ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng: Giấc mơ “đá kiểu Barca”

thứ ba 15-3-2016 23:23:39 +07:00 0 bình luận
Một trong những khát khao của HLV Hữu Thắng khi lên dẫn dắt ĐTQG là xây dựng lối chơi có bản sắc, phù hợp với thể trạng con người Việt Nam.
Khát vọng của Hữu Thắng

2 năm làm việc ở Việt Nam, nếu xét về mặt thành tích đã đạt được cùng các cấp độ đội tuyển, HLV Toshiya Miura không hẳn đã thất bại khi mang lại những thành công cho BĐVN. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn bị VFF tiến hành thanh lý hợp đồng sớm trước thời hạn.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu chung lại cũng bởi vị chiến lược gia 53 tuổi này đã không thể xây dựng được lối chơi được cho là phù hợp với BĐVN. Ông thầy người Nhật bị vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới chuyên môn, NHM và thậm chí là từ chính trong nội bộ lãnh đạo VFF.

Trước khi chấm dứt hợp đồng với HLV Miura, PCT Đoàn Nguyên Đức là người phản đối gay gắt nhất về việc VFF tin dùng ông thầy người Nhật. Theo ông Đức, ngày nào BĐVN còn được dẫn dắt bởi HLV Miura thì “đừng mơ sẽ phát triển được”.

ĐTVN

Chia tay HLV Miura, VFF quyết định kết duyên với một ông thầy nội - HLV Nguyễn Hữu Thắng. Khi làm cầu thủ, Hữu Thắng được biết đến như là một trong những trung vệ có lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt nhất của ĐTVN trước đây. Thế nhưng với quan điểm làm nghề của ông thầy này, ĐTVN sẽ không theo cách chơi “xù xì” với triết lý “bóng đá mạnh mẽ, kiểu đàn ông”. Và nhà cầm quân xứ Nghệ không ngần ngại bày tỏ khát vọng tạo ra lối chơi quyến rũ theo kiểu tiki-taka mà 2 đội bóng hàng đầu thế giới là Barca và Bayern đang áp dụng.

“Tôi thích Alex Ferguson nhưng lại mê Guardiola. Cá nhân tôi thấy lối chơi mà chiến lược gia người Tây Ban Nha xây dựng cho Barcelona trước đây và Bayern Munich hiện nay phù hợp với con người Việt Nam. Cầu thủ của chúng ta nhỏ con nhưng kỹ thuật và khéo léo. Điều chúng ta cần là luyện thêm thể lực để khi mất bóng có thể quay lại đá pressing, giành lại quyền kiểm soát bóng ngay giống như những gì mà 2 CLB nổi tiếng của châu Âu kể trên áp dụng. Tuy nhiên, mong muốn là thế còn làm và thực hiện được hay không thì lại còn phụ thuộc vào đẳng cấp, sự cố gắng của các cầu thủ”, HLV Hữu Thắng bày tỏ.

Biến giấc mơ thành sự thật

“Nào, di chuyển rộng ra, nhận bóng rồi quan sát mở nhanh sang cho bạn đi... Hay quá em ơi”. Sau tình huống Thanh Trung xử lý một chạm với đường chuyền nối sang bên đối diện, bóng thoát qua một rừng chân đến đúng vị trí mà đồng đội tiền vệ này đứng sẵn, HLV Hữu Thắng không giấu được vẻ hài lòng.

Không chỉ một mà rất nhiều lần trong buổi tập chia đội hình đối kháng trong phạm vi nhỏ sáng qua, nhà cầm quân người xứ Nghệ dành từ “good” để động viên các cầu thủ sau mỗi pha phối hợp một chạm “nhanh như điện”. Các giáo án chiến thuật mà HLV Hữu Thắng đề ra ĐTVN ở 2 ngày tập luyện đầu tiên đều yêu cầu các cầu thủ chơi một chạm, phối hợp nhanh và di chuyển liên tục.

ĐTVN

Lúc thì thi đấu đối kháng trong phạm vi nhỏ, khi lại chuyển sang chơi trên mặt sân lớn hơn, HLV Hữu Thắng liên tục thúc giục các học trò phải tập trung, quan sát ngay trước khi nhận bóng và xử lý thật nhanh để thoát một tình huống bị đối phương quây rát. Nhiều thời điểm cảm thấy không hài lòng, vị chiến lược gia trẻ tuổi này lập tức ngắt còi, yêu cầu toàn đội giữ nguyên vị trí để chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Thậm chí, trong những phút cuối trận, HLV Hữu Thắng còn xỏ giày vào “đá mẫu” với toàn tình huống phối hợp một chạm để thị phạm cho các học trò hiểu và nắm bắt triết lý chơi bóng của mình.

“Tốc độ của buổi tập diễn ra rất nhanh và với cường độ tương đối cao. Tôi thấy giáo án mà BHL đưa ra khá hay và nó đem đến cảm giác thích thú, hưng phấn cho người được giao nhiệm vụ”, tiền vệ Lương Xuân Trường thể hiện sự hào hứng sau buổi tập đầu tiên cùng ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng.

Thực tế để định nghĩa đưa ra khái niệm về lối chơi, chiến thuật với BĐVN là rất mơ hồ. Thế nhưng dưới thời HLV Hữu Thắng có thể khác, ít nhất là nằm ở mục tiêu và kế hoạch hành động để xây dựng một đội bóng với lối chơi có bản sắc, phù hợp với con người Việt Nam. 

Ngoại trừ 7 cầu thủ B.Bình Dương bận thi đấu vòng bảng AFC Champions League tập trung muộn, ĐTVN đã có đầy đủ quân số ở buổi tập hôm qua. Hiện tại, ngoại trừ tiền vệ Vũ Minh Tuấn bị căng cơ, chỉ tập nhẹ ở ngoài, tất cả các cầu thủ còn lại đều đang có được tình trạng thể lực khá tốt, sẵn sàng cho trận giao hữu đầu tiên gặp HN.T&T tại sân Hàng Đẫy vào lúc 19h00 tối nay.

"Toàn đội rất phấn chấn với những bài tập của HLV Hữu Thắng. Thầy hướng đội tới lối chơi bóng nhỏ, ngắn, kỹ thuật rất phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Toàn đội sẽ nỗ lực tối đa để sớm nhuần nhuyễn lối chơi này và cải thiện thể lực hơn nữa”. - Tiền đạo Hoàng Đình Tùng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm