Găng Boxing vs. găng MMA: Găng nào gây sát thương lớn hơn?

thứ hai 30-4-2018 9:00:16 +07:00 0 bình luận
Có lẽ vẫn còn nhiều người thắc mắc về những đôi găng được sử dụng trong MMA và trong Boxing. Chúng khác nhau như thế nào? Đôi găng nào gây sát thương hơn?

Có lẽ vẫn còn nhiều người thắc mắc về những đôi găng được sử dụng trong MMA và trong Boxing. Chúng khác nhau như thế nào? Đôi găng nào gây sát thương hơn? Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi đó.

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là găng Boxing có phần đệm dày hơn nhiều so với găng MMA.

Phần đệm dày đó của găng Boxing giúp phân tán đều các tác động và bảo vệ các khớp ngón tay tốt hơn. Trong khi phần đệm của găng MMA hiếm khi dịch chuyển thì ở găng Boxing, phần đệm thường thay đổi vị trí sau mỗi lần ra đòn và cần phải đàn hồi lại để chuẩn bị cho cú đấm tiếp theo.

Găng MMA - Găng Boxing

Phần đệm của găng Boxing dày hơn nhiều so với găng MMA xỏ ngón

Nếu phần đệm có chất lượng kém, không đàn hồi lại đủ nhanh thì sẽ rất dễ gây chấn thương tay cho các võ sĩ. Vì vậy, chất lượng phần đệm của găng Boxing là chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá xem đôi găng Boxing đó có là một đôi găng tốt hay không.

Khác với găng Boxing, găng MMA có lớp đệm yếu hơn nhiều. Để có form găng xỏ ngón thuận lợi cho việc kéo, túm, khóa siết một cách linh hoạt, găng MMA phải hy sinh lớp đệm bảo vệ tay.

Găng Boxing 16oz

Các lớp đệm xốp rất dày để bảo vệ tay bên trong đôi găng Boxing 16oz

Nhìn chung, ở bộ môn Boxing với đặc thù chỉ có những đòn đấm thì đôi găng cần phải có khả năng bảo vệ tốt nhất cho đôi tay của các võ sĩ, yêu cầu phần đệm dày và mềm hơn găng MMA.

Điểm khác biệt tiếp theo đó là găng Boxing bảo vệ cổ tay của các võ sĩ tốt hơn găng MMA. Ngoài việc có phần đệm lớn hơn giúp giảm tác động lên phần cổ tay thì găng Boxing còn có phần thiết kế đặc biệt để giúp cổ tay của các võ sĩ luôn ở vị trí cố định.

Găng MMA Wolon

Trong khi phần cổ tay của găng MMA khá mỏng manh...
Găng Boxing Wolon
... thì phần cổ tay của găng Boxing dày dặn và chắc chắn hơn nhiều

Một khía cạnh khác mà cũng rất nhiều người thường thắc mắc đó là đôi găng nào giúp người tập tạo ra lực đấm lớn hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy sự khác biệt về lực đấm giữa hai loại găng là rất nhỏ.

Video trong thí nghiệm, đôi găng Boxing đã tạo ra lực tương đương 641 Kg còn găng MMA là 651 Kg:

Một điểm khác biệt dễ nhận ra nữa giữa hai đôi găng đó là ở găng MMA thì các ngón tay được lộ ra để các võ sĩ có thể linh hoạt khóa siết trong lúc thi đấu. Kiểu thiết kế của găng MMA cũng giúp các võ sĩ dễ tạo ra các vết rách trên khuôn mặt đối phương hơn.  

Găng MMA
Găng MMA có cạnh găng sắc, có thể gây nên những vết cắt trên mặt đối thủ

Cuối cùng, ta có thể kết luận rằng trong khi găng Boxing giúp bảo vệ tốt hơn phần tay của các võ sĩ thì găng MMA lại giúp các võ sĩ gây ra sát thương lớn hơn.  

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm