Đội tuyển Việt Nam đang biến đổi vị trí chạy cánh trước thềm AFF Cup 2018

thứ ba 23-10-2018 2:41:37 +07:00 0 bình luận
Đội tuyển Việt Nam đang sở hữu rất ít hậu vệ cánh "thuần chủng" và HLV Park Hang Seo chấp nhận chơi canh bạc với vị trí này.

Đội tuyển Việt Nam đang sở hữu rất ít hậu vệ cánh "thuần chủng" và HLV Park Hang Seo chấp nhận chơi canh bạc với vị trí này.

Nguyễn Trọng Hoàng đá cánh phải, Phan Văn Đức chạy cánh trái, đội tuyển Việt Nam ra sân với đôi cánh cực kỳ lạ lẫm trong trận đấu với Incheon United chiều 22/10. Trọng Hoàng đá tròn vai, Văn Đức có một ngày chơi xông xáo và tạo nên bất ngờ dù thi đấu trái sở trường.

Hình ảnh ấy có thể sẽ còn tái diễn nhiều ở AFF Suzuki Cup 2018. Trong tay HLV Park Hang Seo hiện tại, Đinh Viết Tú (Nam Định), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC) và Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL) là những cầu thủ có thể coi là hậu vệ cánh "thuần chủng" nhất được gọi lên tuyển. Thế nhưng, ông Park có thể bỏ qua họ.

Đội tuyển Việt Nam đang biến đổi vị trí chạy cánh trước thềm AFF Cup 2018 - Ảnh 1.

HLV Park Hang Seo vẫn đang tiếp tục thử nghiệp vị trí hậu vệ cánh cho đội tuyển Việt Nam sau khi Văn Thanh, Xuân Mạnh không thể góp mặt. Ảnh: Hải Đăng.

Từ trước tới nay, đội tuyển Việt Nam luôn có ít nhất 2 hậu vệ ở mỗi cánh hoặc hai cầu thủ đá chính và một hậu vệ biên dự bị có thể đá được cả hai nơi. Hiện tại, mọi thứ không còn đúng nữa.

Phạm Văn Thành, Phan Văn Đức, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Quốc Chí đang được thử nghiệm. Tất cả đều còn non kinh nghiệm ở vị trí này bởi thực tế họ vốn là tiền đạo hoặc tiền vệ cánh. Từ tấn công, họ phải học thêm nhiệm vụ phòng ngự. Đó là sự hy sinh của cầu thủ nhưng cũng là canh bạc mà HLV Park Hang Seo chấp nhận chơi với đội tuyển Việt Nam.

Từ thời điểm tới Việt Nam huấn luyện, HLV Park Hang Seo thích nhất cặp cánh Văn Thanh – Văn Hậu. Thế nhưng, cấhn thương của Văn Thanh và cả Xuân Mạnh khiến ông phải tính toán lại.

Đội tuyển Việt Nam khuyết mất một cánh và đó là nỗi lo rất thực trong thời điểm lối chơi 3-5-2 hoặc 3-4-3 kén người chạy cánh ra sao.

Đội tuyển Việt Nam đang biến đổi vị trí chạy cánh trước thềm AFF Cup 2018 - Ảnh 3.

Nguyễn Trọng Hoàng được thử nghiệm cho vị trí chạy cánh phải. Ảnh: Trung Thu.

Đội tuyển Việt Nam đang biến đổi vị trí chạy cánh trước thềm AFF Cup 2018 - Ảnh 4.

Phan Văn Đức thử nghiệm cho vị trí chạy cánh trái. Ảnh: Trung Thu.

Đội tuyển Việt Nam đang biến đổi vị trí chạy cánh trước thềm AFF Cup 2018 - Ảnh 5.

Một tiền đạo như Phạm Văn Thành khi được gọi lên tuyển cũng chỉ để phục vụ cho mục đích thử nghiệm cầu thủ chạy cánh của HLV Park Hang Seo. Ảnh: Trung Thu.

Trong bóng đá hiện đại, những đội bóng vô địch thường là những tập thể có những hậu vệ cánh chất lượng. Khi tuyến giữa ngày càng chật chội, các tiền vệ trung tâm ngày càng khoẻ và kỹ thuật thì những hậu vệ biên cũng phải biến đổi, tham gia nhiều hơn vào lối chơi, chuyền nhiều hơn thay vì lên công, tạt cánh rồi lui về phòng ngự.

AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam có cặp đôi Quang Thanh – Việt Cường. Thái Lan cũng thống trị bóng đá Đông Nam Á với bộ đôi Theerathon Bunmanthan – Tristan Do, trong đó, Bunmanthan đang đầu quân cho Vissel Kobe tại J.League 1.

1001 điều cần biết khi sang Singapore xem ĐTVN thi đấu tại AFF Cup 2018

Với việc không có những hậu vệ cánh đúng nghĩa, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp khó trong việc biến đổi chiến thuật từ sơ đồ 5 hậu vệ sang 4 hậu vệ. Đặc biệt, khi bị đối thủ bắt bài, đó là bài toán cần lời giải nhưng bối cảnh hiện tại có lẽ không cho phép khi HLV Park Hang Seo còn đang loay hoay chọn nghiệm cho từng vị trí.

AFF Cup 2018 sắp tới, thành bại của đội tuyển Việt Nam rất có thể sẽ nằm ở sự chọn lựa của HLV Park Hang Seo cho những suất chạy cánh. 

Lịch thi đấu vòng bảng AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam trực tiếp K+, BĐTV

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm