Cựu trung vệ Mạnh Dũng: Đừng nghĩ U23 Việt Nam đạt đẳng cấp châu Á

thứ sáu 26-1-2018 16:13:47 +07:00 0 bình luận
Cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đã có những chia sẻ chuyên môn về chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam trước trận chung kết U23 châu Á với đối thủ Uzbekistan.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đã có những chia sẻ chuyên môn về chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam trước trận chung kết U23 châu Á với đối thủ Uzbekistan.

Trong buổi giao lưu trực tuyến với Webthethao, cựu trung vệ ĐTVN Nguyễn Mạnh Dũng bày tỏ sự tự hào và ấn tượng trước thành tích của các học trò HLV Park Hang Seo với tấm vé chung kết tại VCK U23 châu Á 2018. Theo quan điểm cá nhân, cựu trung vệ của HAGL này cho biết, chính sự kỷ luật là yếu tố then chốt giúp cho U23 Việt Nam có được kết quả vượt ngoài sự mong đợi của NHM cũng như chính các nhà chuyên môn.

"Khi thực hiện được kỷ luật và chiến thuật đã đề ra, U23 Việt Nam đã tạo nên một "bờ đê" hết sức chắc chắn. Điều này khiến cho những đối thủ của chúng ta rất khó để tiếp cận mành lưới của Tiến Dũng", cựu tuyển thủ Dũng "Giáp" khẳng định.

Hình ảnh: Sự kỷ luật là chìa khóa thành công của U23 Việt Nam.
Sự kỷ luật là chìa khóa thành công của U23 Việt Nam.

Thế nhưng, bên cạnh những lời khen dành cho HLV Park Hang Seo và các học trò, cựu trung vệ Mạnh Dũng khuyên Công Phượng, Quang Hải và các đồng đội nên giữ được sự tỉnh táo và biết mình đang thực sự ở đâu.

"Nếu để nói một cách sòng phẳng, đối thủ của chúng ta chơi hay không? Hay. U23 Việt Nam thắng tuyệt vời không? Rất tuyệt vời. Thế nhưng, không ít đội bóng chỉ mang sang lứa "gà nòi", tức là lứa cầu thủ đang được "vỗ béo", để chuẩn bị cho các cuộc chiến lớn hơn, ví dụ như U23 Qatar, U23 Iraq. 

U23 Việt Nam xứng đáng với kỳ tích này sau những nỗ lực của toàn đội. Tuy nhiên, kỳ tích này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sự may mắn và cả sự chủ quan của đối thủ. Đừng nghĩ rằng chúng ta đã đạt tới đẳng cấp châu Á. U23 Việt Nam chỉ đang vượt lên chính mình một chút thôi", cựu cầu thủ từng khoác áo Thể Công phân tích.

Hình ảnh: Quang Hải và các đồng đội đã thành công trong việc vượt lên chính bản thân mình.
Quang Hải và các đồng đội đã thành công trong việc vượt lên chính bản thân mình.

Quang Hải và các đồng đội đã đi vào lịch sử giải đấu khi trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên lọt vào trận chung kết. Đây thực sự là một niềm tự hào không chỉ với NHM Việt Nam mà còn là sự thành công của nên bóng đá "vùng trũng". Cá nhân cựu trung vệ Dũng "Giáp" cho rằng, việc cần làm lúc này là giữ cho các cầu thủ luôn tỉnh táo trong những hành trình sắp tới, cụ thể là AFF Cup vào cuối năm nay.

"Với thành công của U23 Việt Nam, những cầu thủ hứa hẹn là "nòng cốt" của ĐTVN trong tương lai, các đối thủ trong khu vực sẽ chú ý nhiều tới các cầu thủ của chúng ta hơn. Trong khi đó, nếu cứ giữ mãi tâm thế ở VCK U23 Châu Á 2018, kiểu 'Thái Lan thì loại vòng bảng, Malaysia thì vào sâu hơn chút', đội bóng chúng ta sẽ chỉ tiếp tục thua đau mà thôi", cựu tuyển thủ này cho biết.

Hình ảnh: U23 Việt Nam cần giữ được sự tỉnh táo sau thành công tại VCK U23 Châu Á 2018.
U23 Việt Nam cần giữ được sự tỉnh táo sau thành công tại VCK U23 Châu Á 2018.

Khi đề cập tới kế hoạch phát triển bóng đá Việt Nam trong tương lai, cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng tỏ ra quan ngại về cách làm bóng đá theo kiểu "đi thang máy" ở thời điểm hiện tại.

"Đôi khi chúng ta cứ thích xây dựng bóng đá theo kiểu đi thang máy, tức là đi một mạch từ gốc lên cao luôn. Trong khi đó, những nên bóng đá văn minh sẽ xây dựng theo kiểu "thang bộ", đi từng bước một. Ở nước ngoài, nếu cầu thủ cần phải chứng tỏ bản thân muốn leo lên nấc thang cao hơn, còn của chúng ta thì cứ nhét tất cả vào một cái hộp rồi phi lên đỉnh.

Sau khi leo lên đỉnh, sẽ ra sao nếu thang máy mất điện? Nhảy xuống ư? Như thế thì không gãy chân thì cũng trẹo chân", Mạnh Dũng ví von. 

Đồng tình với quan điểm này, nhà báo Anh Ngọc cho rằng, bài học AFF Cup 2008 chính là ví dụ điển hình cho câu chuyện xây dựng bóng đá Việt Nam. Bởi lẽ sau khi đỉnh của Đông Nam Á vào năm 2008, các cấp đội tuyển của Việt Nam đã phải hứng chịu liên tiếp những thất bại ở các giải đấu trong khu vực cũng như quốc tế.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm