Olympic: AIBA đình chỉ công tác giám khảo và trọng tài quyền Anh

thứ năm 18-8-2016 6:02:24 +07:00 0 bình luận
Theo tuyên bố mới nhất AIBA, rất nhiều trọng tài và giám khảo tại Rio 2016 đã bị đình chỉ công tác do không đáp ứng được tiêu chuẩn công việc của tổ chức này.

Theo tuyên bố mới nhất của Hiệp hội Quyền Anh Quốc tế (AIBA), rất nhiều trọng tài và giám khảo tại Rio 2016 đã bị đình chỉ công tác do không đáp ứng được tiêu chuẩn công việc của tổ chức này.

Sau khi xem xét băng ghi hình của 239 trận đấu quyền Anh sau 11 ngày tranh tài đầu tiên tại Rio 2016, AIBA cho biết đã có rất nhiều quyết định “không được như kỳ vọng” đến từ các trọng tài cũng như thành viên trong ban giám khảo. 

AIBA không tiết lộ danh sách những người bị đình chỉ công tác. Nhưng theo giới thạo tin, các trọng tài và giám khảo ở 2 trận quyền Anh gây tranh cãi nhất tại Olympic 2016 chắc chắn không nằm trong danh sách trên.

Chiến thắng gây tranh cãi của Evgeny Tishchenko (đỏ) trước Vassiliy Levit.
Chiến thắng gây tranh cãi của Evgeny Tishchenko (đỏ) trước Vassiliy Levit.

Mới đây nhất, chiến thắng của võ sĩ người Nga Evgeny Tishchenko trước Vassiliy Levit ở hạng cân 91kg đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ đến từ dư luận về các quyết định của những người “cầm cân nảy mực”.

Đánh giá về chiến thắng của Tishchenko, ông Tom Virgets, thành viên trong Ban lãnh đạo của AIBA cho biết: “Kết quả của trận đấu này chính là động lực để AIBA đưa ra những thay đổi về những tiêu chí dành cho các giám khảo trong thời gian tới” (!?).

Trong khi đó, ông Armando Carbonell Alvarado, một trong 3 vị giám khảo chấm 29-28 dành cho Tishchenko, vẫn được làm nhiệm vụ ở các trận đấu trong ngày hôm nay 18/08.

Trận đấu gây tranh cãi thứ hai chính là thất bại của nhà đương kim vô địch thế giới hạng 56kg nam Michael Conlan tại tứ kết trước Vladimir Nikitin hôm thứ Ba. Thậm chí, võ sĩ người Ireland còn nói rằng chắc chắn có chuyện “đi đêm” giữa AIBA và các quan chức thể thao Nga trong việc giành “Vàng” ở môn quyền Anh. Tuy nhiên, 2 trong số 3 trọng tài ở trận đấu này vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trong ngày thi đấu hôm nay.

Michael Conlan bất mãn khi bị ''cướp đi chiến thắng'' trong trận đấu với Vladimir Nikitin.
Michael Conlan bất mãn khi bị "cướp đi chiến thắng" trong trận đấu với Vladimir Nikitin.

“Việc AIBA đình chỉ một số trọng tài đang làm nhiệm vụ tại Rio 2016 cho thấy sự cứng rắn và dứt khoát của tổ chức này đối với hệ thống trọng tài và giám khảo”, người phát ngôn của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Mark Adams cho biết.

Tính đến thời điểm này, đã có rất nhiều võ sĩ cũng như các HLV tỏ ra bất bình về những quyết định của các trọng tài, giám khảo thậm chí là các quan chức của AIBA tại Rio 2016.

“Các quyết định đều rất cảm tính”, HLV Billy Walsh của đội tuyển Quyền Anh Mỹ cho biết. “Mỗi giám khảo lại có một cách chấm điểm khác nhau. Hãy để ý một số trận đấu, bạn sẽ thấy, cùng là một tình huống nhưng họ lại đưa ra các quyết định rất khác nhau. Tất cả những trọng tài và giám khảo ở đây đều là những người có học vấn và được trả lương để làm việc. Lẽ ra, họ cần phải làm tốt hơn những gì chúng ta được chứng kiến”.

HLV Billy Walsh.
HLV Billy Walsh.

Đối với các võ sĩ quyền Anh, thất bại của Michael Conlan đã dấy lên nỗi lo ngại về sự công bằng trong các trận đấu tại Olympic lần này.

“Tôi không phải là một giám khảo. Tuy nhiên, sau những gì phải chứng kiến trong trận đấu của Michael Conlan, tôi cảm lấy lo sợ thực sự”, nữ võ sĩ Claressa Shields cho biết sau khi giành HCV ở hạng cân 75kg.

Trên thực tế, quyền Anh nghiệp dư là một môn thể thao rất khó để ghi điểm bởi các võ sỹ chỉ thi đấu trong 3 ván. Điều này chính là một phần nguyên nhân khiến cho các giám khảo, vốn là những giám khảo quyền Anh chuyên nghiệp thường bị dính vào những vụ lùm xùm về cách tính điểm cho các võ sĩ tại Olympic.

Tại Rio 2016, việc cho điểm được tính theo từng hiệp. Giám khảo sẽ chọn một võ sĩ là người "thắng", và một là người "thua" trong hiệp đó. Người thắng sẽ được trọn vẹn 10 điểm, còn người thua sẽ được tính điểm dựa trên biểu hiện của người đó so sánh với người thắng.

“Tôi từng thi đấu tại tại Seoul 1988 và tận mắt chứng kiến Roy Jones bị cướp đi chiếc HCV trong trận chung kết như thế nào. Đó là điều tồi tệ nhất mà tôi cảm nhận. Sau thời điểm đó, các máy chấm điểm đã ra đời. Theo tôi, chúng ta nên để máy tính chấm điểm sẽ tốt hơn là con người”, ông Billy Walsh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm