Vì sao nên hạn chế đánh đôi công trong Quyền Anh?

chủ nhật 9-9-2018 22:01:15 +07:00 0 bình luận
Những trận đấu đôi công luôn mang đến sự phấn khích và sôi động cho khán giả. Tuy nhiên khán giả mãi mãi không bao giờ là những người phải lãnh hậu quả cho những cuộc đôi công đem lại.

Những trận đấu đôi công luôn mang đến sự phấn khích và sôi động cho khán giả. Tuy nhiên khán giả mãi mãi không bao giờ là những người phải lãnh hậu quả cho những cuộc đôi công đem lại.

Trong Quyền Anh, tất cả mọi thứ xảy ra trên võ đài đều phải được suy tính khoa học. Các bạn có thể kể đến những cái tên thành công với lối đánh máu lửa như huyền thoại Roberto Duran hay Julio Ceasar Chavez. 

Tuy nhiên, họ có khả năng phòng thủ và phản xạ tuyệt vời để giúp họ tránh khỏi mọi nguy hiểm trong mọi tình huống đôi công. 

Roberto Duran thành công với lối đánh đôi công bởi vì những pha đôi công của ông chứa nhiều yếu tố kỹ thuật, tư duy hơn là những pha máu lửa thuần túy.

Nhiều võ sĩ lựa chọn lối đánh đôi công đổi đòn vì nhiều lý do: Họ muốn một chiến thắng KO, họ không sợ đau, họ thích chịu đau thì hơn chịu mệt khi phải di chuyển nhiều, hay đơn giản họ không thích phải suy nghĩ quá nhiều cho một trận đánh... 

Nhưng họ quên một điều rằng tinh thần của Boxing hay bất kỳ môn võ nào khác đó là "đánh mà không để bị đánh". 

Tổn thương não

Hậu quả đầu tiên của những trận đấu đôi công đổi đòn chính là việc chúng gây ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của bạn. Việc phải lãnh những cú đấm đệm cao su liên tục vào đầu trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên não bộ. 

Hình ảnh đời thường bệnh tật của những võ sĩ sau thời gian thi đấu đỉnh cao.

Hãy nhớ đến Muhammad Ali và Freddie Roach. Họ là hai minh chứng nổi tiếng nhất cho tổn thương não sau thi đấu. Và đó chỉ là 2 cái tên nổi tiếng nhất trong số vô vàn những cái tên vô danh, thiếu may mắn khác.

Muhammad Ali run "lẩy bẩy" thắp đuốc tại Olympic Atlanta 1996 - Căn bệnh Parkinson là hậu quả sau việc lãnh quá nhiều cú đấm vào đầu của huyền thoại Muhammad Ali.  

Thiếu tính chiến thuật

Những võ sĩ khi lao vào đổi đòn mà không có chủ đích thường sẽ hoàn toàn dựa vào may mắn để kết thúc trận đấu hoặc rút lui khỏi cuộc đổi đòn với lợi thế không đáng kể. Cũng có những trường hợp, đổi đòn như là một bước đi chiến thuật để dẫn đến chiến thắng ở những hiệp tiếp theo. 

Micky Ward vs Arturo Gatti - trận đôi công đẹp mắt nhất thế kỷ. Tuy nhiên ai sẽ là người chịu những đau đớn, tổn thất về sức khỏe sau trận đấu? Chỉ có võ sĩ là người phải gánh chịu 

Tuy nhiên, hầu như trong mọi trường hợp, một võ sĩ thông minh sẽ không tìm cách đổi đòn một cách mù quáng. 

Sau những pha đổi đòn, thể lực và sức mạnh của cả hai đối thủ đều sẽ giảm đi đáng kể, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thi đấu ngay trong những hiệp sau.

Ảnh hưởng đến tập luyện

Những võ sĩ sau khi thi đấu thường cần phải có thời gian hồi phục để có thể tập luyện bình thường trở lại. 

Hãy tưởng tượng sau một trận đấu với 12 hiệp đổi đòn, những tổn thương lên cơ thể sẽ lớn đến thế nào và phải mất bao lâu để những võ sĩ có thể quay lại tập luyện chuẩn bị cho những trận đấu tiếp theo.

Với những võ sĩ nghiệp dư, tần suất thi đấu của họ được tính theo từng giải đánh, thông thường mỗi giải đánh sẽ kéo dài khoảng vài ngày cho đến một tuần hơn.

Do đó, thời gian hồi phục của võ sĩ là rất ngắn, từ vài ngày hoặc có khi chỉ có 8 tiếng ngủ để hồi phục cơ thể và "chiến" tiếp. Cơ thể bị tàn phá và vẫn phải gồng gánh để giữ "phom" đấu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập luyện lẫn sức khỏe của võ sĩ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm