Cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích cơ hội của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 với Webthethao.vn

thứ ba 30-10-2018 16:05:10 +07:00 0 bình luận
Nhà vô địch AFF Cup 2008 cho rằng thành công của HLV Park Hang-seo chỉ mới dừng lại ở tuyển U23, chứ chưa có một trải nghiệm thực tế nào ở cấp độ đội tuyển Quốc gia.

Nhà vô địch AFF Cup 2008 cho rằng thành công của HLV Park Hang-seo chỉ mới dừng lại ở tuyển U23 Việt Nam, chứ chưa có một trải nghiệm thực tế nào ở cấp độ đội tuyển Quốc gia.

Đã giải nghệ và chuyển sang công tác phát triển bóng đá học đường, thế nhưng cựu danh thủ Vũ Như Thành vẫn dành phần lớn thời gian để quan tâm những "đường đi, nước bước" của tuyển Việt Nam nhằm hướng đến AFF Cup 2018. Mười ngày nữa, sân chơi bóng đá lớn nhất khu vực sẽ khởi tranh, Webthethao.vn đã liên hệ với nhà vô địch AFF Cup 2008 để lắng nghe chia sẻ của anh về đội tuyển.

Khó lòng thay đổi cách vận hành 3-5-2

PV: HLV Park Hang-seo thường xuất phát bộ khung 3 trung vệ. Những vị trí này rất dễ đoán với người hâm mộ. Ba trận đấu tập tại Hàn Quốc, ông Park ưu tiên cho Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải vào đội hình xuất phát. Anh có nghĩ những cái tên kể trên chắc suất dự AFF Cup 2018? Liệu những trung vệ còn lại, cơ hội của họ như thế nào?

VŨ NHƯ THÀNH

Tròn 10 năm kể từ ngày lên ngôi vô địch AFF Cup 2008, cựu danh thủ Vũ Như Thành đã giải nghệ và chuyển sang công tác phát triển bóng đá học đường. Thành “kếu” đang làm giám đốc tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ em Star Football với hơn 10 chi nhánh trải rộng trên địa bàn thủ đô Hà Nội và các tỉnh phụ cận.

- Tùy thuộc vào phong độ của 3 trung vệ để HLV có thể chọn ai, bỏ ai. Đó là điều tiên quyết khi lựa chọn đội hình thi đấu. AFF Cup 2018 là một giải đấu dài, thi đấu theo thể thức lượt đi và lượt về, nên cần một sự ổn định ở vị trí nhạy cảm này. 

Chắc chắn ông Park không muốn mạo hiểm với những cầu thủ ít có kinh nghiệm Quốc tế hay chưa "ăn tập" nhiều với sơ đồ 3-5-2 (hoặc 3-4-3) của ông xây dựng. Những cầu thủ kể trên đảm bảo tiêu chí của ông Park và gần như chắc suất tham dự AFF Cup 2018.

Tôi nghĩ ông Park đã có sự lựa chọn ưng ý nhất ở vị trí trung vệ. Việc các cầu thủ được điền tên vào đội hình xuất phát trong 3 trận đấu tập là sự trao gửi niềm tin, bên cạnh trách nhiệm của ông Park đến cầu thủ. Với những trung vệ còn lại, cơ hội chưa chấm dứt. Nhưng bù lại, họ phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Các đối thủ trong khu vực sẽ nghiên cứu kỹ sơ đồ 3-5-2 của HLV Park Hang-seo. Liệu ông Park có cần làm mới bằng một đội hình khác không?

- Còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế trên sân và diễn biến của trận đấu như thế nào? Bình thường, HLV sẽ cắt giảm 1 cầu thủ phòng ngự để gia tăng sức tấn công và ngược lại. Ít khi thay đổi chiến thuật thi đấu. Cũng có thể, chiến thuật đội bóng áp dụng sẽ thay đổi linh hoạt tùy thời điểm. Ví dụ 3-5-2 biến chuyển thành 5-4-1.

Tôi nghĩ ông Park không thay đổi cách vận hành 3-5-2. Bởi thay đổi chiến thuật không phải chuyện dễ dàng, nó còn phụ thuộc vào con người trong đội hình đó ra sao? Mặt khác, ông Park đã xây dựng đội hình này suốt 1 năm qua, và với những con người đã quen với cách "ăn tập" như vậy.

Cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích cơ hội của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 với Webthethao.vn   - Ảnh 2.

Tuyển Việt Nam đang chịu nhiều áp lực trước thềm AFF Cup 2018. Ảnh: Hải Đăng.

Ông Park có "đánh cược" với Trọng Hoàng?

Vị trí hậu vệ phải của tuyển Việt Nam để lại những nỗi lo khi thiếu vắng Văn Thanh và Xuân Mạnh. Bên cạnh, đội tuyển không có trận đấu giao hữu nào "ra hồn" trước thềm AFF Cup 2018. Đó có phải là một bất lợi?

Chắc chắn là vậy. Bất lợi của tuyển Việt Nam là không có sự chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2018 bởi những ảnh hưởng từ lịch thi đấu tại mùa bóng 2018. Khiến chuyến tập huấn tại Hàn Quốc cũng phải thay đổi. Chưa dừng lại, VFF còn phải hủy trận đấu giao hữu Quốc tế vào đầu tháng 11, vốn đã lên lịch trước đó.

Ngoài ra, sự vắng mặt của Văn Thanh và Xuân Mạnh để lại những sự tiếc nuối. Nếu có thời gian, bài toán này chúng ta có thể giải được. Nhưng quỹ thời gian lại không đứng về phía đội tuyển, thì chúng ta khó có thể tìm ra những con người mới trong vòng "một sớm một chiều" được. Ban huấn luyện đành chấp nhận "bồi đắp" thêm những kẽ hở đó.

Ông Park đã có những thử nghiệm ở hậu vệ phải. Nhưng ngoại trừ Trọng Hoàng, chưa ai có thể làm yên tâm chiến lược gia này. Khả năng cao cầu thủ CLB Thanh Hóa là người được chọn ở vị trí này. Vậy, đâu là điểm mạnh và yếu của Hoàng "bò" khi chơi ở vị trí này?

- Bước sang tuổi 19, tuổi 20, Trọng Hoàng "ăn tập" trên đội tuyển với tôi. Nên tôi hiểu được phần nào về cách thi đấu của Hoàng. Kinh nghiệm Quốc tế là điều mà ông Park rất cần ở cậu ta. Bên cạnh khả năng hỗ trợ tấn công và tinh thần thi đấu như một chiến binh là điểm mạnh đến từ Hoàng "bò" mà ông Park có thể khai thác.

Cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích cơ hội của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 với Webthethao.vn   - Ảnh 3.

Trọng Hoàng được "đàn anh" Vũ Như Thành chỉ ra những điểm yếu trong khâu phòng ngự. Ảnh: Trung Thu.

Nhưng hậu vệ phải không phải là sở trường của Trọng Hoàng. Đó là điều tôi lo lắng. Bởi cảm giác chọn vị trí phòng ngự của Hoàng không tốt. Chơi hậu vệ biên là điều không dễ. Bạn phải biết cách bọc lót, chọn thời điểm cùng dâng lên để bẫy việt vị, không bị cuốn vào đối thủ và hạn chế những đường tạt bóng vào trong vùng cấm. Những điều đó Hoàng cần phải cải thiện.

Bên cạnh đó, vì tinh thần thi đấu như chiến binh cũng đem lại những mặt trái với Trọng Hoàng. Cậu ta thích lao vào phá bóng 1 nhịp dứt khoát và mạnh mẽ. Nhưng nếu không canh đúng thời gian, chuyện tai hại sẽ xảy ra. Đá hậu vệ, bạn phải có lòng kiên nhẫn và chờ đợi.

Đừng đòi hỏi quá nhiều ở tuyển Việt Nam

Sau thành công tại VCK U23 châu Á hồi đầu năm và ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đang đứng trước những sức ép lớn từ phía người hâm mộ và truyền thông trước thềm AFF Cup 2018. Anh muốn nói gì với đội tuyển lúc này?     

- Tuyển Việt Nam không vô địch, thậm chí vào đến chung kết AFF Cup 2018, đó là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Như tôi biết, chỉ tiêu của VFF là giao cho ông Park vào đến trận đấu cuối cùng. Chắc chắn nếu không đến được đó, ông sẽ là người thất bại.

Tôi và thầy Calisto từng trải qua cảm giác vô địch AFF Cup 2008, nhưng 2 năm sau là thất bại tại AFF Cup 2010, nên tôi hiểu được điều này. Ranh giới giữa thành công và thất bại rất mong manh.

Cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích cơ hội của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 với Webthethao.vn   - Ảnh 4.

Vũ Như Thành (số 7) đã lên ngôi vô địch AFF Cup 2008 cùng tuyển Việt Nam.

Nhưng tôi mong mọi người đừng đòi hỏi quá nhiều ở đội tuyển Quốc gia. Điều này vô tình sẽ khiến đôi chân của các cầu thủ trở nên nặng trĩu. Điều cần nhất của các cầu thủ hiện tại là những lời động viên, tiếp lửa trước thềm AFF Cup 2018.

Nên nhớ rằng ông Park và học trò chỉ mới thành công ở mức độ tuyển U23. HLV Park Hang-seo vẫn chưa có trải nghiệm rõ ràng nào cùng đội tuyển Quốc gia, dù đã trải qua 2 trận đấu tại vòng loại Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, bản chất của những trận đấu đó khác hoàn toàn. Vòng loại châu Á hay các giải đấu khác áp lực về mặt thành tích không thể đem so sánh với AFF Cup. Dù giải đấu này không thuộc hệ thống của FIFA, nhưng bao năm nay nó vẫn là mục tiêu số một của VFF và bóng đá Việt Nam hướng đến. 

Hữu Thành (Thực hiện)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm