Những cặp găng Quyền Anh đã “tiến hóa” như thế nào?

thứ hai 10-9-2018 12:02:46 +07:00 0 bình luận
Trong hơn 400 năm, những cặp găng Quyền Anh gắn liền với lịch sử thể thao đối kháng đã “tiến hóa” rất nhiều, góp phần đưa võ thuật ra khỏi thời loạn lạc mà tiến thẳng vào thế giới hiện đại.

Trong hơn 400 năm, những cặp găng Quyền Anh gắn liền với lịch sử thể thao đối kháng đã "tiến hóa" rất nhiều, góp phần đưa võ thuật ra khỏi thời loạn lạc mà tiến thẳng vào thế giới hiện đại.

Thực tế, ý thức sử dụng vật để quấn bàn tay trong khi bước vào những trận đấu võ đã có từ thời cổ đại. 600 năm trước Công Nguyên, người Hi Lạp đã sử dụng Himantes - một hình thức quấn bàn tay bằng vải và dây thừng để tránh những vết cắt khi đấm vào... răng của đối thủ (với trình độ vệ sinh thời đó, những vết thương này thậm chí có thể gây tử vong vì nhiễm trùng)

Những cặp găng Quyền Anh đã “tiến hóa” như thế nào?  - Ảnh 2.

Găng Himantes của người Hi Lạp.

Khái niệm "găng Quyền Anh" xuất hiện từ khoảng những năm 1600 khi người châu Âu đưa bộ môn Đấm bốc cổ đại lên hàng thể thao đối kháng thứ thiệt, với luật đấu, khán giả và hệ thống tổ chức rõ ràng. 

Bên cạnh những trận đấu bằng tay trần, một số võ sĩ bắt đầu tự chế găng để đảm bảo an toàn khi tập luyện hoặc thi đấu (nếu được đối thủ cho phép).

Sự khác biệt giữa găng Quyền Anh và găng MMA.

Năm 1743, huyền thoại Quyền Anh Jack Broughton đưa ra một bộ luật, cải tiến hoàn toàn bộ mặt của Quyền Anh. 

Bộ luật đó (sau này được gọi là "luật Broughton") bao gồm cả về quy cách đòn đấm, thời gian hiệp đấu, cách tính điểm... và điều đặc biệt nhất: bắt buộc võ sĩ phải đeo găng thi đấu. Đây cũng là bộ luật nền tảng cho Quyền Anh mà chúng ta đang thấy ngày nay.

Broughton sáng chế ra một loại găng gọi là "muffler" - cũng chính là tiền thân của găng Quyền Anh hiện nay. Kỹ thuật thời đó chỉ cho phép sử dụng da thú để định hình găng và nhồi bông, vải hoặc lông cừu vào bên trong. 

Những cặp găng Quyền Anh đã “tiến hóa” như thế nào?  - Ảnh 5.

Găng muffler sử dụng da thú để định hình găng và nhồi bông, vải hoặc lông cừu vào bên trong

Tuy vậy, dụng cụ sơ sài ấy đã làm nên một thời đại hoàn toàn khác. Các võ sĩ chấn thương ít hơn, tập luyện tốt hơn và "tuổi nghề" cũng dài hơn.

Về sau, sự phát triển của khoa học kỹ thuật đóng góp rất lớn vào lịch sử phát triển găng Quyền Anh khi phát minh ra các chất dẻo tổng hợp. 

Năm 1930, mẫu găng "hiện đại" đầu tiên ra đời khi nhà sản xuất thử dùng foam bơm vào một "khuôn" găng bao gồm phần định hình cú đấm và vỏ bọc bằng nhựa hoặc da.

Những cặp găng Quyền Anh đã “tiến hóa” như thế nào?  - Ảnh 7.

Mẫu găng "hiện đại" đầu tiên ra đời khi nhà sản xuất thử dùng foam bơm vào một "khuôn" găng bao gồm phần định hình cú đấm và vỏ bọc bằng nhựa hoặc da.

Những cặp găng Quyền Anh đã “tiến hóa” như thế nào?  - Ảnh 8.

Một số mẫu găng của hãng Badboy sử dụng đến 5 lớp chất liệu với những tính chất vật lý và nhiệm vụ khác nhau.

Ngày nay, với các hiểu biết thêm về vật lý, giải phẫu học, các chất liệu mới, các nhà sản xuất găng ngày càng tạo ra các sản phẩm phức tạp nhưng chính xác và hiệu quả hơn. Có thể nói, găng Quyền Anh ngày nay thực sự là một sản phẩm đậm tính khoa học.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm