Tyson Fury và nghi án đút lót 25.000 bảng Anh để thoát tội dùng chất cấm

Khôi Nguyên
thứ hai 16-3-2020 5:45:00 +07:00 0 bình luận
Sự nghiệp của tân vương WBC hạng nặng Tyson Fury đột ngột gặp một scandal khổng lồ có khả năng hủy hoại sự nghiệp và danh tiếng của anh.

Tương lai tươi sáng của nhà vô địch boxing hạng nặng Tyson Fury bất ngờ trở nên tối sầm lại bởi những cáo buộc về một thành viên trong đội của anh đã đút lót 25.000 bảng Anh để bao che cho kết quả xét nghiệm chấm cấm của Fury vào năm 2015.

Lật lại tháng 2 năm 2015, khi mẫu thử của Fury phát hiện chất cấm steroid nandrolone, cả Tyson Fury và anh họ Hughie Fury đều đã nhất trí rằng nhà vô địch hạng nặng gặp phải rắc rối này vì ăn thịt lợn rừng đã bị tiêm thuốc hoặc ăn phải những loại cám có các thực phẩm chức năng không phù hợp.

Sau scandal này, Tyson Fury đã vắng bóng một thời gian để rồi trở lại võ đài vào tháng 12 năm 2017, sau đó anh thắng một loạt trận đấu lớn và rồi đánh bại cả Deontay Wilder để lên ngôi vô địch thế giới WBC hạng nặng.

Tyson Fury và nghi án đút lót 25.000 bảng Anh để thoát tội dùng chất cấm
Ông Martin Carefoot cho biết ông khai man rằng ông đã cung cấp thịt lợn rừng cho Tyson Fury để lấy 25.000 bảng Anh (nguồn: Dailymail)

Trong khi anh em họ khăng khăng với các nhà điều tra chống doping của Anh vào thời điểm đó rằng họ không bao giờ gian lận thì một nông dân ở Lancashire, Martin Carefoot đã thừa nhận rằng ông đã được hứa hẹn sẽ nhận 25.000 bảng Anh chỉ để nói dối là đã cung cấp thịt lợn rừng cho Tyson Fury. Cho đến thời điểm hiện tại, Martin Carefoot vẫn chưa nhận được một đồng nào trong số 25.000 bảng Anh (tương đương 715 triệu đồng) đã hứa hẹn trước đó.

Martin đã ký hai bản ký hai bản khai nhân chứng xác nhận rằng ông là nhà cung cấp thực phẩm cho đội của Fury. Hai bản khai này đã được chuyển đến Ủy ban phòng chống doping của Anh (UKAD) thông qua luật sư. 

UKAD cũng đã ra tuyên bố: "Chúng tôi sẽ luôn xem xét mọi bằng chứng liên quan đến bất kỳ hành vi gian lận doping và thực hiện hành động điều tra khi cần thiết. Nếu bất cứ ai có thông tin nào về doping, chúng tôi đề nghị họ liên hệ với chúng tôi."

Scandal của anh em nhà Fury bắt đầu vào tháng 2 năm 2015 khi Tyson và Hughie xét nghiệm dương tính với các chất chuyển hóa của nandrolone sau trận trước Christian Hammer và Andriy Rudenko. Điều quan trọng là họ đã không bị buộc tội cho đến 16 tháng sau đó, tức là vào tháng 6 năm 2016. Khi đó Tyson Fury đang là nhà vô địch tuyệt đối hạng nặng nhờ đánh bại Wladimir Klitschko vào tháng 11 năm 2015.

Tyson Fury và nghi án đút lót 25.000 bảng Anh để thoát tội dùng chất cấm
Em họ của Tyson Fury - Hughie cũng từng dương tính chất chuyển hóa của nandrolone (nguồn: Dailymail).

Với cáo buộc đang được điều tra bởi UKAD và việc tiêu thụ thịt lợn rừng được sử dụng làm trung tâm cho lời giải thích của anh em nhà Fury, Martin Carefoot tuyên bố một thành viên trong đội của Tyson Fury đã "ghé thăm" bác nông dân này vào tháng 11 năm 2016. Một lần nữa, Carefoot khẳng định ông đã được yêu cầu khai man rằng ông là người đã cấp thịt lợn rừng cho nhà Fury dù cho ông chưa từng giao một con lợn rừng nào cho họ.

Tuy nhiên, lời thú tội của Martin Carefoot vẫn chưa đủ nặng ký để buộc tội đội ngũ của Tyson Fury bởi năm 2017, ông đã ký hai bản khai nhân chứng rằng ông là người cấp thịt lợn rừng cho nhà Fury. Trong bản khai đó có dòng cam kết: "Tôi đã cung cấp một loạt các loại thịt và nội tạng cho đội của Fury, bao gồm cả lợn rừng và lợn nhà." Dù cho hiện tại ông đã phủ nhận những lời khai đó, UKAD vẫn cần phải tìm ra đủ bằng chứng để có thể kết tội Fury.

Martin Carefoot cũng thẳng thắn nói về khoản tiền 25.000 bảng Anh đã được nhà Fury hứa hẹn: "Phóng lao thì phải theo lao thôi. Họ đã luôn hứa rằng tôi sẽ được trả tiền. Khi mọi chuyện trở nên khá nghiêm trọng, họ đề nghị cho tôi một khoản tiền trước khi ra tòa ở London và một khoản tiền sau đó. Tôi đi cùng với họ bởi vì tôi cho rằng, tôi chỉ đang giúp đỡ họ mà thôi. Họ treo lủng lẳng 25.000 bảng Anh ở đó và tôi đã đi cùng với chuyện này."

Tyson Fury và nghi án đút lót 25.000 bảng Anh để thoát tội dùng chất cấm
Sự nghiệp của Tyson Fury đang ở tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc" (nguồn: Dailymail).

Đối với Tyson Fury, lệnh cấm 2 năm trước được cho là những lệnh cấm khoan hồng, đặc biệt là trong trường hợp của Tyson Fury khi ban đầu anh ta phải đối mặt với hai cáo buộc, một là cho kỳ kiểm tra thất bại vào tháng 2 năm 2015 và lần thứ hai từ chối kiểm tra vào ngày 7 tháng 9 năm 2016. Mỗi tội danh này đều có thể lãnh đến 2 năm cấm thi đấu, tức tổng cộng là 4 năm treo găng đối với Fury, nhưng ở tội danh thứ hai, UKAD đã chấp nhận khoan hồng bởi sự chậm trễ của họ trong việc đưa ra lời buộc tội (phát hiện trễ 16 tháng sau gian lận).

UKAD đã chi gần 600.000 bảng Anh (tương đương 17 tỉ đồng) cho cuộc điều tra trước đó với anh em nhà Fury. Tuy nhiên sự trì hoãn và những rắc rối khiến họ không thể đưa ra thông báo cuối cùng và họ bị cáo buộc làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của các võ sĩ trong quá trình điều tra. 

Với trường hợp được đưa ra trước phiên điều trần vào tháng 12 năm 2017, một thỏa hiệp muộn đã được công bố vào tháng đó, trong đó các võ sĩ được phép tiếp tục thi đấu gần như ngay lập tức sau những lệnh cấm hụt.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm