ASIAD 2018 kết thúc: Tạm biệt lứa 1995, thế hệ của những chữ "lỡ"

thứ bảy 1-9-2018 20:49:03 +07:00 0 bình luận
Chiều 1/9 tại SVĐ Pakansari, âm thanh từ cú sút đập xà ngang của Minh Vương vang lên cũng thay cho hồi kết của cả một thế hệ.

Chiều 1/9 tại SVĐ Pakansari, âm thanh từ cú sút đập xà ngang của Minh Vương vang lên cũng thay cho hồi kết của cả một thế hệ.

"Trận đấu cuối cùng của giải đấu cuối cùng cấp độ U23. Tôi… cảm ơn và xin lỗi nhé", dòng trạng thái vừa hiện lên tường tiền vệ Phạm Đức Huy, chợt nhận ra có những thứ sẽ không thể níu kéo được nữa.

Đức Huy là một trong những đại diện tiêu biểu cho thế hệ 1995 của bóng đá nam Việt Nam cùng những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Thế hệ của những tài năng dị biệt, của những cuộc tranh luận không hồi kết nơi CĐV và cũng là tâm điểm của báo chí truyền thông một thời.

ASIAD 2018 kết thúc: Tạm biệt lứa 1995 – Thế hệ của những chữ lỡ - Ảnh 1.

ASIAD 2018 là lần cuối cùng những Đức Huy, Xuân Trường chiến đấu vì màu cờ sắc áo ở tuổi 23. Ảnh: Trung Thu.

Thế hệ 1995 ấy với những con người trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG từng mang đầy danh tiếng. Thế hệ gắn liền với tên tuổi của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, cũng là thế hệ làm sống lại những khán đài ở Việt Nam khi mới ở tuổi 19, đôi mươi. Thế hệ ấy mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá tại dải đất hình chữ S nhưng cũng chứa đầy những bi kịch, những dở dang và tiếc nuối.

Một Công Phượng từng chết ngột khi nổi đình nổi đám quá sớm. Một Tuấn Anh với "đôi chân pha lê", đẹp rạng ngời mà quá dễ vỡ. Một Phí Minh Long trở thành kẻ thù của cả trăm nghìn, cả triệu người sau những sai sót.

Thế hệ nhận được vô vàn kỳ vọng ấy chứng kiến Việt Nam thất bại ở hai kỳ SEA Games, 1 VCK U23 châu Á năm 2016. Thế hệ ấy mang trong mình đấy vết thương lòng, mang theo cả tình yêu và ngập tràn sự kỳ vọng.

Chỉ đến tháng 10/2017, mọi thứ mới đổi thay. HLV Park Hang Seo lên nắm giữ con thuyền U23 và đội tuyển quốc gia. Từ những vết thương lòng họ nhận lại những mật ngọt, từ HCB U23 châu Á đến top 4 ASIAD vừa mới kết thúc không lâu. Cuối cùng, tài năng cũng được song hành với thành tích.

ASIAD 2018 kết thúc: Tạm biệt lứa 1995 – Thế hệ của những chữ lỡ - Ảnh 3.

Minh Vương và cái duyên với U23 vẫn còn dang dở. Ảnh: Trung Thu.

Từ những căn nhà ngập trong chỉ trích sau SEA Games 29, họ nhận lại những bông hoa sau đêm mưa tuyết Thường Châu và chiều nắng tại Bogor. Nếu cú sút của Minh Vương không đập trúng xà ngang, cơ hội giành HCĐ cho Olympic Việt Nam sẽ lại nhen nhóm.

Nhưng thế thì không còn đúng nữa, thế hệ này là thế hệ của những chữ "lỡ". Lỡ SEA Games cùng chiếc HCV mà cả dân tộc chưa một lần được nhìn rõ, là thứ thế hệ này được kỳ vọng vô ngần. Lỡ vài chục giây trước khi bắt U23 Uzbekistan phải đá luân lưu ở chung kết U23 châu Á. Lỡ hẹn cả với chiếc huy chương ASIAD đầu tiên trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

Cờ giờ trao tay thế hệ 1996, 1997, những người vẫn còn một kỳ SEA Games nữa để mơ về vàng mười. Trao tay Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu để mơ tiếp về một VCK U23 châu Á thành công cùng tấm vé đến Olympic Tokyo 2020.

ASIAD 2018 kết thúc: Tạm biệt lứa 1995 – Thế hệ của những chữ lỡ - Ảnh 4.

Cờ trên tay thế hệ Xuân Trường giờ trao lại cho lứa đàn em như Văn Toàn. Ảnh: Trung Thu.

Giờ đây, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đức Huy hay Minh Vương cùng tất cả thế hệ 1995 sẽ nói lời tạm biệt với màu áo U23. Họ chỉ còn đích đến duy nhất là sắc phục của đội tuyển quốc gia đang đón chờ.

Cảm ơn những chàng trai áo đỏ! Màu áo U23 xin tạm biệt thế hệ 1995!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm