HLV Alfred Riedl với Webthethao.vn: “Việt Nam mạnh hơn Thái Lan vì... ”

thứ hai 5-11-2018 11:22:24 +07:00 0 bình luận
Cựu HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam và Indonesia mới đây khiến dư luận xôn xao vì đã... loại Thái Lan khỏi dự đoán về 2 ứng cử viên hàng đầu của AFF Suzuki Cup 2018, thay vào đó là Việt Nam và Indonesia.

Cựu HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam và Indonesia mới đây khiến dư luận xôn xao vì đã... loại Thái Lan khỏi dự đoán về 2 ứng cử viên hàng đầu của AFF Suzuki Cup 2018, thay vào đó là Việt Nam và Indonesia. Khi trò chuyện với Webthethao, ông đã có lý giải rõ ràng hơn, kèm theo những quan điểm khác đáng chú ý.

* Thái Lan đang là đương kim vô địch AFF Suzuki Cup, thậm chí còn vô địch tới 2 lần liên tiếp vừa qua, vậy tại sao ông lại không nghĩ họ sẽ bảo vệ được ngôi vị kỳ này?

Xin nói rõ như thế này: Theo những thông tin tôi đọc được thì Thái  Lan có thể không sử dụng 4 cầu thủ trụ cột đang thi đấu ở nước ngoài, khi ấy họ sẽ gần như chỉ thi đấu với "đội hình 2", đồng nghĩa với việc khó có thể bảo vệ được ngôi vô địch trước sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ mạnh khác. Trong trường hợp ấy thì Việt Nam và Indonesia sẽ là những ứng cử viên hàng đầu.

Ngược lại, nếu Thái Lan có đầy đủ những cầu thủ xuất sắc nhất thì không có gì để nghi ngờ vào sức mạnh của họ.

* Việt Nam và Indonesia đều là các đội bóng mà ông từng dẫn dắt và cùng giành... huy chương bạc ở AFF Cup. Phải chăng vì vậy mà ông dành sự "ưu ái" nhất định?

Tôi luôn nhớ Việt Nam, nơi tôi có rất nhiều kỷ niệm với các cầu thủ cũng như với người hâm mộ. Sức khỏe của tôi hiện tại cũng một phần nhờ tình cảm của người Việt Nam (ông đang sống với một quả thận do người hâm mộ Việt Nam hiến tặng). Tình cảm dành cho Việt Nam vì vậy rất tự nhiên. Indonesia cũng là đội tuyển tôi từng có tới 3 lần dẫn dắt tại các kỳ AFF Cup.

HLV Alfred Riedl với Webthethao.vn:               “Việt Nam mạnh hơn Thái Lan vì... ”  - Ảnh 2.

Ngoài Việt Nam, HLV Alfred Riedl cũng có tình cảm đặc biệt dành cho Indonesia

Nhưng tôi đánh giá Việt Nam và Indonesia trên cả những cơ sở hiểu biết về chuyên môn chứ không phải hoàn toàn cảm tính. Theo những thông tin tôi nắm được, Indonesia hiện cũng đang sở hữu một lứa cầu thủ giỏi và có sự chuẩn bị rất tốt cho kỳ AFF Cup năm nay.

* Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã liên tiếp thành công tại VCK U.23 châu Á và Asiad 18, ông nghĩ sao về điều này?

Đấy thật sự là những thành tích rất đáng ghi nhận, xin chúc mừng các bạn, có thể xem đấy là một bước tiến rất tốt. Đây cũng là cơ sở để xây dựng nên một bộ khung đội tuyển giàu sức trẻ. Tuy nhiên, tính chất của mỗi giải đấu lại khác nhau, và việc có thành công hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả sự may mắn.

HLV Alfred Riedl với Webthethao.vn:               “Việt Nam mạnh hơn Thái Lan vì... ”  - Ảnh 4.

HLV người Áo chỉ thiếu chút may mắn để có được niềm vui trọn vẹn với bóng đá Việt Nam

Tại Tiger Cup 1998, ĐTVN (khi ấy do Alfred Riedl dẫn dắt) dù đã có cơ hội rất lớn, nhưng vẫn không thể đoạt cúp vì thiếu may mắn. Tới năm 2008, ĐTVN giành cúp vô địch, nhưng một phần chính nhờ sự may mắn.

* Vâng, dù sao yếu tố chuyên môn vẫn luôn là số 1. Bởi vậy nhiều đội tuyển tại giải này sử dụng những HLV mới, thậm chí Philippines còn mời cả Sven-Goran Eriksson, một trong những HLV danh tiếng nhất thế giới một thời. Ông nghĩ sao?

HLV Alfred Riedl với Webthethao.vn:               “Việt Nam mạnh hơn Thái Lan vì... ”  - Ảnh 5.

HLV Riedl trò chuyện cùng tác giả

HLV tốt là một trong những yếu tố CẦN để tạo nên thành công, bên cạnh cầu thủ tốt, sự chuẩn bị tốt, đấu pháp tốt... Điều quan trọng đầu tiên với HLV mới, dù ông ta là ai, chính là liệu có thích ứng với điều kiện cũng như lực lượng sẵn có. 

Về Eriksson, ông ấy sẽ buộc phải thay đổi cách nghĩ và cách làm với điều kiện làm việc ở ĐTQG Philippines, chắc chắn không thể như khi ông ấy dẫn dắt tuyển Anh, Mexico, Bờ Biển Ngà hay các CLB danh tiếng ở châu Âu. Hiệu quả của việc mời một HLV danh tiếng ra sao thì chúng ta hãy cùng chờ xem...

* Xin cảm ơn ông!

Lịch thi đấu của ĐTVN và các đội khác tại vòng bảng AFF Cup 2018 trực tiếp VTC

HLV Alfred Riedl sinh ngày 2/11/1949 (vừa kỷ niệm sinh nhật 69 tuổi) tại Vienna (Áo).


  • Ông từng dẫn dắt ĐTVN tại 2 kỳ AFF Cup (khi đó còn mang tên Tiger Cup) các năm 1998, 2000 và SEA Games 20 (1999); đội tuyển U.23 Việt Nam tại các kỳ SEA Games 22 (2003), 23 (2005) và 24 (2007).


  • Đặc biệt, Riedl từng đưa ĐTVN vào tứ kết Asian Cup 2007 và cùng thành phần U.23 Việt Nam có chiến thắng lịch sử 1-0 trước ĐTQG Hàn Quốc vào tháng 10/2003 (trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2004).


  • Ngoài Việt Nam, Riedl còn từng dẫn dắt các ĐTQG: Áo (1990-1991), Liechtenstein (1997-98), Palestine (2004-05), Lào (2009-10) và Indonesia (2010-11, 2013-14, 2016).


  • Sau khi chia tay ĐTQG Indonesia vào cuối năm 2016, HLV Alfred Riedl đã không còn làm công tác chuyên môn nữa. Ở tuổi 69, ông cho biết “sức khỏe vẫn tốt và chơi Golf đều đặn gần như hàng ngày”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm