Hậu vệ cánh ở ĐT Việt Nam: Lành ít dữ nhiều

thứ sáu 28-12-2018 2:36:23 +07:00 0 bình luận
Sơ đồ 3-4-3 của HLV Park Hang Seo đang là gánh nặng với các cầu thủ chạy cánh. Ngoại trừ Văn Hậu, tất cả các hậu vệ cánh của ĐT Việt Nam đều đã gặp chấn thương trong một năm cày ải liên tục vừa qua.

Sơ đồ 3-4-3 của HLV Park Hang Seo đang là gánh nặng với các cầu thủ chạy cánh. Ngoại trừ Văn Hậu, tất cả các hậu vệ cánh của ĐT Việt Nam đều đã gặp chấn thương trong một năm cày ải liên tục vừa qua.

HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam và thổi vào đó một hơi thở mới lạ hoàn toàn. Những thay đổi đó mang lại những thành công ngoài sức tưởng tượng với người hâm mộ bóng đá nước nhà trong năm 2018. Tuy nhiên, chiến lược của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng đặt các cầu thủ Việt Nam vào cường độ hoạt động quá lớn và chấn thương như một hệ quả tất yếu phải xảy ra. 

Hậu vệ cánh ở ĐT Việt Nam: Lành ít dữ nhiều - Ảnh 1.

Văn Hậu phải bỏ dở một nửa chặng đường U23 châu Á 2018 do chấn thương

Ở giải U23 châu Á, Đoàn Văn Hậu là hậu vệ đầu tiên phải ngồi nhìn các đồng đội thi đấu do chấn thương. Người thay thế anh, Phạm Xuân Mạnh nổi lên như một hiện tượng mới của bóng đá Việt. Tiếp đó là những tháng ngày chinh chiến cường độ cao cho mặt trận V.League, Cup Quốc gia, AFC Cup và cả ASIAD đã khiến cầu thủ 22 tuổi này gặp chấn thương nặng và không thể cùng đồng đội chiến đấu tại AFF Cup 2018.

Bên cánh phải, Văn Thanh thi đấu ổn định toàn bộ giải U23 châu Á và cũng phải cùng HAGL chiến đấu ở các giải đấu quốc nội và cả ASIAD cùng đội tuyển Việt Nam. Kết quả, anh tiếp tục điền tên mình vào danh sách chấn thương khi V.League 2018 khép lại và bỏ lỡ AFF Cup. 

Hậu vệ cánh ở ĐT Việt Nam: Lành ít dữ nhiều - Ảnh 3.

Trọng Hoàng vẫn bỏ ngỏ khả năng tham dự Asian Cup 2019 do chấn thương

Trọng Hoàng được HLV Park Hang Seo lựa chọn để thay thế vị trí của Văn Thanh. Anh cũng thi đấu tốt khi cùng đồng đội chiến đấu đủ 8 trận ở AFF Cup 2018 và có một đường kiến tạo tốt cho Phan Văn Đức ghi bàn ở bán kết gặp Philippines. Nhưng, ngay sau giải này cầu thủ của FLC Thanh Hóa tiếp tục bị chấn thương và đang bỏ ngỏ khả năng ra sân ở Asian Cup 2019 sắp tới. 

Sơ đồ 3 hậu vệ được vị thuyền trưởng người Hàn Quốc áp dụng cho ĐT Việt Nam hiện tại buộc các cầu thủ chạy cánh phải lên công về thủ linh hoạt. Khi tấn công, các cầu thủ chơi theo sơ đồ 3-4-3 và hai hậu vệ cánh sẽ chơi như tiền vệ, phối hợp với hàng công và tuyến giữa. Ở sơ đồ này, Văn Hậu và Trọng Hoàng đã có những đường kiến tạo cho Anh Đức và Văn Đức ghi bàn ở trận đấu bán kết trên sân Panaad (Philippines).

Hậu vệ cánh ở ĐT Việt Nam: Lành ít dữ nhiều - Ảnh 5.

Chân của Xuân Mạnh bị thương đến nay vẫn chưa thể phục hồi (ảnh: Facebook nhân vật)

Tuy nhiên, khi đội phải phòng thủ, các cầu thủ chạy cánh phải lui về hỗ trợ phòng ngự và chuyển sang sơ đồ 5-4-1. Khi này, các hậu vệ cánh sẽ phải lui về để đá như hậu vệ thực thụ. Vừa phải đánh chặn, vừa phải hộ công, các cầu thủ cánh phải lên công về thủ liên tục khiến thể lực bị bào mòn và chấn thương là điều tất yếu sẽ xảy ra. 

Bên cạnh đó, khác với hàng công có thể linh hoạt thay đổi đội hình để gây khó cho đối phương, hàng thủ của mỗi đội bóng luôn cần sự ổn định để phối hợp với nhau ăn ý trong mỗi trận đấu. Việc này càng khiến các học trò của HLV Park Hang Seo khó duy trì được thể lực và sức mạnh sau lịch thi đấu và cả di chuyển quá dày. 

Với mỗi cầu thủ, việc được ra sân chiến đấu cho ĐTQG đã là một vinh dự và sự tự hào lớn. Tuy nhiên, việc phải chiến đấu với cường độ quá cao có thể sẽ khiến các cầu thủ khó giữ được đôi chân của mình. Ở thời điểm hiện tại, Văn Hậu vẫn duy trì được thể trạng tốt nhất còn ở cánh còn lại, Trọng Hoàng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân ở Asian Cup 2019. 

Cư dân mạng phát sốt với video tập luyện của ĐT Thái Lan trước thềm Asian Cup 2019

Trong nhữnh ngày tập huấn ở Qatar, dựa theo tình hình của Trọng Hoàng nhưng chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục thử nghiệm người để thay thế vị trí hậu vệ cánh phải này để lại. Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ có màn tái đấu với Philippines ngày 31/12 tới trước khi cả hai lên đường sang UAE dự Asian Cup 2019. 


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm