Điểm lại những lần bị hắt hủi của chiếc đai IBO

N.Đ
thứ sáu 7-8-2020 8:15:02 +07:00 0 bình luận
Trong tổng 5 liên đoàn/hiệp hội quyền Anh lớn nhất thế giới là WBA, WBC, WBO, IBF và IBO, IBO là tổ chức quyền Anh thường xuyên bị giới chuyên môn lẫn người theo dõi trên toàn thế giới coi thường nhất.

Hiện tại trong ngành quyền Anh đang tồn tại rất nhiều đai vô địch của nhiều đoàn và hội, tuy nhiên chỉ có 4 liên đoàn/hiệp hội được công nhận bởi toàn thế giới là WBO, WBA, WBC và IBF. Lí do cho sự tồn tại của quá nhiều danh hiệu vô địch chính là vì vào những năm 1920 (thời kì đầu của Boxing nhà nghề), hàng loạt các ủy ban quyền Anh đã vô tội vạ tạo ra các danh hiệu vô địch với mục đích hút khách cho các trận đấu.

Đến năm 1963, 2 ủy ban lớn nhất thời bấy giờ đã phát triển thành WBA và WBC – 2 liên đoàn Boxing chính thống đầu tiên. 20 năm sau đó IBF và WBO được thành lập, kể từ lúc này trên thế giới tồn tại 4 liên đoàn Boxing.Với sự tồn tại đến 4 đoàn hội khác nhau, danh hiệu “Vô địch thế giới” đã không còn giá trị như xưa.

Điểm lại những lần bị hắt hủi của chiếc đai IBO
Chiếc đai IBO (vị trí thứ 4 từ trên xuống) thường không được xem là cùng đẳng cấp với tứ trụ của Boxing.

Vào năm 1988, 5 năm sau sự ra đời của IBF và WBO, Liên đoàn IBO được thành lập. Đối với nhiều người hâm mộ quyền Anh, 4 liên đoàn mang tính thế giới là quá nhiều và sự tồn tại của liên đoàn thứ 5 càng khiến cho ý nghĩa của danh hiệu vô địch thế giới tầm thường hơn.

Dù chiếc đai IBO đã và đang gắn bó với những tên tuổi lớn như Anthony Joshua, Gennady Golovkin, Manny Pacquiao, Roy Jones Jr, Wladimir Klitschko, Ricky Hatton và Andy Ruiz Jr, đã có nhiều ý kiến từ phía chuyên môn cho rằng chiếc đai này chưa bao giờ là “món ăn chính” mà chỉ đơn thuần là “món tráng miệng” để trang trí thêm cho tủ đai của nhà vô địch.

Sau đây sẽ là những lần mà các tên tuổi lớn trong giới Boxing coi thường đai IBO.

1. Matchroom Boxing che đậy hình ảnh đai WBO

Điểm lại những lần bị hắt hủi của chiếc đai IBO
Đai IBO đã bị ém nhẹm trong trận tái đấu với Anthony Joshua.

Vào tháng 11 năm ngoái, với mục tiêu quảng bá trận tái đấu giữa Andy Ruiz Jr và Anthony Joshua, công ty Matchroom đã công bố tấm poster của cuộc so tài. Trên tấm ảnh này, có thể thấy Matchroom Boxing đã rất khôn khéo yêu cầu Andy Ruiz Jr cầm WBA, WBO và IBF ngoài cùng để có thể sử dụng dòng chữ Ruiz vs Joshua 2 che đi chiếc đai IBO.

Trong các bài báo nói về những chiếc đai mà Anthony Joshua sở hữu, nhiều công ty truyền thông lớn, trong đó có ESPN, Irishtime và Thesun đã chọn không kể tên chiếc đai IBO và chỉ thừa nhận Anthony Joshua là nhà vô địch 3 đai.

2. David Haye: “Chiếc đai IBO không có giá trị với tôi”

Điểm lại những lần bị hắt hủi của chiếc đai IBO
Với huyền thoại David Haye, chiếc đai IBO không mấy quan trọng.

Vào năm 2004, David Haye đã có cuộc so tài tranh đai vô địch IBO hạng cân Cruiserweight với Carl Thompson. Trước khi trận đấu diễn ra, cựu vô địch người Anh đã mạnh miệng tuyên bố rằng chiếc đai IBO không hề quan trọng với anh.

Huyền thoại hạng cân Cruiserweight đã nói: “Nếu tôi thắng Carl, tôi sẽ có một phiên bản của chiếc đai vô địch thế giới, nhưng nó không phải là phiên bản tôi cần. Tôi hiểu rõ giá trị của đai IBO và tôi không hề có ý định đánh lừa tất cả mọi người rằng tôi là một nhà vô địch đích thực. Tôi đọ găng với Carl không vì chiếc đai. Chiếc đai đó không có giá trị với tôi”.

3. Cựu vô địch IBO Kevin Lueshing: “Thắng Golovkin còn quan trọng hơn sở hữu đai IBO”

Dù không phải là một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới, Kevin Lueshing cũng đã từng vô địch đai IBO vào năm 1996. Nói về chiếc đai này, Lueshing chỉ xem IBO như tấm vé để chạm đến trận đấu tranh đai IBF.

Điểm lại những lần bị hắt hủi của chiếc đai IBO
Cựu vô địch IBO Kevin Lueshing không mấy tự hào về chiếc đai IBO.

Cụ thể hơn, cựu võ sĩ người Anh đã cho biết: “Chiếc đai IBO giúp mọi người biết đến tôi. Trong trận đấu tiếp theo tôi đã chọn là đối thủ tranh đai IBF từ Felix Trinidad. Liệu tôi sẽ được mọi người nhớ đến vì chiếc đai IBO? Không. Nhưng tôi sẽ được mọi người nhớ đến vì tôi đã khiến Felix Trinidad ôm sàn”.

Vào năm 2016, sau khi giải nghệ được 17 năm, Kevin Lueshing đã một lần nữa nhận xét về chiếc đai IBO: “Với di sản của một võ sĩ quyền Anh, chiếc đai mà họ sở hữu là một yếu tố rất quan trọng. Lấy ví dụ bản thân, tôi mong được giành đai WBC và IBF hơn là IBO. Nếu có cơ hội đối đầu với Gennady Golovkin, điều nào sẽ có lợi cho sự nghiệp của mọi người hơn, trận đấu với Golovkin hay là chiếc đai IBO?”

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm