Ảnh: Hải Đăng
"Viên ngọc thô" này cùng đồng đội ở SLNA là Phạm Xuân Mạnh tỏa sáng rực rỡ trên đất Thường Châu (Trung Quốc). Ảnh: Hải Đăng

Trương Văn Thái Quý được sử dụng trong vai trò cầu thủ dự bị. Dấu ấn mà tiền vệ gốc Quảng Trị để lại là pha chọc khe cho Hồng Duy băng xuống khiến hậu vệ U23 Uzbekistan phạm lỗi trong vòng cấm. Những nhân tố còn lại như Phạm Xuân Mạnh, Ngọc Tuấn, Trọng Đại hay Văn Đại không ra sân phút nào.

HLV Park Hang Seo luôn trao cơ hội cho mọi cầu thủ thể hiện phong độ tốt nhất. Tuy vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn giữ chất riêng với bộ khung ổn định mà ông tạo ra. Thế nhưng, cũng chính từ giải đấu giao hữu là tiền đề để ông cất cho mình quân bài dự bị chiến lược.

Ngay trước thềm VCK U23 châu Á 2018, HLV Park gọi bổ sung Phan Văn Đức, cầu thủ vừa thi đấu khá ấn tượng ở VCK U21 quốc tế và VCK U21 QG. Chính tiền vệ của SLNA là phát hiện lớn nhất ở giải đấu trên đất Trung Quốc này.

Thời điểm ban đầu, Phan Văn Đức chủ yếu ra sân từ băng ghế dự bị. Tuy nhiên, càng thi đấu, cầu thủ gốc Nghệ An càng thể hiện năng lực của mình. Anh được HLV Park Hang Seo sử dụng trong đội hình xuất phát ở 3 trận đấu vòng knock-out. Chính tiền vệ này giúp U23 Việt Nam gỡ hòa 2-2 trong trận tứ kết với Iraq. Ở bán kết, Văn Đức là một trong bốn cầu thủ thực hiện thành công lượt sút penalty giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Qatar.

Trong khi đó, Phạm Xuân Mạnh đã có giải đấu hết sức thành công. Sau khi Đoàn Văn Hậu bị dính chấn thương ở vòng bảng và không thể tiếp tục hành trình còn lại, cầu thủ của SLNA tỏa sáng ở vai trò đóng thế. Sự chắc chắn, tốc độ, sức càn lướt tốt giúp hành lang cánh phải của U23 Việt Nam có được sự an toàn cao. 

Lâm Anh Quang là nhân tố X được chờ đợi ở trận đấu gặp Jordan vào ngày 27/3 tới. Ảnh: Trung Thu
Lâm Anh Quang là nhân tố X được chờ đợi ở trận đấu gặp Jordan vào ngày 27/3 tới. Ảnh: Trung Thu

Màn thể hiện ấn tượng của những “viên ngọc thô” Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh là cơ sở để đặt niềm tin vào hai tân binh của ĐT Việt Nam là Lâm Anh Quang và Hồ Khắc Ngọc. Ở trận đấu chỉ còn mang tính chất xếp thứ hạng với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019, khả năng HLV Park Hang Seo trao cơ hội cho các “kép phụ” khá cao.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm