Hà Đức Chinh: "Của để dành" của U22 Việt Nam

Phong Vũ
thứ bảy 24-8-2019 0:08:00 +07:00 0 bình luận
Không có tên trong danh sách tập trung ĐTQG, Đức Chinh sẽ là tiền đạo chủ lực cho đội tuyển U22 Việt Nam trong đợt trung này.

Vô duyên nơi màu áo ĐTQG ...

Đức Chinh có thể nói là một trong những tiền đạo lạ kỳ nhất của bóng đá Việt Nam. 21 tuổi, anh có trong tay chức vô địch AFF Cup 2018, góp mặt trong đội hình ĐT Việt Nam lọt vào top 8 Châu Á tại Asian Cup 2019. Trong lịch sử bóng đá Việt, không nhiều tiền đạo có bản thành tích đồ sộ đến vậy ở tuổi đời mới qua đôi mươi.

Thế nhưng, những chiến tích đó không hề mang nhiều dấu ấn của Hà Đức Chinh. Anh được gọi tập trung, lọt vào bản danh sách cuối cùng tham dự giải, có mặt trên băng ghế dự bị và ....đôi khi được vào sân. 0 bàn thắng, con số quan trọng nhất để nói về đóng góp của tiền đạo 21 tuổi.

Hà Đức Chinh: Của để dành của U22 Việt Nam
Đức Chinh dường như không biết ghi bàn trong màu áo ĐTQG

HLV Park Hang-seo coi anh như giải pháp cho một số tình huống nhất định. Bản thân Chinh "đen" cũng đã thể hiện được những kỹ năng tỳ đè, làm tường góp phần giúp ĐT Việt Nam phá lối chơi và thay đổi nhịp độ trận đấu. Song với một tiền đạo, bàn thắng là hơi thở. Ở khía cạnh này, tiền đạo quê Phú Thọ chưa làm tốt.

Không phải không có cơ hội, Đức Chinh nhiều lần được tạo điều kiện để ghi bàn giải tỏa áp lực. Trước những đối thủ vừa tầm, với hàng tá tình huống ngon ăn, Chinh đều bỏ lỡ đáng tiếc. Thật khó để khen một tiền đạo không biết ghi bàn là cầu thủ giỏi. Thế nhưng, hết giải này đến giải khác, Đức Chinh đều có tên trong danh sách tham dự. HLV Park Hang-seo chịu không ít áp lực vì "yêu chiều" trò cưng, và lần này ông phải thay đổi.

... nhưng vẫn anh cả nơi hàng công ĐT U22 Việt Nam

Theo thống kê ở V.League 2019, Hà Đức Chinh mới chỉ có 2 bàn sau 20 lần ra sân cho Đà Nẵng. HLV Huỳnh Đức không ít lần chán nản, phàn nàn về cậu học trò. Thậm chí, sau trận đấu với Hà Nội, vị chiến lược gia gốc Huế còn kết luận "Chinh không giữ nổi trái bóng".

Phong độ quá tệ, Đức Chinh không thể so bì với Tiến Linh, Anh Đức, Minh Tuấn hay thậm chí một vài cái tên bị ông Park ngó lơ. Thế nhưng nếu đặt lên bàn cân cùng các chân sút ở tuyển U22, Chinh "đen" vẫn là người anh cả giàu kinh nghiệm nhất.

Nguyên Hoàng, Mạnh Dũng, Khắc Vũ. Cả 3 cái tên này, không ai có thể so sánh với Đức Chinh về kinh nghiệm trận mạc và sự thấu hiểu triết lý của thầy Park. Những tiền đạo trẻ của U22 Việt Nam đều đang ở dạng tiềm năng nhưng chưa va chạm nhiều với bóng đá đỉnh cao.

Hà Đức Chinh: Của để dành của U22 Việt Nam
Đức Chinh tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam . Ảnh: Hải Đăng

Mạnh Dũng ít được ra sân cho Viettel, Nguyên Hoàng, Khắc Vũ thậm chí còn chưa được hít thở bầu không khí V.League. Không có gì để nghi ngờ, Đức Chinh vẫn là cái tên sáng giá nhất tại hàng công U22 Việt Nam thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, dù vô duyên tại ĐTQG, nhưng trong màu áo các lứa trẻ Chinh vẫn ghi những bàn thắng rất quan trọng. Có thể kể đến cú đánh đầu vào lưới Iraq tại VCK U23 Châu Á 2018 hay bàn mở tỷ số trước Thái Lan tại VL U23 Châu Á 2020.

Trong những thời khắc quan trọng, chân sút của Đà Nẵng vẫn có thể là cái tên HLV Park Hang-seo trông chờ. Bởi vậy, dù không thể lên ĐTQG nhưng Hà Đức Chinh chắc chắn sẽ đóng vai trò rất quan trọng tại ĐT U22 Việt Nam. Tại đây, cầu thủ này sẽ là "người anh cả" nơi hàng công để dìu dắt đàn em, đồng thời cũng là chân sút chủ lực cho các chiến dịch quan trọng sắp tới.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm